Nâng cao hiệu quả công tác quản lý vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Cập nhật: 10-12-2019 | 08:57:21

Để làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Công an huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo công an các xã tăng cường nắm tình hình, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại súng, vũ khí, công cụ hỗ trợ nhằm giảm thiểu những vụ việc đáng tiếc xảy ra, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Một số hung khí được Công an huyện Dầu Tiếng thu giữ

Phát hiện nhiều vụ tàng trữ công cụ hỗ trợ

Thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí (VK), vật liệu nổ (VLN), công cụ hỗ trợ (CCHT), những năm qua Công an huyện Dầu Tiếng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực giao nộp vũ khí. Các đơn vị chức năng của huyện tổ chức ký cam kết với hơn 12.000 hộ gia đình, học sinh, công nhân viên trên địa bàn huyện về việc “nói không” với việc sử dụng VK, VLN, CCHT.

Bên cạnh đó, Công an huyện còn phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác phòng chống các hành vi vi phạm về pháo; tổ chức ký cam kết tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, nhập khẩu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo. Cùng với đó, công an tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, kịp thời phát hiện, bắt giữ, điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm về pháo, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; thành lập các đoàn liên ngành phối hợp kiểm tra các chợ, đại lý bán sỉ, bán lẻ tạp hóa, các điểm tập kết ở bến xe, nhằm phát hiện, xử lý ngăn chặn hoạt động nhập lậu, sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên người dân đã nhận thức được tầm quan trọng và mức độ nguy hiểm khi tàng trữ và sử dụng các loại VK, VLN và CCHT nên tự giác giao nộp theo quy định. Trong năm 2019, Đội an ninh Công an huyện Dầu Tiếng đã phát hiện và mời 46 trường hợp lên xử phạt với số tiền hơn 142 triệu đồng, thu giữ 8 gậy baton, 14 côn nhị khúc, 3 nòng súng, 1 bộ thiết bị súng bơm hơi, 1 gậy chích điện, 1 con dao, 2 đồ vật hình dạng súng, 3 súng hơi...

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, Đội an ninh Công an huyện còn chủ động bám sát địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng trái phép VK, VLN. Điển hình, vào lúc 15 giờ ngày 3-12, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội an ninh Công an huyện Dầu Tiếng đã phát hiện một đối tượng ngụ tại xã Định An mua các dụng cụ qua mạng về rồi tự lắp ráp thành 1 khẩu súng bắn đạn sắt có tính sát thương cao. Đựợc tuyên truyền, vận động, đối tượng đã tự mang súng lên cơ quan giao nộp.

Thiếu tá Trần Thụy Đăng, Đội trưởng Đội an ninh Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết trong năm 2019 các vụ mua VK, CCHT tăng 100% so với năm 2018. Các trường hợp vi phạm chủ yếu tập trung tại các xã Minh Tân, Minh Hòa, Thanh An, Thanh Tuyền. Người vi phạm chủ yếu ở độ tuổi 25 - 30. Mục đích các đối tượng mua về để săn bắn chim, các loại thú.

Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Theo lực lượng chức năng, hiện nay việc làm súng tự chế được thực hiện một cách dễ dàng thông qua các trang mạng xã hội. Tại đây, người dân không những tìm được các địa chỉ cung cấp nguyên vật liệu, phụ kiện mà còn được hướng dẫn chi tiết cách chế tạo một số bộ phận của súng. Thậm chí, nhờ các hướng dẫn đó, bản thân mỗi người đều có thể ra các cửa hàng điện nước, cơ khí để đặt mua hoặc thuê làm ra các linh kiện của súng tự chế.

Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết trước tình hình đó, Công an huyện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong huyện thực hiện có hiệu quả công tác vận động giao nộp và kiểm tra, thu hồi VK, VLN, CCHT; tổ chức tuyên truyền đến các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn và từng khu dân cư, tổ dân phố, tổ liên gia tự quản... để mọi người tự giác chấp hành và kịp thời phát hiện, tố giác những trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT.

Song song với các giải pháp trên, công an địa phương tiếp tục phát huy công tác tuần tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT; tăng cường công tác kiểm tra hành chính, tập trung vào số đối tượng có điều kiện, khả năng, biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và những trường hợp vi phạm mua bán, tàng trữ, sử dụng, chế tạo các loại súng tự chế bắn hơi cồn, súng hơi khí nén để xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Văn Thuận cho biết thêm: “Ngoài công tác tuyên truyền, Công an huyện cũng đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, góp phần bảo đảm cho nhân dân vui tết, đón xuân Canh Tý 2020 an toàn, lành mạnh; phấn đấu làm giảm tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép các loại pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhất là tình trạng đốt pháo trong đêm Giao thừa”.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên