Năm học 2019-2020: Học sinh tăng, trường lớp vẫn bảo đảm

Cập nhật: 05-08-2019 | 09:19:36

Mùa tựu trường hàng năm, Bình Dương là một trong số những tỉnh, thành khu vực phía Nam có số học sinh (HS) tăng cao, hầu hết số HS tă ng thêm là con em lao động ngoài tỉnh. Riêng năm học mới 2019-2020, dự kiến HS sẽ tăng trên 31.000 em. Dù HS tăng hàng năm nhưng các địa phươn g cùng ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) vẫn bảo đảm điều kiện về trườn g lớp, đội ngũ phục vụ...

Trường Tiểu học An Phú (TX.Thuận An) có số HS tăng cao hàng năm. Trong ảnh: Học sinh vui chơi trong giờ giải lao tại trường

Học sinh tiếp tục tăng

Năm học 2019-2020, số HS tăng chủ yếu ở cấp tiểu học và THCS, tập trung tại những địa bàn như: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và TX.Bến Cát. Đứng đầu trong số này là TX.Thuận An. Năm nay, dự kiến toàn thị xã tăng trên 6.700 HS. Chỉ riêng HS lớp 1 dự kiến tăng 2.788 em.

Phường An Phú là địa phương có số HS đầu cấp tăng cao so với các địa phương khác. Trước tình hình HS cứ tăng thêm hàng năm, năm nay trường tiểu học Tuy An trên địa bàn phường đã được xây dựng mới, đồng thời thị xã đã thành lập thêm trường Tiểu học An Phú 2, vậy mà các trường tiểu học của phường An Phú vẫn trong tình trạng khó khăn về trường lớp. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Phú cho biết, năm nay TX.Thuận An thành lập thêm trường tiểu học, giúp An Phú giảm được 13 lớp, nhưng trường vẫn còn 78 lớp, gấp đôi số lớp theo quy định đối với một trường tiểu học. Tình trạng này cứ kéo dài, trường không đủ phòng học, nên năm học mới vẫn phải tổ chức dạy 1 buổi.

“Trong khi chờ hướng dẫn công tác tuyển dụng giáo viên của tỉnh, các đơn vị đã tiến hành rà soát nhân sự và thực hiện thuyên chuyển giáo viên, nhân viên. Khi có chủ trương, các Phòng GD-ĐT sẽ tiến hành hợp đồng và tái hợp đồng các chức danh còn thiếu theo biên chế được duyệt để bảo đảm đủ giáo viên, nhân viên cho năm học mới. Ngành GD-ĐT cũng xem xét giải quyết một số viên chức khác như: Phụ trách phòng bộ môn, thư viện, thiết bị, giám thị... được thẩm định đạt yêu cầu về chuyên môn chuyển ra dạy lớp, nhằm bổ sung biên chế còn thiếu”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

Năm học 2019-2020, số HS đầu cấp ở TX.Bến Cát cũng dự kiến tăng gần 2.700 em. Ông Lê Minh Vũ, Phó trưởng phòng GD-ĐT thông tin: “Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, phân chia khu vực tuyển sinh cụ thể cho từng xã, phường đối với những trường có số lượng HS đông như Mỹ Phước, Thới Hòa và Tân Định. Đối với những trường có quy mô lớp quá đông HS, sẽ có kế hoạch giảm lớp 2 buổi/ngày, tăng sĩ số HS trên lớp, đồng thời tận dụng tất cả các phòng chức năng làm phòng học, để bảo đảm nhu cầu học tập của HS trên địa bàn đó”.

TX.Tân Uyên đang trên đường phát triển công nghiệp, thu hút lượng lớn lao động từ các tỉnh đến làm việc. Và tất nhiên, con em của họ cũng theo cha mẹ vào Bình Dương sinh sống, từ đó dẫn đến số lượng HS tăng lên trong những năm học gần đây. Trong năm học mới 2019-2020, chỉ riêng cấp tiểu học dự kiến tăng 2.115 HS, THCS dự kiến tăng 1.902 em.

Đối với TX.Dĩ An, năm học trước số HS vào lớp 1 tăng đột biến do lứa tuổi trẻ sinh vào năm Nhâm Thìn. Năm nay, HS vào lớp 1 giảm so với năm 2018- 2019, nhưng cũng đòi hỏi ngành có những biện pháp tích cực để phân phối HS hợp lý giữa các địa bàn, bảo đảm tất cả con em người lao động được đến lớp.

Trường lớp bảo đảm

Thật đáng mừng khi Bình Dương là vùng đất lành, đã thu hút người lao động ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước đến sinh sống. Lo cho con em người lao động là trách nhiệm của tỉnh và toàn xã hội. Do đó, từ tỉnh đến ngành GD-ĐT và địa phương đã chủ động chuẩn bị điều kiện tốt về cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập của con em. Từ sự chỉ đạo kịp thời của Sở GD-ĐT, cùng với kinh nghiệm và sự linh động của các Phòng GD-ĐT và sự phối hợp chặt chẽ của địa phương, các nhà trường đã bố trí, sắp xếp phù hợp HS giữa các địa bàn.

Với trường Tiểu học Mỹ Phước, mùa tuyển sinh năm nào nhà trường cũng “hồi hộp” bởi số HS cứ tăng thêm trong mỗi năm học, trong khi phòng học không còn khả năng mở rộng thêm. Cô Nguyễn Thị Lệ, Phó Hiệu trưởng cho biết, năm học mới trường có 69 lớp ở các khối. Nhà trường đã sắp xếp cho HS các khối: 1, 2, 5 học tại trường; trong đó HS khối 1 và khối 5 học bán trú, khối 2 có 18 lớp nhưng chỉ có 6 lớp học bán trú, còn 12 lớp học 1 buổi. Với số lớp tăng như trên, trường thuê 11 phòng của một trường ngoài công lập để bố trí cho 12 lớp khối 3 và 10 lớp khối 4 học 1 buổi.

Đối với TX.Dĩ An, với trên 64.800 HS ở 3 cấp học, ngành GD-ĐT đã mượn thêm phòng học ở các cơ sở giáo dục khác, hoặc điều chuyển HS giữa các địa bàn. Cụ thể, trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Dĩ An) thuê 13 phòng của trường Trung cấp Nghề Dĩ An để tổ chức dạy bán trú cho HS lớp 1. Năm học mới 2019-2020, trường Tiểu học An Bình B sẽ tổ chức được bán trú cho 100% HS, do trường mượn 5 phòng của trường THCS An Bình và xây 10 phòng tiền chế tại trường này. Các trường THCS ở những địa bàn như: Tân Đông Hiệp, Bình Thắng, Phòng GD-ĐT cũng sắp xếp cho HS tiểu học ở một số trường học 1 buổi để bố trí chỗ học cho HS các trường THCS.

Chúng tôi diễn giải để thấy rõ hơn số HS tăng hàng năm, cái chính là ngành GD-ĐT đã khéo léo sắp xếp HS, bảo đảm các em đều được đến trường trong mùa tựu trường năm nay.

Đội ngũ đáp ứng đủ yêu cầu

Từ chỗ HS tăng thêm hàng năm, nhu cầu về giáo viên ở các địa phương cũng cao hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy, năm học mới này TX.Thuận An cần 348 giáo viên dạy lớp. Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, ngành tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ để chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020. Phòng GD-ĐT đang tiến hành thuyên chuyển viên chức, nhân viên giữa các trường, sắp xếp dạy thêm giờ, tăng tiết, kiêm nhiệm để bảo đảm công tác giảng dạy trong năm học mới. “Trường hợp sau khi rà soát sắp xếp nếu vẫn chưa bảo đảm công tác giảng dạy, Phòng GD-ĐT sẽ tiếp tục hợp đồng ngắn hạn theo văn bản quy định, nhằm bảo đảm công tác giảng dạy và theo biên chế UBND tỉnh giao năm học 2019-2020”, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cho biết.

TX.Bến Cát cũng cần bổ sung đội ngũ phục vụ cho năm học mới sắp tới. Hiện tại Phòng GD-ĐT cũng đã rà soát lại nhu cầu biên chế hiện có và biên chế được giao, giải quyết cho gia hạn hoặc tái hợp đồng ở một số chức danh. Phòng GD-ĐT cũng chủ động rà soát, điều động giáo viên cân đối biên chế giữa các đơn vị thừa thiếu cục bộ và điều động tăng cường từ những trường quy mô nhỏ, số tiết ít sang trường lớn có số HS vượt so quy định, tính thêm giờ. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT còn tham mưu UBND thị xã hợp đồng giáo viên, nhân viên thiếu theo quy định...

Đối với TX.Dĩ An, năm học mới dự kiến thiếu gần 100 giáo viên dạy lớp. Ngành GD-ĐT cũng đã sắp xếp đội ngũ, có kế hoạch hợp đồng thêm giáo viên, chuyển đổi chức danh ở một số vị trí, như phụ trách phòng bộ môn tham gia giảng dạy...

Không riêng gì các địa phương trên, mà toàn ngành GD-ĐT đã và đang hoàn tất các công việc cần thực hiện từ nay đến đầu năm học mới, tất cả đang trong tư thế sẵn sàng khai giảng năm học 2019-2020.

Chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020, các nhà trường đã và đang tiến hành đầu tư tu sửa cơ sở vật chất, nhà vệ sinh và xây mới phòng học bổ sung thêm ở một số trường; mua sắm trang thiết bị bổ sung cho các trường, bảo đảm tốt nhu cầu học tập của HS để sẵn sàng tổ chức khai giảng năm học mới 2019-2020. Theo đó, năm học mới, toàn tỉnh sẽ có 19 công trình trường hoàn thành trong tháng 8 này.

ÁNH SÁNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Học sinh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X