Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Cập nhật: 06-12-2019 | 08:47:10

Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, phong trào xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả hết sức to lớn, tạo sự thay đổi quan trọng bộ mặt nông thôn, nhất là đời sống của người dân không ngừng được nâng cao.

Mục tiêu cuối cùng của xây dựng NTM chính là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, trong khi đó yêu cầu của người dân thì ngày càng cao về cả vật chất lẫn tinh thần. Vì vậy, xây dựng NTM là một hành trình trong lộ trình phát triển kinh tế- xã hội mà đích đến không có điểm dừng.

Với Bình Dương, qua gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt khu vực nông thôn đã đổi thay đáng kể. Hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên đáng kể, khoảng cách chênh lệch thu nhập giữa nông thôn so với thị thành được rút ngắn. Không những thế, mối quan hệ xóm làng ngày càng thấm đẫm nghĩa tình, tương thân tương ái, người người đối đãi, cư xử đúng mực với nhau, tôn trọng nhau, tôn trọng pháp luật, cùng nhau hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Điều đặc biệt nữa trong quá trình xây dựng NTM, người dân và doanh nghiệp có sự đóng góp rất lớn. Cụ thể, trong giai đoạn 2016-2018, tổng nguồn vốn để xây dựng NTM tại Bình Dương là 6.600 tỷ đồng, trong đó, vốn từ ngân sách Nhà nước là 42%, phần còn lại 58% là vốn người dân, vốn doanh nghiệp và các tổ chức. Còn tổng vốn đầu tư cho xây dựng NTM giai đoạn 2011-2019 là trên 25.700 tỷ đồng. Từ những cách làm hiệu quả nên tính từ năm 2017 đến nay trên địa bàn tỉnh không phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản NTM. Đến nay, toàn tỉnh có 46/46 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 17 xã được công nhận đạt chuẩn trong giai đoạn 2016-2019. Hiện các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục tập trung đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí theo bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, riêng xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2019.

Từ sự đột phá trong suy nghĩ và hành động, không chạy theo số lượng, thành tích, chủ động đi vào chiều sâu, phù hợp với đặc điểm của địa phương nên trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM ở Bình Dương đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ người dân, doanh nghiệp, sự phối hợp rất tốt giữa các tổ chức, đoàn thể các cấp trên địa bàn. Bởi, quan trọng là ai cũng hiểu rằng, cái đích cuối cùng vẫn là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên