Nâng cao chất lượng tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

Cập nhật: 23-07-2018 | 08:44:20

 Thời gian qua, công tác phối hợp truyền thông giữa Công ty Điện lực Bình Dương với các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hiệu quả đã được thực hiện tốt. Tuy vậy, theo đánh giá, để công tác này đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới các bên liên quan cần không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới về hình thức và nội dung, góp phần mang lại sự an toàn, hiệu quả cho người sử dụng và tiết kiệm tài nguyên quốc gia.

 Phát huy vai trò truyền thông đại chúng

Từ nhiều năm qua, Công ty Điện lực Bình Dương đã xây dựng và có mối quan hệ hợp tác tốt với các cơ quan truyền thông địa phương, Trung ương thường trú tại địa phương nhằm kịp thời thông tin tuyên truyền các chủ trương của ngành điện, công tác thực hành an toàn, tiết kiệm điện, những khó khăn của ngành điện trong công tác đầu tư phát triển nguồn. Từ đó tạo sự hưởng ứng, đồng thuận và chia sẻ của cộng đồng, khách hàng.

Ông Phan Thanh Lâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương, cho biết dù ở bất kỳ thời điểm nào, báo, đài vẫn là kênh thông tin chính thống, nhanh và đáng tin cậy nhất. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển như vũ bão hiện nay thì mối quan hệ hợp tác song hành, mật thiết, tương hỗ lẫn nhau giữa doanh nghiệp và báo, đài trong tỉnh sẽ mang lại nhiều thông tin chuẩn xác, hướng đến hiệu quả, chất lượng tuyên truyền ngày một cao hơn.

Lễ gắn biển công trình tụ bù Mỹ Phước. Công trình này góp phần tiết kiệm và nâng cao chất lượng điện trên địa bàn tỉnh. Ảnh: DUY CHÍ

Có thể thấy, công tác phối hợp tuyên truyền giữa Công ty Điện lực Bình Dương và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả từ nhiều năm qua. Nhờ công tác phối hợp này đã góp phần quan trọng vào kết quả chung về tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, năm 2015, tiết kiệm điện của tỉnh đạt 253,87 triệu kWh, tăng 14,45% so với năm 2014, tương đương 3,16% sản lượng điện thương phẩm của năm 2015; năm 2016 tiết kiệm điện của tỉnh đạt 280,236kWh, tăng 10,42% so với năm 2015, tương đương 3,13% sản lượng điện thương phẩm năm 2016; năm 2017 tiết kiệm điện của tỉnh đạt 211,1 triệu kWh, tương đương 2,1% sản lượng điện thương phẩm của năm 2017.

Tuyên truyền đi vào chiều sâu

Các con số trên cho thấy, chỉ số tiêu thụ điện trên địa bàn là biểu đồ đánh dấu sự phát triển công nghiệp gắn với đô thị và dịch vụ của tỉnh ngày một tăng. Nhưng quan trọng hơn, chỉ số tiết kiệm điện, sự gia tăng về tỷ lệ tiết kiệm theo hàng năm cho thấy hàm lượng công nghệ, hàm lượng chất xám được gia tăng ngày một nhiều hơn trong quá trình sử dụng điện nhờ công tác phối hợp tuyên truyền.

Nói về hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện thời gian qua, ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương, khẳng định tiết kiệm điện không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí, gia tăng giá trị và sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường, mà còn trực tiếp góp phần tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. Công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện cần tiếp tục được phát huy tốt hơn trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Dương, từ nay đến năm 2020, công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội như Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân... tuyên truyền các nội dung “Sử dụng năng lượng an toàn - tiết kiệm - hiệu quả” thông qua các đợt sinh hoạt định kỳ, các hội thi, hội thảo, chương trình văn hóa - văn nghệ...

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết để phong trào và hiệu quả tuyên truyền về tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng, các đơn vị liên quan cần phát huy tính năng động sáng tạo để phát triển phong trào, như mở rộng đối tượng được khen thưởng nhằm khuyến khích, phát huy nhiều nhân tố tích cực trong cộng đồng. Về phía Liên đoàn Lao động tỉnh, tới đây không chỉ dừng lại ở đoàn viên công đoàn làm việc tại các doanh nghiệp trong nước mà sẽ mở rộng sang tổ chức công đoàn khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Muốn vậy, ngành cần tập huấn kỹ năng tuyên truyền phù hợp, cộng với tài liệu thông tin tuyên truyền phù hợp, có như thế hiệu quả, chất lượng mang lại sẽ cao hơn.

Ông Trương Văn Sang, Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương: Kế hoạch tốt, hiệu quả tuyên truyền sẽ cao hơn

Tạo được hiệu ứng xã hội, hiệu quả tuyên truyền cao chính là nhiệm vụ chính trị của các cơ quan thông tin đại chúng. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ khó khăn, tạo mọi thuận lợi để các cơ quan, đơn vị phối hợp làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Muốn vậy, các bên liên quan phải có chương trình, kế hoạch cụ thể để xây dựng nội dung tốt, thu hút sự quan tâm của công chúng, khán giả…

 

DUY CHÍ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên