Nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Cập nhật: 09-11-2020 | 08:06:19

 Việc hỗ trợ máy móc đóng gói sản phẩm trà xanh cho Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ (xã An Tây, TX.Bến Cát) từ nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh đã làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ còn giúp doanh nghiệp (DN) có thêm niềm tin để nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh.

 Nghiệm thu đề án hỗ trợ máy đóng gói trà xanh cho Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ

 Tăng sức cạnh tranh

Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ được thành lập vào năm 2007 với ngành nghề sản xuất đồ uống không cồn như nước tinh khiết, thức uống hòa tan, trà, cà phê… Hiện nay, mặt hàng chủ lực của công ty là trà xanh, trà dứa Ngọc Mai, bột ngũ cốc dinh dưỡng, bột giải khát các loại. Theo xu hướng bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các loại thức uống này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty Trường Thọ, cho biết ngành thực phẩm và đồ uống nhiều năm nay luôn là một trong những ngành kinh tế có năng lực phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua, để có thể tạo dựng được uy tín và chinh phục thị trường, các DN trong nước ngành sản xuất này đã vượt qua rất nhiều thử thách để nắm bắt tốt các xu hướng, chuẩn bị khẩn trương về sản phẩm và cách tiếp cận phù hợp. Ông Lương Ngọc Văn, nhấn mạnh:“Nền kinh tế thị trường đã tạo cho các DN nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên, gắn chặt với nó là một hệ thống các quy luật kinh tế, trong đó quy luật cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu DN nào chiến thắng được trong cạnh tranh thì sẽ tiếp tục phát triển, nếu không thì thua lỗ, phá sản là khó tránh khỏi. Do đó, các DN luôn tìm kiếm các giải pháp nhằm chiếm lợi thế trong cạnh tranh”.

Ông Lương Ngọc Văn cho biết thêm, trong số rất nhiều giải pháp thường được áp dụng thì đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, hiện đại hóa công nghệ sản xuất là giải pháp quan trọng. Nếu DN thường xuyên đổi mới máy móc thiết bị công nghệ sản xuất, trang bị mới những máy móc thiết bị hiện đại sẽ có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm tối đa các khoản chi phí sản xuất... Nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp với hạ giá bán sẽ làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Chính vì lẽ đó, trong định hướng phát triển của mình, Công ty Trường Thọ đã sớm nhận thấy những tính năng ưu việt của trà xanh đối với sức khỏe con người, cũng như tính đa dạng của thị trường nên đã chọn trà xanh là sản phẩm chủ đạo. Để sản xuất ra sản phẩm trà đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như tăng cường bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cùng với quá trình phát triển, Công ty Trường Thọ đã mạnh dạn đầu tư máy móc tiên tiến vào dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời tiết kiệm thời gian, đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, góp phần giữ vững và mở rộng thị trường. Sau quá trình đầu tư, sản phẩm do đơn vị sản xuất ra vừa có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường về chất lượng sản phẩm cũng như hình thức mẫu mã, tiết kiệm được chi phí sản xuất, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.

Năm 2020, qua xét duyệt hồ sơ của Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ về việc xin hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong chế biến trà đóng gói, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp xét thấy việc hỗ trợ cho công ty là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc hỗ trợ giúp công ty có thêm điều kiện ứng dụng máy móc tiên tiến vào khâu sản xuất nhằm góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, đáp ứng cường độ lao động sản xuất hiện đại, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nguồn động viên rất lớn

Từ nguyên liệu là trà thô được thu mua tại các vùng trồng trà nổi tiếng trong nước (Lâm Đồng, Thái Nguyên, Tuyên Quang…), công ty sẽ tiến hành sàng lựa tạp chất và tẩm ướp qua các công đoạn để thành sản phẩm trà dứa theo yêu cầu của khách hàng. Trước đây khi chưa đầu tư máy đóng gói, công nhân phải thực hiện bằng phương pháp thủ công. Công nhân phải tự cân trà và đưa vào máy đóng gói thủ công, năng suất thấp, sản phẩm không có định lượng chính xác, đồng đều, đặc biệt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không bảo đảm.

Sau khi đầu tư máy mới thì khâu đóng gói sẽ tiết kiệm 50 - 60% sức lao động. Máy có 10 đầu cân định lượng được cài đặt sẵn, từ đó tăng độ chính xác, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh sản phẩm, giảm đáng kể các chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm giảm, đẩy mạnh tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường so với các sản phẩm cùng loại. “Máy móc thiết bị đầu tư sản xuất mới 100%, hoàn toàn tự động nên chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm được bảo đảm tuyệt đối. Doanh thu, lợi nhuận ước đạt sau đầu tư tăng khoảng 30%. Với tình hình sản xuất hiện tại, kèm theo các đơn hàng tiềm năng và khả năng hoạt động sản xuất đáp ứng yêu cầu khách hàng của công ty, dự kiến sau khi hoàn thành dự án thì thời gian thu hồi vốn đầu tư là 2 năm. “Nguồn hỗ trợ từ kinh phí khuyến công của tỉnh ngoài ý nghĩa vật chất, đã giúp DN có thêm niềm tin, sự động viên to lớn. Công ty ghi nhận sự hỗ trợ của Nhà nước qua thời gian dài và nỗ lực sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi thực sự rất cảm kích”, ông Lương Ngọc Văn cho biết.

Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp, trên thực tế sau khi đưa vào sử dụng, máy đóng gói trà xanh giúp công ty có điều kiện tăng sản lượng, giảm đáng kể lượng nhân công cho khâu đóng gói, từ đó tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho DN trên thị trường. Với kinh phí 300 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến công hỗ trợ, cộng với vốn của DN, hiệu quả mang lại sau khi kết thúc đề án là rất thiết thực, góp phần hỗ trợ DN đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, giải quyết được việc làm cho lao động, tăng khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường. Bên cạnh đó, công ty còn tăng đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước từ hiệu quả đề án mang lại.

 Qua xem xét hồ sơ, Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí xét theo quy định tại Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa với số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân là 12 lao động, tổng nguồn vốn khoảng 16 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh phù hợp với nội dung của hoạt động khuyến công. Đồng thời, Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ là đơn vị có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, địa điểm sản xuất tại TX.Bến Cát là địa phương nằm trong vùng phía bắc của tỉnh Bình Dương.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu và ưu tiên hàng đầu của công ty thuộc khu vực Đông Nam bộ (chiếm khoảng 75% sản lượng của nhà máy). Hiện công ty đã và đang mở rộng qua các thị trường giàu tiềm năng khác như khu vực Tây Nam bộ (Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ); khu vực miền Bắc (Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Điện Biên...).

Qua tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020, trong nhóm 18 sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống, sản phẩm trà dứa Ngọc Mai của công ty đã đạt giải cấp tỉnh. Sản phẩm của công ty là một trong 27 sản phẩm được tỉnh Bình Dương đề cử tham gia vòng thi cấp khu vực phía Nam.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên