Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh

Cập nhật: 13-04-2011 | 00:00:00

Chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp đổi mới và phát triển hội nhập kinh tế quốc tế của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Xác định nhiệm vụ này, lực lượng vũ trang tỉnh luôn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phát huy thành tích và đạt kết quả, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân... 

 

Hội thao thể thao quốc phòng trong học sinh ngày càng mở rộng và chất lượng hơn

Cơ sở pháp lý và chủ trương thực hiện

Quán triệt Chỉ thị 12 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 24 của Tỉnh ủy Bình Dương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới và Nghị định 116/2007/NĐ-CP Chính phủ về giáo dục QP-AN, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan quân sự đã làm căn cứ để ban hành các văn bản sát thực để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác giáo dục QP-AN ở Bình Dương bảo đảm chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến các địa phương cơ sở.

Thời gian qua, Bình Dương đã triển khai sâu rộng công tác QP-AN có hiệu quả trong các tổ chức Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cùng với sự tham gia tích cực, tự giác của toàn dân, cơ quan quân sự và công an luôn phát huy vai trò nòng cốt, chủ động để giúp cấp ủy, chính quyền có chủ trương, biện pháp thực hiện sát tình hình thực tiễn; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể có liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, định kỳ báo cáo kết quả và những vấn đề đặt ra trong quá trình tổ chức thực hiện. Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp còn thường xuyên được kiện toàn về tổ chức, các thành viên hội đồng được phân công, phân nhiệm phụ trách cụ thể, đã phát huy tốt chức năng thường trực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác này.

Thành tích đạt được trong giáo dục QP-AN

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Nhờ triển khai sâu rộng, đồng bộ, chất lượng công tác giáo dục QP-AN ngày càng nâng cao, trong năm 2010, Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp tổ chức 92 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN theo phân cấp cho hơn gần 6.000 lượt cán bộ, đảng viên, các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên báo, đài địa phương... đạt tỷ lệ gần 96% kế hoạch đề ra. Trường Chính trị tỉnh tổ chức giáo dục cho 5 lớp theo chương trình của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia cho 446 cán bộ ban ngành các cấp. Qua đó đã nâng cao nhận thức, kiến thức cho cán bộ về quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước ta đối với nhiệm vụ quân sự QP-AN trong tình hình mới.

Song song đó, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thao thể thao quốc phòng cho học sinh THPT trên địa bàn với 475 thí sinh tham dự; mở lớp bồi dưỡng, giáo dục QP-AN cho gần 20.000 lượt học sinh - sinh viên các trường THPT, trung cấp và đại học. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương còn phối hợp tổ chức hàng vạn cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật như: Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên, Luật Giao thông đường bộ... cho trên 11 triệu lượt người là học sinh - sinh viên, công nhân các trường học, công ty, xí nghiệp trên địa bàn tham gia. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan báo, đài mở chuyên trang, chuyên mục QP-AN để tuyên truyền sâu rộng quan điểm đường lối của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ quân sự QP-AN trong tình hình mới.

Những kinh nghiệm và giải pháp thực hiện năm 2011

Kinh nghiệm trong triển khai thực hiện công tác giáo dục QP-AN ở Bình Dương cho thấy: ở đâu được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các ban ngành, đoàn thể phát huy tốt vai trò tham mưu theo chức năng, thì ở đó công tác giáo dục QP-AN  được thực hiện có nề nếp, đạt chất lượng, hiệu quả cao. Ngược lại, nơi nào cấp ủy, chính quyền buông lỏng, thì kết quả sẽ thấp.

Để công tác giáo dục QP-AN năm 2011 thực sự đi vào nề nếp, tại hội nghị tổng kết đánh giá  công tác giáo dục QP-AN vừa qua, ông Huỳnh Văn Nhị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng giáo dục QP-AN tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở phải có sự phối hợp và hỗ trợ trong công tác giáo dục QP-AN; thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng QP-AN cho cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp, các chức sắc tôn giáo; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng giáo viên giảng dạy giáo dục QP-AN tại các trường học; đổi mới phương thức tuyên truyền QP-AN qua các phương tiện truyền thông đại chúng...

Với yêu cầu đó, thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục QP-AN, hoàn thành công tác giáo dục QP-AN trong năm 2011 và những năm tiếp theo với chất lượng và hiệu quả cao nhất.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên