Năm học mới 2019-2020: Trường lớp đã chuẩn bị chu đáo

Cập nhật: 08-07-2019 | 08:22:04

Mùa hè chưa qua nhưng năm học mới đã rục rịch đến gần. Hè cũng là thời điểm ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tất bật chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho năm học mới, trong đó có xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Đáp ứng cho nhu cầu học sinh (HS) tăng thêm mỗi năm, năm học 2019-2020 nhiều địa phương trong tỉnh có thêm những công trình trường mới khang trang, hiện đại đưa vào hoạt động.

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP.Thủ Dầu Một) được xây dựng mới và đưa vào hoạt động trong dịp khai giảng năm học 2019-2020

 

Những công trình trường mới

Dịp tựu trường năm học 2019-2020 sắp đến, thầy trò trường Tiểu học Tuy An (TX. Thuận An) vui mừng vì trường đã có cơ sở mới. Hiện tại nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục còn lại để kịp đưa vào khai giảng trong năm học mới này. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng đã thông tin với chúng tôi, công trình trường mới có 33 phòng học, đáp ứng nhu cầu học tập của 1.200 HS. Như vậy, trong năm học mới 2019-2020 trường sẽ tổ chức cho 100% HS học 2 buổi và bán trú. Đây là niềm mơ ước của thầy trò nhà trường trong suốt nhiều năm học qua.

Phường An Phú (TX.Thuận An) là một trong số những địa phương tập trung đông HS là con em lao động ngoài tỉnh. Trên địa bàn phường có 2 trường tiểu học, nhưng hàng năm số HS luôn tăng cao, có năm phải mượn thêm phòng học của trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cùng địa bàn để bố trí lớp cho HS tiểu học. Cùng với trường Tiểu học Tuy An chuyển về cơ sở mới, TX.Thuận An thành lập thêm trường Tiểu học An Phú 2 tại cơ sở cũ của trường Tuy An. Như vậy, năm học 2019-2020, phường An Phú giải quyết được bài toán thiếu trường thiếu lớp tồn tại trong nhiều năm học qua.

Ở những địa phương khác, năm học mới 2019-2020 cũng có thêm những ngôi trường mới được xây dựng. Với huyện Phú Giáo, năm nay có thêm 2 trường mới, đó là trường Tiểu học Phước Vĩnh B và trường Tiểu học An Linh. Riêng trường Tiểu học Phước Vĩnh B, trước đây cơ sở cũ chỉ có 13 phòng học, không có phòng chức năng. Công trình trường mới xây dựng có quy mô 32 lớp, kinh phí đầu tư xây dựng là 42 tỷ đồng, cùng với trang thiết bị phục vụ giảng dạy được trang bị khoảng 20 tỷ. Hoạt động trong ngôi trường mới với đầy đủ cơ sở vật chất, năm học tới nhà trường đủ điều kiện tổ chức bán trú cho HS.

Muốn nâng cao chất lượng, yếu tố đầu tiên là cơ sở vật chất trường lớp bảo đảm điều kiện dạy và học theo yêu cầu đổi mới giáo dục. Do đó, các công trình trường học được xây dựng mới, xây dựng thay thế theo hướng chuẩn hóa, hiện đại với trang thiết bị đồng bộ. Với huyện Bàu Bàng, năm học 2019-2020 huyện có 2 công trình trường mới là trường Mầm non Sao Mai và trường Tiểu học Kim Đồng. Ngoài ra, ngành còn được duyệt kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học khác phục vụ cho hoạt động dạy và học.

Sẵn sàng đón chào năm học mới

Cùng với xây dựng thêm những công trình trường mới, trong dịp hè, các trường học ở các huyện, thị, thành phố đang tích cực sửa sang lại trường lớp đón chào năm học mới. Tại TX.Tân Uyên, ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT khẳng định, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường bảo đảm cơ bản nhu cầu học tập của HS, sẵn sàng cho năm học mới 2019-2020.

Những năm gần đây, số HS trên địa bàn TX.Tân Uyên tăng cao ở một số địa phương. HS tăng, trường lớp cần phát triển để đáp ứng nhu cầu học tập cho con em nhân dân. Bên cạnh xây thêm trường mới, chuẩn bị năm học mới, UBND TX.Tân Uyên đã bố trí kinh phí xây thêm 24 phòng học, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm học mới 2019- 2020 với tổng kinh phí 18,67 tỷ đồng. Đi đôi với xây dựng trường lớp, ngành cũng đã đăng ký nhu cầu mua sắm tài sản, trang thiết bị trang cấp cho các trường; đồng thời hướng dẫn các trường kịp thời mua sắm tài sản, các trang thiết bị khác. Mặt khác, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT rà soát số lượng bàn ghế cũ của các trường đã được xây dựng mới theo hướng đạt chuẩn quốc gia để thực hiện điều chuyển đến các trường có nhu cầu, để bảo đảm việc học tập của HS.

TX.Thuận An cũng là một trong những địa phương quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT, dịp hè này, ngành đã và đang thực hiện sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất cho 15 công trình. Đáp ứng yêu cầu giảng dạy, năm nay ngành được duyệt kinh phí mua sắm 1.243 bộ bàn ghế với kinh phí trên 3,7 tỷ đồng; mua sách giáo khoa cho 2 trường mới là THCS Nguyễn Trung Trực và THCS Nguyễn Trường Tộ. Ngành còn trang bị 2 phòng tin học và 1 phòng lab cho trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, với kinh phí 3,5 tỷ đồng... Với sự chuẩn bị chu đáo, ngành GD-ĐT TX.Thuận An trong tâm thế sẵn sàng đón chào năm học mới 2019-2020.

Trong những ngày này, các trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng đang khẩn trương sửa sang trường lớp, trồng thêm cây xanh để bộ mặt ngôi trường thêm tươi mới đón chào HS trong ngày tựu trường. Theo đó, ngành sửa chữa 11 trường học, 7 trường được đấu nối xử lý nước thải, trồng cây xanh cho 8 trường học. Riêng các trường học, từng trường cũng có kế hoạch sửa chữa những hạng mục nhỏ để bảo đảm khai giảng năm học 2019-2020.

Công tác chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020 đã và đang được các huyện, thị, thành phố, các Phòng GD-ĐT và nhà trường gấp rút thực hiện. Cùng với xây dựng, tu sửa trường lớp, ngành cũng đang thực hiện tuyển sinh đầu cấp, huy động trẻ mầm non 5 tuổi, trẻ 6 tuổi ra lớp. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT cũng tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của ngành GD-ĐT và chính quyền địa phương sẽ là tiền đề để ngành vững tin bước vào năm học mới 2019-2020.

Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, ngành GD-ĐT đã có kế hoạch xây dựng 83 công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020. Tính đến tháng 6-2019, đã có 62 công trình hoàn thành, 13 công trình đang thi công, 5 công trình đang thực hiện đấu thầu. Như vậy, tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm đang được thực hiện khá tốt, đáp ứng sự nghiệp GD-ĐT trong giai đoạn phát triển.

ÁNH SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X