Năm “công trình thanh niên” gặt hái nhiều thành tích thiết thực

Cập nhật: 18-12-2010 | 00:00:00

502 là tổng số công trình thanh niên (CTTN) đã được các cấp Đoàn, Hội thực hiện trong năm 2010 với trị giá hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, nhiều CT đã tạo được dấu ấn tích cực về hiệu quả và ý nghĩa, được cộng đồng xã hội đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. 

Năm 2010 là năm thực hiện chủ đề “CTTN”, nhờ đó những CT thực hiện đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Theo đó, đã có 502 CTTN được triển khai thực hiện trong năm, trong đó 10 CT cấp tỉnh; 19 CT cấp huyện, thị và tương đương; 473 CT cấp cơ sở. Nội dung của các CT được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống lao động kinh tế của thanh niên từ thành thị đến nông thôn, các khối doanh nghiệp, công nhân viên chức nhà nước đã góp phần cho sự phát triển của địa phương, đơn vị. Có thể kể đến như thanh niên tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở, phát minh các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, kiểu dáng nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ; xây dựng mô hình tổ chức quản lý, điều hành, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh; tham gia quản lý xây dựng đô thị, giữ gìn trật tự, an toàn - xã hội, an toàn giao thông; xây dựng tuyến phố văn minh sạch đẹp, đoạn đường thanh niên tự quản, bảo vệ môi trường; cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, xây dựng công sở văn minh, hiện đại, phát huy khả năng của cán bộ công chức trẻ tham gia hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân...

 

Tham gia bảo vệ môi trường của những người xung quanh

Các CT, phần việc do Đoàn TN thực hiện có giá trị cao và gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đã được triển khai thực hiện hiệu quả như Công viên Đoàn Thị Liên, Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh niên, giải thưởng cán bộ đoàn, các công trình làm đường giao thông nông thôn, quỹ tài năng trẻ... Các đề án do Tỉnh đoàn tham mưu và chủ trì thực hiện đã tạo điều kiện, cơ chế cho các cấp bộ Đoàn quan tâm tới đời sống tinh thần, vật chất của thanh niên trên địa bàn của tỉnh.

Trong năm đã thực hiện 49 chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Dương”, thu hút hơn 28.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, hỗ trợ cho 2.361 ĐVTN vay vốn và giải quyết việc làm cho 5.686 ĐVTN với kinh phí 19,8 tỷ đồng, phát triển tổ chức Đoàn ngoài quốc doanh với tổng số chi đoàn là 22 đơn vị, có 495 đoàn viên, 42 chi hội với 2.468 hội viên tham gia sinh hoạt, giới thiệu được 2.734 đoàn viên ưu tú, kết nạp Đảng cho 857 đồng chí... Tỷ lệ phát triển Đoàn tăng 17% và phát triển Đảng tăng 63% so với năm 2009.

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, văn hóa, thể thao phát huy hiệu quả rõ nét trong việc đoàn kết tập hợp thanh niên. Các hoạt động do Đoàn tổ chức gắn với nhu cầu, lợi ích thanh niên được chú trọng, đầu tư về nội dung và hình thức, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Khoa Hải, cho biết: “Từ những hoạt động nói trên đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, đồng thời góp phần thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương”.

Với những kết quả đạt được, có thể thấy rằng tổ chức Đoàn ngày càng có sự trưởng thành và phát triển thể hiện trong nhận thức và hành động. Các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện ngày càng đạt được hiệu quả thực tế, tránh hình thức, phô trương hay chỉ chạy theo phong trào. Nhờ đó, chủ đề “CTTN” của năm đã tạo được dấu ấn đậm nét, được xã hội nhìn nhận và đánh giá cao. Qua đó có thể thấy rằng, công tác Đoàn - Hội ngày càng cố gắng nỗ lực bắt kịp với nhu cầu về tinh thần và vật chất trong đời sống của thanh niên bằng những chương trình hành động mang tính thời đại. Và như vậy, cũng đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải thật sự năng động, linh hoạt, sáng tạo mới có khả năng triển khai và thực hiện thành công các mục tiêu chung. “Điều này hoàn toàn có cơ sở khi nhìn lại những hạn chế tại một số đơn vị, cơ sở Đoàn trong thời gian qua. Những đơn vị, cơ sở này còn chưa thể hiện được sự nhanh nhạy và chủ động tham mưu, tổ chức, thực hiện theo tinh thần, chủ trương, kế hoạch hành động nên không đạt được kết quả như mong muốn. Những hạn chế này cần phải được khắc phục”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Khoa Hải, khẳng định.

NGỌC TRINH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên