Nâng cao chất lượng cho kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 15-01-2021 | 08:28:14

Ðể nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tại địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đây là điều rất cần thiết nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được từ mùa thi trước đó; đồng thời khẳng định chất lượng GD-ĐT trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng lên.

Theo đó, Sở GD-ÐT đã yêu cầu các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh; đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ nhóm chuyên môn, phương pháp giảng dạy... Đặc biệt, sở cũng sẽ có kế hoạch đi dự giờ các tiết học ở các trường nhằm kiểm tra nề nếp dạy học, trao đổi kinh nghiệm, giúp việc dạy và học hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng cho kỳ thi tới đây. Các trường THPT trên địa bàn cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, đổi mới phương pháp, phương án giảng dạy chung cho phù hợp...

Việc ngành GD-ĐT có kế hoạch chuẩn bị ôn luyện sớm nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng cho kỳ thi THPT quốc gia năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, song song với kế hoạch này, thiết nghĩ cần phải có sự vào cuộc nghiêm túc của các nhà trường, đặc biệt là đối với đội ngũ giáo viên và các em học sinh, cũng như sự đồng hành của các bậc phụ huynh. Về phía giáo viên, ở đây cụ thể là các giáo viên bộ môn dạy khối 12 của các môn thi THPT quốc gia cần tiếp tục chú trọng đổi mới phương pháp dạy học; nắm sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để phân loại và có phương pháp dạy học thích hợp. Bên cạnh vai trò của các thầy cô, bản thân mỗi học sinh phải không ngừng nâng cao ý thức học tập, nhất là việc tự học để bổ sung đầy đủ kiến thức. Trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, vai trò của gia đình các em học sinh cũng không thể bị xem nhẹ. Các bậc phụ huynh cần có sự quan tâm đúng đắn về việc học tập của con em mình, không nên “khoán trắng” cho nhà trường; nên có định hướng nghề nghiệp và khơi dậy động cơ học tập cho con em mình...

Chỉ có như vậy, các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho kỳ thi THPT quốc gia năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh mới thực sự đi vào thực tế; qua đó giữ vững và phát huy kết quả của kỳ thi năm 2019-2020, khẳng định chất lượng GD-ĐT trên địa bàn.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên