Nâng cao thu nhập từ kinh tế hợp tác

Cập nhật: 27-05-2020 | 04:43:23

Hiện phường Hưng Định (TP.Thuận An) có 1 hợp tác xã và 8 tổ hợp tác (THT), tổ liên kết. Thời gian qua, các THT đã hoạt động có hiệu quả, tạo thu nhập ổn định cho thành viên. Trong đó có thể kể đến THT gia công hàng lục bình. Mặc dù mới thành lập, nhưng bước đầu THT đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên.

 Bà Nguyễn Thị Chi, Tổ trưởng THT gia công hàng lục bình miệt mài với công việc

 Có đợt hàng, chị Trương Ngọc Bích, thành viên THT gia công hàng lục bình ngụ tại khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định đến nhận về nhà làm. Chị tranh thủ thời gian rãnh rỗi vào buổi tối để đan các mẫu sản phẩm. Chị Bích cho biết, hiện chị làm thuê cho nhà vườn với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Nên chị mong muốn kiếm việc làm để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống. Mỗi tháng, với công việc làm thêm từ đan lục bình, chị kiếm thu nhập từ 3 đến 3,5 triệu đồng. Đây là mức thu nhập thêm khá tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Không chỉ riêng chị Bích, nhiều thành viên trong THT làm công việc khác nhau như nội trợ, công nhân, người ở trọ, người cao tuổi, khuyết tật cũng có thể nhận gia công để nâng cao thu nhập. Nhiều người cao tuổi vừa trông nhà, trông cháu vừa đan lục bình. Tùy thuộc vào công sức và thời gian, mỗi thành viên thu nhập từ 8 đến 9 triệu đồng/tháng, người thu nhập thấp nhất cũng được 2 triệu đồng/tháng. Hiện THT duy trì khoảng 20 thành viên, đa phần là công nhân ở trọ và người cao tuổi. Với nhu cầu việc làm thêm như hiện nay, THT hứa hẹn sẽ có nhiều người tham gia hơn nữa.

Bà Nguyễn Thị Chi, Tổ trưởng THT gia công hàng lục bình cho biết, năm 2017, bà thấy được tiềm năng của thị trường ưa chuộng các sản phẩm làm từ lục bình khô, mây, tre… Do đó, bà đã học hỏi cách thức sản xuất để hướng dẫn nhiều người khác cùng làm. Từ đó, bà thành lập một nhóm, chủ yếu là công nhân, người ở trọ nhận hàng về làm tại nhà. Một thành viên trong tổ nhận hàng về và hướng dẫn cho cả gia đình cùng làm. Thấy được hiệu quả của công việc, bà Chi nhận được nhiều hàng hơn. Nhờ đó, thu nhập của mỗi người trong nhóm tăng lên đáng kể. Nhằm tạo điều kiện giúp thành viên nhóm có việc làm ổn định, đến năm 2019, Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể phường Hưng Định đã thành lập THT gia công hàng lục bình. Đến nay, THT thật sự đã mang lại cơ hội việc làm thêm cho thành viên, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Cũng theo bà Chi, phải hướng dẫn cho từng người về mẫu sản phẩm để làm theo yêu cầu của đối tác. Hiện THT nhận khoảng 20 mẫu sản phẩm khác nhau như sọt đựng rác, giỏ hoa, lồng đèn trang trí... Trước khi giao hàng cho đối tác, THT kiểm lại từng sản phẩm của thành viên. Nếu sản phẩm nào bị lỗi, phải làm lại theo đúng mẫu. Bên cạnh nhận gia công hàng lục bình, mây, THT luôn quan tâm động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống như thăm hỏi khi ốm đau, bệnh tật, phúng viếng khi gia đình có hữu sự. Nhờ đó, THT thật sự là mái nhà chung, là nơi gắn kết, sẻ chia cùng giúp nhau vượt qua khó khăn.

 Ông Nguyễn Văn Đậu, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban chỉ đạo kinh tế tập thể phường Hưng Định cho biết, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện để HTX và THT phát triển, đồng thời giới thiệu các nguồn vốn mở rộng sản xuất. Riêng THT gia công hàng lục bình thật sự hoạt động có hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giúp người dân dần dần ổn định cuộc sống.

 VĂN TIẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên