Nâng cao tính chuyên nghiệp của báo Đảng địa phương

Cập nhật: 21-06-2010 | 00:00:00

Cùng với quá trình phát triển của báo chí hiện đại, báo Đảng các tỉnh miền Đông Nam bộ (MĐNB) đã từng bước đổi mới. Từ những tờ báo ra 2, 3 kỳ/tuần, nay một số tờ báo đã ra 4 kỳ/tuần và ra hàng ngày với số trang in dày hơn. Bên cạnh báo in, vài năm gần đây, báo Đảng các tỉnh MĐNB còn xuất bản báo điện tử. Nội dung thông tin báo điện tử đã góp phần trả lời ngày càng nhanh các vấn đề mà xã hội đặt ra, cũng như ghi nhận và tường thuật kịp thời các sự kiện quan trọng diễn ra ở địa phương. Điều này chứng tỏ rằng, báo Đảng các tỉnh MĐNB vẫn có sự tăng tốc, cạnh tranh thông tin, xem đó là một nhu cầu, một đòi hỏi tất yếu mà người làm báo Đảng tự thân đặt ra. Như vậy, báo Đảng các tỉnh MĐNB đang tiến gần đến tính chuyên nghiệp.

Nhưng, làm gì nâng cao tính chuyên nghiệp của báo Đảng các tỉnh MĐNB? Vấn đề đầu tiên hẳn nhiên vẫn là vấn đề con người. Với đặc thù của báo Đảng, yêu cầu đặt ra với người làm báo Đảng, ngoài trình độ nghiệp vụ, các kỹ năng nghề nghiệp, còn là bản lĩnh chính trị. Nên chăng, cần có một khảo sát toàn diện về nhân sự. Trên cơ sở từ nhiệm vụ và định hướng phát triển của mỗi tờ báo, chúng ta sẽ xây dựng chiến lược đào tạo, đào tạo lại, thậm chí thu hút những người giỏi, làm sao để mỗi người làm báo Đảng phải hội tụ đủ ba mặt: nghiệp vụ, kỹ năng và bản lĩnh chính trị.

Nâng cao tính chuyên nghiệp của tờ báo bắt đầu từ nâng cao tính chuyên nghiệp của chính đội ngũ phóng viên. Yêu cầu này đòi hỏi mỗi phóng viên phải nâng cao khả năng xác lập nguồn tin, kỹ năng xử lý thông tin, thể hiện bài viết. Vấn đề cần đặt ra hiện nay là mỗi tờ báo cần hỗ trợ phóng viên, nhất là phóng viên trẻ có điều kiện tiếp cận và khai thác thông tin, định hướng chỉ đạo của Ban Biên tập và phối hợp các bộ phận khi xử lý những đề tài lớn, những vấn đề có sức tác động mạnh đến dư luận xã hội, sự phối hợp và cạnh tranh giữa các cơ quan báo chí trên cùng một địa bàn...

Nâng cao tính chuyên nghiệp còn đòi hỏi ngay trong công tác tòa soạn. Mỗi tòa soạn cần xác lập quy trình làm việc của chính mình, mối quan hệ của mình với các phòng ban chuyên môn, làm sao để tờ báo mang nét riêng và có tính hiện đại, lại dễ đọc, dễ theo dõi, phù hợp với đặc thù lượng độc giả chủ yếu của báo Đảng địa phương. Ngoài ra, trong mối quan hệ tương tác với bạn đọc, ngoài công tác tiếp và xử lý đơn thư bạn đọc, cần đẩy mạnh mối quan hệ tương tác này thông qua các chương trình từ thiện - xã hội, thông qua các cuộc trao đổi trên mặt báo, thông qua các diễn đàn, thông qua các cuộc vận động xã hội.

Chuyên nghiệp trong cách thức đưa sản phẩm đến tay bạn đọc cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Cần thấy rằng, hiện nay, báo Đảng các tỉnh MĐNB đều được bao cấp với những mức độ khác nhau. Những năm gần đây, do nỗ lực tự thân cộng với do sức tác động của nhiều phía, đã có một số cơ quan báo giảm dần bao cấp, nhưng số này không nhiều. Nâng cao tính chuyên nghiệp cũng chính là nhằm nâng chỉ số phát hành, từ đó, tiến dần đến tự chủ về tài chính, xóa dần bao cấp. Tự phát hành là một hướng đi tích cực trong lộ trình này. Như vậy, báo Đảng các tỉnh MĐNB cần xem lại cách thức, mạng lưới phát hành và cần thiết xây dựng chiến lược nâng cao thương hiệu tờ báo bên cạnh khai thác nguồn quảng cáo và tăng nguồn thu từ hoạt động quảng cáo, cũng như hiệu quả từ khi xuất bản báo điện tử đã góp phần chuyển tải thông tin kịp thời đến bạn đọc và bắt đầu tạo nguồn thu từ nó...

Rất nhiều vấn đề đặt ra, song trước mắt để nâng cao tính chuyên nghiệp đối với báo Đảng địa phương, mỗi tờ báo cần có chiến lược đào tạo và xây dựng một đội ngũ những người làm báo có kiến thức sâu, kỹ năng chuyên môn cao và phong cách hành xử chuyên nghiệp, bên cạnh ưu đãi về chế độ nhuận bút và khen thưởng kịp thời những tác phẩm báo chí gây được hiệu ứng xã hội gần xa.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên