Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác khoáng sản

Cập nhật: 01-10-2020 | 06:20:26

Hiện trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 25 đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản, với tổng số 26 giấy phép. Hoạt động kinh tế trên đã góp phần vào sự nghiệp phát triển của địa phương.


Tận dụng thế mạnh vốn có, huyện Bắc Tân Uyên đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản có hiệu quả trong thời gian qua

Động lực phát triển

Huyện Bắc Tân Uyên có nhiều nguồn tài nguyên khoáng sản có sẵn như đá xây dựng, cát xây dựng, sét gạch ngói, cao lanh trữ lượng lên đến gần 300 triệu m3, nằm tập trung ở một số xã, gồm: Thường Tân, Tân Mỹ, Đất Cuốc, Tân Định… Cùng với đó là có các tuyến đường lớn kết nối giữa huyện Bắc Tân Uyên với các huyện, thị trong tỉnh hoặc tiếp giáp tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, huyện Bắc Tân Uyên có 2 tuyến sông là sông Đồng Nai và sông Bé, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, vận chuyển cung ứng vật liệu khai thác cho nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Để phát triển kinh tế - xã hội huyện, Đảng ủy và UBND huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều chủ trương đúng đắn, phù hợp với các quy định của Nhà nước về việc thu hút các doanh nghiệp, đơn vị khai thác khoáng sản đến địa phương hoạt động khai thác, sản xuất và kinh doanh. Qua thời gian, nhiều doanh nghiệp, đơn vị khai thác đã thấy lựa chọn đầu tư tại địa phương là hướng đi tốt, thuận lợi. Đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã thu hút được 25 đơn vị, với tổng số 26 giấy phép hoạt động trong lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản. Đây là một trong những chủ trương đúng đắn để huyện Bắc Tân Uyên ngày càng phát triển bền vững”.

Trong khi đó, ông Đặng Đình Trí, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng đơn vị khai thác khoáng sản có nhiều thuận lợi về phương thức vận chuyển, cung ứng khoáng sản cho nhiều đơn vị được kết nối bởi đường ĐT746 hoặc bằng đường sông với tuyến sông Đồng Nai với 16 bến thủy nội địa được cấp phép (phục vụ bốc xếp đá xây dựng xuống sà lan chuyên dụng, dọc theo tuyến sông Đồng Nai).

“Theo quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Bình Dương giai đoạn năm 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 của UBND tỉnh, huyện Bắc Tân Uyên sẽ không mở rộng thêm diện tích quy hoạch khoáng sản, chỉ cho phép mở rộng liên kết giữa các mỏ đã được cấp phép và xuống cote - 100m (đối với xã Thường Tân). Do đó, các đơn vị khai thác đã được cấp phép sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng thời gian và tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật”, ông Trí cho hay.

Nâng cao công tác quản lý, giám sát

Trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản để làm vật liệu xây dựng thông thường, các doanh nghiệp, đơn vị khai thác cần tuân thủ đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, việc quản lý, giám sát cũng được phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Tân Uyên quan tâm. Ông Đặng Đình Trí, cho biết thêm: “Thực hiện các chỉ thị, quyết định của UBND tỉnh về ban hành quy chế phối hợp quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tham mưu UBND huyện Bắc Tân Uyên về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản tại địa phương. Qua đó, việc thực hiện luôn diễn ra nghiêm túc, kịp thời, đặc biệt là việc kiểm tra, xử lý, ngăn chặn các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nhằm trục lợi. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và các văn bản có liên quan đến khoáng sản đã được UBND huyện chú trọng tổ chức thực hiện nên hầu hết các nội dung của Luật khoáng sản được phát thông báo trên hệ thống phát thanh từ huyện đến xã, thị trấn. Theo đó, 25 đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản chấp hành tốt các quy định của Luật Khoáng sản.

Song song đó, ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên còn thường xuyên phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hiện trạng khai thác khoáng sản. Nhiều năm nay, Đội kiểm tra liên ngành khoáng sản - thương mại do UBND huyện Bắc Tân Uyên thành lập phối hợp tích cực với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thực hiện kế hoạch bảo vệ tài nguyên, khoáng sản chưa khai thác. Từ năm 2015 đến nay, qua công tác kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, đặc biệt là hoạt động khai thác trái phép trên sông Đồng Nai, lực lượng chức năng đã phát hiện 11 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Công an huyện Bắc Tân Uyên kiểm tra, xử lý 25 trường hợp vi phạm, tịch thu tang vật, phương tiện trị giá gần 660 triệu đồng”.

Theo đánh giá, nhìn chung công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã có những chuyển biến tích cực. Việc quản lý, bảo vệ khoáng sản không để xảy ra sai sót, không tạo các “điểm nóng”. Công tác thanh tra, kiểm tra của nhiều đơn vị, lực lượng chức năng huyện Bắc Tân Uyên được thực hiện tốt; đặc biệt là việc kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện vi phạm, chấn chỉnh hoạt động khai thác diễn ra đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, doanh nghiệp, đơn vị hoạt động khai thác chấp hành tương đối tốt các quy định, tham gia thực hiện chính sách xã hội tại địa phương, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên