Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức

Cập nhật: 17-02-2012 | 00:00:00

“Tiếp tục hướng về cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động” là nội dung quan trọng đặt ra tại Hội nghị tổng kết công tác CĐ năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012 của CĐ VCVN, diễn ra ngày 16.2 tại Hà Nội.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho công chức, viên chức

Hiện tổng số CB CCVCLĐ trong các CĐ trực thuộc CĐ VCVN là 75.930 người, trong đó trên 80% có trình độ từ ĐH trở lên. Năm 2011, CĐ VCVN đã chỉ đạo các cấp CĐ VC động viên CB CC, đoàn viên CĐ tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng tham mưu, nghiên cứu xây dựng pháp luật, chế độ, chính sách, nhất là các chính sách có liên quan đến CNVCLĐ và CĐ.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao cờ thi đua của Tổng LĐLĐVN cho 8 tập thể xuất sắc thuộc CĐ VCVN. Ảnh: Kỳ Anh

  Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao cờ thi đua của Tổng LĐLĐVN cho 8 tập thể xuất sắc thuộc CĐ VCVN. 

Để tham gia sửa đổi Luật CĐ và Bộ luật LĐ, cùng với việc lấy ý kiến đóng góp rộng rãi từ đoàn viên, từ các cấp CĐ, CĐ VCVN đã tổ chức nhiều hoạt động với sự tham gia của các nhà khoa học, CB CĐ chủ chốt, các nhà hoạch định, xây dựng chính sách pháp luật...

Cũng trong năm 2011, 100% CĐ cấp trên cơ sở mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác CĐ; các cấp CĐ VC mở 63 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho trên 3.000 lượt CB CĐ. Ông Lê Đình Nghĩa – Chủ tịch CĐ Ban Dân vận TƯ - kiến nghị: Năm 2012, CĐ VCVN cần tiếp tục tăng cường tập huấn kỹ năng hoạt động vì đa phần ở các đơn vị trực thuộc là CB kiêm nhiệm.

Ông Nghĩa cũng cho biết, để khẳng định vị thế của CĐ, CĐ phải giám sát các vấn đề có trong quy chế dân chủ. Tại Ban Dân vận TƯ, CĐ đã xây dựng được quy chế phối hợp giữa lãnh đạo ban và CĐ. Ông Nguyễn Văn Lập – Chủ tịch CĐ Bộ LĐTBXH - cho rằng, chức năng giám sát của CĐ không chỉ dừng trên văn bản mà phải thực sự bằng hành động, ví dụ như đối với phong trào tiết kiệm điện thì cần được kiểm tra thực hiện tiết kiệm từ đèn chiếu sáng hành lang, trong phòng.

Ông Chế Ngọc Bình – Chủ tịch CĐ VC tỉnh Nghệ An thì đề nghị năm 2012, CĐ VCVN cần nghiên cứu, hướng dẫn mang tính gợi mở về “Tháng công nhân” để các hoạt động mang “màu sắc” của khối CĐ VC.

Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng – Chủ tịch CĐ VCVN - nhận định chính sự năng động, sáng tạo của đội ngũ CB CĐ VC các cấp và nỗ lực của mỗi đoàn viên là CB, CCVC đã giúp CĐ VCVN hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng cũng đề nghị cần thẳng thắn nhìn nhận hạn chế của các đơn vị và của từng cá nhân để công tác năm 2012 được hoàn thành tốt hơn.

Thực tế cho thấy, việc lựa chọn nội dung và phương pháp hoạt động để nâng cao vai trò, vị thế của CĐ, nhất là vai trò đại diện đang là vấn đề đặt ra cho các cấp CĐ, ở những CĐ ít đoàn viên, hoạt động phân tán. Một số CĐCS của CĐ VCVN còn lúng túng trong việc cụ thể hóa nội dung các phong trào thi đua.

Cuộc vận động xây dựng người CB CCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” tuy đã được các cấp liên tục triển khai thực hiện, nhưng chưa xứng với tầm vóc và đòi hỏi của cuộc vận động, có những nơi CĐ chưa đề ra được những tiêu chí cụ thể cho đơn vị mình, việc bình xét thi đua còn thiên về lãnh đạo...

Để khắc phục những hạn chế đó, kinh nghiệm hoạt động của CĐ Văn phòng Chính phủ (khoảng 2.000 CB đoàn viên) là hoạt động CĐ phải bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, lựa chọn hình thức hoạt động phù hợp với đơn vị.

Điều ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch CĐ Văn phòng Chính phủ - nhấn mạnh là cần phân công, đúng người đúng việc và đội ngũ CB CĐ phải được bổ sung đầy đủ, cơ cấu hợp lý, có kỹ năng hoạt động xã hội.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng: Năm 2012, CĐ VCVN cần chú trọng tập huấn cho đội ngũ CB CĐ về Luật CĐ (sửa đổi), Bộ luật LĐ (sửa đổi) khi các luật này được Quốc hội thông qua. Đồng thời, cần tập huấn, tổ chức thảo luận các chuyên đề để CB CĐ mới am hiểu hoạt động CĐ, nâng cao hiệu quả công tác vận động đội ngũ CB CCVC. Đoàn viên, CB CCVC cần học tập nâng cao trình độ mọi mặt, rèn luyện tu dưỡng để thực sự là công bộc của dân.

 

Năm 2011 có 8 tập thể thuộc CĐ VCVN được nhận cờ thi đua của Tổng LĐLĐVN và 11 tập thể nhận bằng khen của Tổng LĐLĐVN. Nhân dịp này, CĐ VCVN phát động thi đua với chủ đề “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, hướng về cơ sở”. Phong trào thi đua được chia 2 đợt: Từ tháng 1.2012 đến 30.6.2012 và từ 1.7.2012 đến 31.12.2012.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên