Năm học 2018-2019: Học những ngành nào dễ xin việc làm?

Cập nhật: 24-11-2018 | 15:28:12

Các trường nghề trong tỉnh đã và đang bước vào cao điểm tuyển sinh năm học mới 2018- 2019, trong đó có một số trường cũng đã tổ chức khai giảng. Năm học này, các trường nghề được đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp đáp ứng nhu cầu dạy học trong nhà trường để đào tạo nguồn nhân lực chuẩn bị cho sự phát triển Thành phố thông minh Bình Dương. Để giúp phụ huynh quan tâm hiểu thêm về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và định hướng cho con em chuẩn bị cho tương lai, chọn ngành, nghề, học phù hợp để lập nghiệp và vững bước trên con đường phát triển sự nghiệp, phóng viên Báo Bình Dương đã đến một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp để ghi nhận một số ngành nghề đào tạo dễ xin việc, đáp ứng thời kỳ công nghiệp 4.0.

 Sinh viên khoa Công nghệ ô tô Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Quản trị Công nghệ Bình Dương thực hành sơn xe ô tô và kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe ô tô sau sơn

Ngành công nghệ ô tô

Ông Nguyễn Tấn Duy, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Quản trị Công nghệ Bình Dương (TT), cho biết để chuẩn bị cho sự phát triển Thành phố thông minh Bình Dương tương lai, ngay từ năm học 2018-2019, TT mở rộng nhiều ngành nghề đào tạo, đa dạng hóa các hoạt động đào tạo để tăng quy mô tuyển sinh hàng năm. Đến nay, TT đã tuyển sinh và đào tạo các ngành nghề như: Công nghệ thông tin; Quản trị doanh nghiệp; Kế toán doanh nghiệp; Công nghệ ô tô; Quản trị nhà hàng; Điện công nghiệp-Điện lạnh; Cơ khí; Tiếng Anh. Trong thời gian qua, việc đầu tư của các hãng ô tô nước ngoài vào Việt Nam đang phát triển khá nhanh, do đó ngành công nghệ ô tô được xem là một trong những ngành trọng điểm của TT và nhanh chóng trở thành xu thế lựa chọn của nhiều học sinh, sinh viên.

Ngành Công nghệ ô tô là ngành tích hợp kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành của nhiều lĩnh vực: Cơ khí, tự động hóa, điện - điện tử và công nghệ chế tạo máy, động lực học nhằm đào tạo ra các kỹ sư có khả năng bảo trì, bảo dưỡng, chế tạo, kinh doanh các loại ô tô phục vụ nhu cầu của thị trường. Tại TT, sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo Công nghệ ô tô, sinh viên có kiến thức chuyên môn và năng lực thực hành vận dụng được kiến thức kỹ thuật cơ sở vào việc tiếp thu các kiến thức chuyên môn nghề công nghệ ô tô. Trình bày được cấu tạo và nguyên lý hoạt động các hệ thống, cơ cấu trong động cơ đốt trong… Sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng công nghệ ô tô sẽ trở thành nhân viên bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa ô tô và các thiết bị cơ khí động lực tại các TT dịch vụ ô tô, các phân xưởng hoặc phòng kỹ thuật trong các cơ sở sửa chữa thiết bị cơ khí động lực. Làm việc tại các doanh nghiệp chuyên bảo trì, bảo dưỡng ô tô và các thiết bị cơ khí động lực; công ty chuyên phân phối ô tô và thiết bị cơ khí động lực; nhân viên tư vấn dịch vụ tại các đại lý bán hàng và các trung tâm dịch vụ sau bán hàng của các hãng ô tô.

Để tăng thêm cơ hội việc làm tốt cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, TT đề cử cán bộ tích cực tham gia vào Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương và các hiệp hội, ngành hàng khác để tìm kiếm thêm đơn đặt hàng đào tạo và hợp tác cung ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong hội. Sau 2 năm tham gia các hiệp hội thì TT đã đưa ra những giải pháp đào tạo đúng với nhu cầu của doanh nghiệp và được doanh nghiệp tuyển dụng ngay sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Ngành Cơ điện tử

Ngành này thuộc Khoa Cơ khí của trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Trí, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết ngành Cơ điện tử là ngành rất quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại. Ngành học này là sự kết hợp của kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử và kỹ thuật máy tính. Người học ngành Cơ điện tử được trang bị các kiến thức về hệ thống điều khiển sản xuất tự động, hệ thống khí nén - thủy lực, hệ thống điều khiển nhúng, lập trình điều khiển PLC…

Nhu cầu nhân lực cho ngành Cơ điện tử ngày càng có chiều hướng gia tăng với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Người học sau khi tốt nghiệp ngành Cơ điện tử có thể đảm nhận các vị trí là nhân viên thiết kế, vận hành hệ thống phần cứng và phần mềm điều khiển máy móc, thiết bị tự động, hệ thống sản xuất tự động. Chuyên viên tư vấn công nghệ, thiết kế kỹ thuật, lập trình điều khiển, thi công và chuyển giao các dây chuyền, hệ thống tự động, bán tự động tại các công ty về cơ khí, điện, điện tử. Trong quá trình làm việc thăng tiến sẽ trở thành Trưởng bộ phận kỹ thuật tại các công ty, doanh nghiệp liên quan đến cơ khí, điện tử.

Ngành hướng dẫn viên du lịch

Luôn được xem là ngành hiện đang được nhiều sinh viên lựa chọn. Đây là những người giỏi ngoại ngữ, am hiểu về nền văn hóa, tập quán và các địa danh bản địa và truyền tải những thông tin này đến với du khách. Tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An đang đào tạo và tuyển sinh ngành này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, du lịch luôn là một trong những ngành mũi nhọn của Việt Nam, một đất nước vốn nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp và nền ẩm thực độc đáo. Mỗi năm, ngành du lịch Việt Nam chào đón hàng triệu lượt khách quốc tế. Đây là những bước tiến tích cực của ngành du lịch, báo hiệu tương lai rộng mở của các bạn trẻ theo học ngành Hướng dẫn viên du lịch. Đặc biệt, ngày càng nhiều các doanh nghiệp về dịch vụ du lịch trong nước mở ra cũng là lúc nhu cầu về nguồn nhân lực trong ngành du lịch đẩy lên cao, tạo ra nhiều mảnh đất “màu mỡ” cho các bạn trẻ.

Ngành Quản trị nhà hàng

Quản trị nhà hàng là ngành học chuyên sâu về lĩnh vực quản lý các phương diện của nhà hàng về ẩm thực của các yến tiệc, hội nghị, sự kiện. Đồng thời, tham gia vào quá trình quản lý các bộ phận như: Nhân sự, tài chính, chế biến… Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An cũng đã ký kết đào tạo với một số doanh nghiệp và tiếp nhận sinh viên của trường tốt nghiệp vào làm việc như: Resort Phương Nam (3 sao), Khách sạn Dìn Ký, Khách sạn Mira (3 sao), Khách sạn Nhật Hạ (3 sao), Khách sạn Caravelle (5 sao), Khách sạn Ngọc Lan (5 sao)… Sinh viên tốt nghiệp ra trường được các khách sạn trên tuyển dụng với mức lương thỏa đáng phù hợp với năng lực làm việc của từng sinh viên.

 T.VY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X