Nâng cao nhận thức phòng cháy chữa cháy cho người dân

Cập nhật: 15-01-2020 | 09:44:21

Nhằm nâng cao ý thức trong phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại hộ gia đình và những địa điểm công cộng, đặc biệt là dịp cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng PCCC Bình Dương đã triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền đến doanh nghiệp và các tiểu thương trên địa bàn tỉnh...


Cảnh sát PCCC&CNCH TX.Dĩ An tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường trên địa bàn

Tình hình cháy nổ diễn biến ngày càng phức tạp

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an tỉnh, tình hình cháy, nổ những tháng cuối năm ngày càng phức tạp, đặc biệt là các cơ sở gia công chế biến gỗ, các cơ sở sản xuất giấy, da giày, bánh kẹo, sơn, nhà kho, bao bì... Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện. Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra lực lượng PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh đã kịp thời phối hợp với các đơn vị triển khai lực lượng, phương tiện cứu chữa kịp thời, hiệu quả các vụ cháy, nổ và sự cố, tai nạn xảy ra; tổ chức thực hiện nghiêm quy trình chữa cháy, quy trình rút kinh nghiệm toàn diện các vụ cháy theo quy trình.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng PC07, cho biết: “Trong năm 2019, Phòng PC07 đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho các cấp lãnh đạo chỉ đạo tăng cường các mặt công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đã tham mưu thực hiện tốt nội dung tiếp và làm việc với Đoàn Giám sát Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC&CNCH. Tổ chức thành công hội nghị triển khai các biện pháp tăng cường công tác PCCC trên địa bàn tỉnh và tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết quy định việc xử lý các cơ sở trên địa bàn tỉnh đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực; tham mưu tổ chức diễn tập thành công các phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng, phương án phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường do cháy, nổ cấp tỉnh năm 2019; tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh... Ngoài ra, Phòng PC07 còn tập trung xây dựng tham mưu ban hành quyết định phân cấp quản lý nhà nước về công tác PCCC&CNCH của Công an tỉnh theo mô hình tổ chức mới.

Nâng cao ý thức PCCC tại các khu vực trọng điểm

Dịp cận Tết Nguyên đán là thời điểm dễ phát sinh cháy nổ do nhu cầu mua sắm, buôn bán, dự trữ, sản xuất hàng hóa tăng cao, nhất là tại các chợ, cơ sở kinh doanh sản xuất, siêu thị, trung tâm mua sắm và các khu dân cư đông người. Do đó, việc tăng cường PCCC tại các địa bàn trọng điểm, các khu vực đông người, phức tạp là vô cùng quan trọng, cấp thiết.

Một trong những điểm nhấn của lực lượng PCCC Bình Dương là công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu tại các cơ sở cũng như lực lượng PCCC tại chỗ. Trong năm qua, Đội PCCC&CNCH Hiệp An đã phối hợp với cơ quan báo chí đưa tin, bài tuyên truyền về công tác PCCC&CNCH; tổ chức tuyên truyền huấn luyện nghiệp vụ PCCC tại 101 cơ sở trên địa bàn được phân công quản lý với hơn 2.300 người tham gia; phối hợp với các đơn vị tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại 93 cơ sở.

Vào đầu tháng 1-2020, Đoàn cơ sở Phòng PC07 đã triển khai kế hoạch tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” và tuyên truyền PCCC nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về PCCC cho các hộ gia đình, các hộ kinh doanh tại các chợ truyền thống. Các chiến sĩ đã phát hàng trăm cuốn cẩm nang PCCC đến các tiểu thương, các hộ dân trên địa bàn.

Từ những tháng cuối năm 2019 đến nay, nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Công an TX.Dĩ An đã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Dĩ An đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở ban quản lý các chợ, tiểu thương nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC. Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Dĩ An cũng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm an toàn PCCC. Qua kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm an toàn PCCC tại các chợ, cơ sở, khu dân cư, chung cư, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã.

Thượng tá Đinh Viết Toàn, Phó trưởng Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Nhằm thực hiện đồng bộ, đạt kết quả cao các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các lễ hội đầu năm, nhất là dịp rằm tháng giêng ở các địa phương, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Dĩ An đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng bảo đảm an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, của địa phương. Thời gian tới, lực lượng tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm an toàn PCCC trong và sau Tết Nguyên đán, trong các dịp lễ hội rằm tháng giêng và mùa khô sắp tới...”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên