Nan giải vấn đề giá cả!

Cập nhật: 21-05-2020 | 07:25:04

 Tiếp cận thông tin thị trường rau, củ quả “nhập nhèm” từ giá cả đến chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ… của đồng nghiệp đưa về mới thấy công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường thực sự hết sức nan giải nếu muốn giải quyết tận gốc rễ những vấn đề đã và đang đặt ra. Kiểm soát giá cả, xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa ở hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị có thể còn “dễ thở” đối với cơ quan chức năng. Với các chợ truyền thống, chợ xép, chợ tạm, cửa hàng nhỏ lẻ, công tác quản lý thị trường dù muốn siết chặt chắc cũng rất khó bởi nhiều nguyên nhân.

Không riêng mặt hàng rau củ quả, thịt heo là một minh chứng rõ nhất trong suốt những tháng vừa qua về khó khăn trong việc kiểm soát giá cả để ổn định thị trường, dung hòa lợi ích của cả đôi bên, người bán cũng như người tiêu dùng. Mặt hàng này tất nhiên là hiện diện gần như thường nhật trong bữa cơm gia đình người Việt. Vì vậy mà trong giỏ chợ của các bà nội trợ rất ít khi thiếu thịt heo. Và tất nhiên, giá thịt leo liên tục tăng, hiện đang đứng ở mức cao “ngất ngưỡng” ở cả ba miền khắp cả nước rõ ràng ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sinh hoạt của người dân.

Giá thịt heo “nóng” từ thị trường cho đến bàn hội nghị. Đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong một phiên họp về điều hành giá cả gần đây đã yêu cầu các Bộ Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhanh chóng vào cuộc xử lý nhằm kéo giảm giá heo hơi về mức trung bình 70.000 đồng/kg. Ngay sau đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành hội nghị gặp gỡ, đối thoại cùng 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên toàn quốc. Tại hội nghị này, đại diện các doanh nghiệp cũng đã cam kết hạ giá heo hơi xuống 70.000 đồng/kg tại cửa chuồng. Cùng với động thái trên, Bộ Công thương cũng cho phép nhập khẩu thịt heo, một mặt nhằm cung ứng đủ cho thị trường nội địa, mặt khác góp phần kéo giảm giá thịt heo xuống theo đề xuất.

Quyết tâm quản lý giá cả là có thừa, giải pháp, những cam kết cũng đã thực hiện, nhưng hiệu quả lại không như mong muốn.Và, cho đến hiện tại, giá thịt heo trên thị trường vẫn chưa hề giảm, thậm chí lại còn tăng, trong khi nguồn cung lại không hề thiếu. Chi phí trung gian cao là nguyên nhân mà các nhà phân phối thường nhắc đến khi nói về giá cả thịt heo cũng như nhiều sản phẩm nông nghiệp khác. Có hay không việc tiểu thương, nhà phân phối chỉ chăm bẵm quyền lợi của mình mà không màng đến thiệt thòi của người tiêu dùng? Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả đã thực sự kín kẽ hay vẫn còn những lỗ hổng? Chưa giải quyết những vấn đề đặt ra, chắc rằng người tiêu dùng vẫn còn chịu thiệt!

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên