Nâng cao vai trò của nghị viện thúc đẩy hòa bình, an ninh khu vực

Cập nhật: 14-01-2020 | 19:08:24

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Tại phiên toàn thể thứ nhất của Hội nghị lần thứ 28 Diễn đàn nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF 28) đang diễn ra tại thủ đô Canberra, Australia, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có bài phát biểu về nâng cao vai trò của nghị viện thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực.

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp như hiện nay, ngoại giao nghị viện đa phương trong đó có APPF có vai trò quan trọng, mang lại cơ hội đối thoại, xây dựng lòng tin, ngăn ngừa xung đột thông qua việc tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc.

Nhấn mạnh sự ủng hộ của Việt Nam đối với chủ đề Hội nghị, một bước hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội năm 2018 về Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện, Phó Chủ tịch Quốc hội đề xuất thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện trong năm 2020 với việc tăng cường xây dựng lòng tin, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, kết nối và mở rộng quan hệ đối tác nghị viện giữa APPF với APEC, AIPA và IPU và các tổ chức quốc tế nhằm tạo thêm nguồn lực hoạt động, đồng thời thúc đẩy hợp tác giải quyết các bất đồng, tranh chấp trên tinh thần đối thoại, thẳng thắn, xây dựng, bao dung, hỗ trợ lẫn nhau và phù hợp với luật pháp quốc tế, thực hiện kiềm chế, tránh các hành động vi phạm luật pháp quốc tế có thể làm gia tăng căng thẳng và phức tạp tình hình.

Phó Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các nghị viện thành viên APPF cùng điều hành với Chính phủ quan tâm đến phát triển bền vững, đưa quan điểm phát triển bền vững, bao trùm trở thành định hướng thường xuyên, lâu dài vì lợi ích của tất cả các bên.

Quốc hội Việt Nam đề xuất tổ chức các hoạt động hợp tác liên nghị viện vì phát triển bền vững trong năm Chủ tịch AIPA 2020.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng đã tham gia và đóng góp tích cực tại các phiên họp về các vấn đề chính trị, an ninh; kinh tế, thương mại và cuộc họp của các nữ nghị sỹ.

Cùng ngày, bên lề Hội nghị APPF-28, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện nước chủ nhà Tony Smith.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Australia tươi đẹp và cảm ơn Quốc hội Australia đã dành cho Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị và thân tình.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch thường trực chia sẻ sâu sắc với Chủ tịch Hạ viện Australia về những tổn thất về người và của do cháy rừng tại Australia.

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng và ủng hộ phát triển mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược.

Phó Chủ tịch cảm ơn Australia tiếp tục dành ưu tiên viện trợ ODA cho Việt Nam cũng như đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người gốc Việt đang sinh sống, làm ăn và học tập tại Australia.

Về hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Australia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và mong hai nước tiếp tục hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề khu vực và quốc tế, cùng đóng góp vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Về hợp tác giữa hai Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng hai bên cần tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hiệu quả hoạt động của 2 nhóm nghị sỹ hữu nghị Australia-Việt Nam, cũng như giữa các nghị sĩ nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về lập pháp, giám sát và thực thi pháp luật; đồng thời qua đó tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội đã chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Ngài Chủ tịch Hạ viện Australia tham dự Đại hội đồng AIPA 41 tổ chức tại Việt Nam vào cuối tháng 8/2020 với tư cách là Nghị viện quan sát viên của AIPA.

Về phía Australia, Chủ tịch Hạ viện Tony Smith cũng bày tỏ vui mừng được đón Đoàn Việt Nam do Phó Chủ Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đến tham dự APPF 28, coi đây là niềm vui và là vinh hạnh của nước chủ nhà.

Chủ tịch Hạ viện Australia khẳng định trong vài thập kỷ qua, hai nước đã xây dựng được một mối quan hệ hết sức tốt đẹp và mối quan hệ này đang phát triển mạnh mẽ. Việt Nam có vị trí quan trọng trong trái tim của người dân Australia.

Hàng năm có rất nhiều người Australia sang thăm Việt Nam và ngược lại, rất nhiều sinh viên Việt Nam khi sang Australia học và trở về đã thành những vị Đại sứ trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch Hạ viện Australia nhất trí với Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng về việc cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai Quốc hội và các Nhóm Nghị sỹ hữu nghị và làm cho mối quan hệ này tốt hơn nữa.

Chủ tịch Hạ viện Tony Smith cho rằng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh là những lĩnh vực hết sức quan trọng trong quan hệ hai nước, đã được Thủ tướng Scott Morrison đề cập trong chuyến thăm chính thức đến Việt Nam hồi tháng 8/2019 vừa qua, chuyến công du đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5/2019.

Trong trao đổi, Chủ tịch Hạ viện Australia thể hiện sự ủng hộ và nhất trí quan điểm với Việt Nam trong một số vấn đề cùng quan tâm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên