Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Cập nhật: 03-12-2020 | 09:28:37

Kiểm điểm tự phê bình, phê bình, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa vào dịp cuối năm là việc thường niên, luôn được Tỉnh ủy chỉ đạo nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của đảng viên (ĐV) và các tổ chức cơ sở Đảng. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và ĐV.

 Đảng bộ TP.Thuận An khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2020

Khắc phục tình trạng nể nang

Thực hiện Quy định của Bộ Chính trị về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm tổ chức cơ sở Đảng, ĐV và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2020, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã yêu cầu cấp ủy các chi, Đảng bộ sớm thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm tổ chức cơ sở Đảng, ĐV. Trong năm 2020, thực hiện như Kế hoạch 113-KH/TU năm 2019; trong đó mục đích, yêu cầu là kiểm điểm tự phê bình, phê bình và đánh giá, xếp loại để các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa, từ đó đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ. Đây là căn cứ để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và ĐV. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, yêu cầu đặt ra trong kiểm điểm phải khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”; phải nhận diện, xác định rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nếu có để sửa chữa, khắc phục; lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân, lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể; thực hiện đánh giá liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể, có sự so sánh giữa các vị trí tương đương và công khai kết quả; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng của cá nhân với tập thể và với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm. Cấp ủy cấp trên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm khách quan, toàn diện, thực chất. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể theo Mẫu 1 và lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của cấp có thẩm quyền. Dự thảo báo cáo kiểm điểm gửi trước cho các thành viên tham gia hội nghị kiểm điểm ít nhất 3 ngày làm việc. Mỗi cá nhân làm một bản tự kiểm điểm theo Mẫu 2. Người đứng đầu hoặc người được ủy quyền trình bày báo cáo kiểm điểm của tập thể; từng thành viên trong tập thể tham gia góp ý và làm rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân đối với những ưu, khuyết điểm của tập thể. Người đứng đầu tổng hợp, kết luận từng nội dung tiếp thu để hoàn thiện báo cáo. Cá nhân trình bày bản tự kiểm điểm; từng thành viên trong tập thể góp ý, phê bình; người chủ trì kết luận những ưu, khuyết điểm của từng cá nhân; cá nhân tiếp thu, hoàn thiện bản tự kiểm điểm. Khi kiểm điểm người đứng đầu thì phân công cấp phó chủ trì.

Tự soi, tự sửa

Theo chỉ đạo chung, trong quá trình kiểm điểm cần chú trọng về tư tưởng chính trị; phẩm chất, đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm; kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước… Việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa lại mình vào dịp cuối năm là chú trọng xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật và giữ gìn đoàn kết nội bộ; xây dựng văn hóa trong chính trị nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, ĐV có ý thức trách nhiệm cao, tận tâm trong công việc, hết lòng phục vụ nhân dân; đồng thời phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, nhân văn, góp phần xây dựng và nâng cao đạo đức cách mạng trong nội bộ Đảng và nền tảng đạo đức xã hội.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên