Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Tập trung những ngành đang cần

Cập nhật: 27-06-2013 | 00:00:00

 Nhiều đột phá

Xác định “Nhân tài là nguyên khí của quốc gia”, UBND tỉnh đã phê duyệt 7 đề án của các sở, ngành nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh trên các lĩnh vực. Từ đó đã tạo ra bước đột phá mới trong quá trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC). Cụ thể, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ này không ngừng được nâng cao. Tỉnh đã cử 14 người đi đào tạo ở nước ngoài thuộc các chương trình đề án của Trung ương, của tỉnh và bố trí công tác cho 19 CB,CC,VC hoàn thành khóa học đào tạo nước ngoài về công tác tại các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp. Hiện, toàn tỉnh còn 21 CB,CC,VC đang học ở nước ngoài.    Đề án “Đào tạo nguồn CB lãnh đạo chủ chốt cấp xã” góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh. Trong ảnh: Các học viên hoàn thành khóa học được trao bằng tốt nghiệp

Được sự quan tâm của tỉnh và nhờ sự nỗ lực của chính CB,CC cơ sở, chất lượng đội ngũ này được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, ngành giáo dục - đào tạo, ngành y tế cũng được tỉnh đặc biệt lưu tâm ký hợp đồng đào tạo theo địa chỉ sử dụng và công chức có trình độ chuyên sâu. Xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vừa là mục tiêu, động lực, vừa là yếu tố quyết định cho sự phát triển nền kinh tế - xã hội, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành sáp nhập các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng để khai thác hết các tiềm năng, thế mạnh.

Đề án đào tạo nguồn CB lãnh đạo chủ chốt cấp xã (gọi tắt là đề án) đã hoàn thành chương trình đào tạo cho 84 học viên. Học viên được tuyển chọn đã học xong chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, được bồi dưỡng kỹ năng phương pháp lãnh đạo, điều hành của Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND - UBND cấp xã và đi thực tập tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Đến công tác tại các địa phương, sở, ban, ngành trong tỉnh, chúng tôi ghi nhận được sự phấn đấu vươn lên của những học viên được tuyển chọn từ đề án. Đội ngũ CB nguồn này không những có bản lĩnh chính trịvững vàng, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tận tâm tận lực phục vụnhân dân, có ý thức vươn lên, tạo đà cho sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh, mà

 còn được đào tạo, có khả năng tiếp cận nhanh những kiến thức khoa học công nghệ hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến. Sau khi bố trí công tác cho các học viên khóa I, tỉnh tiếp tục chiêu sinh khóa II và tuyển chọn từ 100 đến 120 học viên. Dự kiến Đề án tuyển chọn, đào tạo CB nguồn từ học sinh, sinh viên xuất sắc trong tỉnh sẽ tuyển chọn 40 học sinh lớp 12 và 10 sinh viên có kết quả học tập đạt loại giỏi để tham gia vào chương trình.

Cùng với việc đào tạo, bồi dưỡng CB,CC,VC, việc thu hút người có trình độ cao về làm việc trong một số ngành nghề, lĩnh vực cũng được tỉnh triển khai. Công tác đào tạo nghề cho người lao động được thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm nguồn lao động có tay nghề cao cho nông thôn và cho sự phát triển của ngành công nghiệp tỉnh nhà.

Cần đi vào thực chất

Tại hội nghịthông qua báo cáo sơ kết 2 năm chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (NCCLNNL) năm 2011- 2015 của tỉnh được tổ chức mới đây, đại diện các cấp, sở, ngành trong tỉnh đều cho rằng, việc NCCLNNL là bài toán khó, cần tập trung làm để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh.

Đến nay, nhiều mục tiêu chủ yếu của “Chương trình NCCLNNL tỉnh giai đoạn 2011-2015” đã đạt kết quả khả quan và bảo đảm hoàn thành vào năm 2015. Cụ thể, tỷ lệ CB,CC,VC có trình độ từ cao đẳng trở lên chiếm gần 70%; CC cấp xã có trình độ đại học đạt gần 36%; tỷ lệ giáo viên các cấp học trên chuẩn tăng cao, trong đó giáo viên mầm non gần 40% trên chuẩn, giáo viên tiểu học gần 78% trên chuẩn, giáo viên THCS gần 60% trên chuẩn; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 64%...

Ông Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Miền Đông cho biết: Trong thời gian qua, trường được tỉnh chọn thực hiện chương trình nâng cao trình độ tiếng Anh cho đội ngũ giáo viên và CB,CC,VC được tuyển chọn đi đào tạo nước ngoài theo đềán của tỉnh. Kinh nghiệm của trường sau khi thực hiện chương trình này cho thấy, CB,CC rất nhiệt tình, ham học hỏi. Đến thời điểm này trường chưa có đánh giá cụ thể, tuy nhiên đạt chất lượng như mong muốn thì chưa được. Để NCCLNNL thì tỉnh cần phân 2 loại CB. Một là, CB đương chức và CB nguồn tương lai. Đối với CB đương chức không nên đòi hỏi bằng cấp mà phải đòi hỏi làm được việc, muốn vậy chỉ nên đưa đi đào tạo ngắn hạn, lấy chứng chỉ, vừa ít tốn kém, vừa hiệu quả vì họ được thực hành, được trải nghiệm thực tế. Còn đối với CB nguồn nên chọn học sinh ởcác trường THPT cóhọc lực khá, đạo đức tốt để đào tạo.

Ông Hoàng Trọng Quyền, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một thì cho rằng, để có nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh, cần bổ sung bằng chính sách bồi dưỡng, đào tạo vàthu hút. Tuy nhiên, đối với chính sách thu hút, cần có giải pháp căn cơ vàlâu dài. Phải nghĩ đến lực lượng học sinh ở các trường phổ thông, không nên mong đợi nguồn nhân lực từnơi khác về. Nếu tỉnh nào cũng thu hút người tài từcác tỉnh khác mà không lo tuyển chọn đào tạo nguồn CB tại chỗ thì về lâu dài khó xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu tại hội nghị báo cáo sơ kết 2 năm chương trình NCCLNNL năm 2011-2015 của tỉnh, Chủtịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, NCCLNNL phải tập trung vào những ngành, lĩnh vực tỉnh đang cần, tránh dàn trải để tránh lãng phí và kém hiệu quả. Trong thời gian tới, tỉnh rất cần nguồn CB cho ngành tư pháp, vìvậy cơ quan chủ trì (Sở Tư pháp) cần nhanh chóng hoàn thiện Đề án đào tạo nguồn cán bộ cho ngành. Đối với CB,CC nguồn, cần được đào tạo theo hướng chính quy, cóchiến lược lâu dài. Vềy tế, đào tạo chuyên ngành để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho tỉnh.

T.THẢO - K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên