Nâng cao hiệu quả về công tác phòng cháy chữa cháy: Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”

Cập nhật: 25-09-2020 | 09:48:00

Để nâng cao ý thức của người dân, chủ doanh nghiệp trong công tác phòng cháy chữa cháy, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống cháy, nổ. Phát huy hiệu quả của các mô hình với phương châm “4 tại chỗ”.


Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền về PCCC cho người ở trọ

Chú trọng tuyên truyền

Thiếu tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an tỉnh, cho biết: “Công tác PCCC là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, bởi PCCC giúp hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại. Chúng tôi chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đổi mới về nội dung; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến về PCCC&CNCH”.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 50.000 khu nhà trọ, 37 nhà cao tầng. Nhằm bảo đảm công tác PCCC ở những nơi này, UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tiến hành kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở cho thuê nhà trọ; chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối họp với các ngành tiến hành kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng, vận hành 100% nhà chung cư trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Phòng PC07 Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp an toàn PCCC và thoát nạn khi có cháy, nổ, tai nạn; biểu dương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC&CNCH.

Đầu năm 2020, Công an tỉnh triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự và PCCC”. Đến nay, Phòng PC07 đã phối hợp với Phòng PV05 hướng dẫn cho công an các địa phương triển khai mô hình này tại 3 khu dân cư.

Hiệu quả của mô hình “4 tại chỗ”

Thời gian qua, nhiều mô hình PCCC với phương châm “4 tại chỗ” đã phát huy được hiệu quả. Điển hình như mô hình “Khu phố an toàn phòng cháy chữa cháy” ở khu phố Chợ, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An. Thấy rõ lợi ích của mô hình “Khu phố an toàn PCCC”, sau khi được vận động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, nhiều tiểu thương đã trang bị dụng cụ chữa cháy cho gia đình và các phòng cho thuê trọ, sạp buôn bán hàng hóa.

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: “Thực hiện phương châm PCCC 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ), được sự phối hợp, hướng dẫn của cơ quan chức năng, UBND phường đã thành lập mô hình “Khu phố an toàn PCCC”. Đây là một trong các mô hình nòng cốt trong công tác PCCC tại địa phương. Hiệu quả bước đầu của mô hình này là tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong nhân dân, từ chỗ coi nhiệm vụ PCCC là của cơ quan chức năng thì nay đã trở thành ý thức tự giác của mỗi người dân, để từ đó các vụ cháy được nhân dân và lực lượng tại chỗ dập tắt khi mới phát sinh.

Theo đánh giá của Phòng PC07 Công an tỉnh, hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã làm tốt công tác PCCC, trong đó đặc biệt quan tâm đến xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ. Từ thực tế cho thấy, khi xảy ra các vụ cháy, nổ, nếu lực lượng tại chỗ tiến hành các bước cứu chữa ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến thì kéo giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản. Vì vậy việc huy động sức mạnh tại chỗ cho công tác PCCC cần được chú trọng và phát huy. Một trong những đơn vị làm tốt công tác này là Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP. Lực lượng PCCC của doanh nghiệp này là một mô hình điểm trong việc chữa cháy tại chỗ. Ngoài tham gia chữa cháy trong VSIP, đội PCCC còn tham gia chi viện cho Cảnh sát PCCC tỉnh chữa cháy ngoài KCN. Lực lượng này cũng được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen ghi nhận đóng góp cho công tác PCCC trên địa bàn.

Năm 2010, hai đội PCCC chuyên trách của KCN VSIP I và II được thành lập với tổng số 16 nhân viên. Nhân viên tham gia 2 đội đều là các chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh trước khi được tuyển dụng, vì thế họ được đào tạo bài bản về nghiệp vụ công tác chữa cháy. Qua hơn 10 năm hoạt động, đội PCCC VSIP đã không ngừng được tăng cường nâng cao về trang bị phương tiện cũng như lực lượng.

► Trung tá Bùi Trung Hiếu, Phó trưởng Phòng PC07 Công an tỉnh, cho biết: “Được sự chỉ đạo của cấp trên, Phòng PC07 tiếp tục chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của đội dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành bảo đảm thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, trong đó chú trọng chỉ đạo thành lập các đội PCCC chuyên ngành trong các khu công nghiệp bảo đảm theo quy định của pháp luật”.

 T.TRANG - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên