Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh

Cập nhật: 05-12-2019 | 08:29:26

Trước tình trạng học sinh (HS) sử dụng xe máy đi học vi phạm an toàn giao thông (ATGT), các cơ quan chức năng đã có nhiều cách làm nhằm hạn chế tình trạng này. Một trong những cách làm được chú trọng trong thời gian qua là tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT cho HS.

Giáo viên và học sinh trường THPT Võ Minh Đức tham gia diễu hành tuyên truyền “Lái xe an toàn”

Hình thức tuyên truyền sinh động, hiệu quả

Anh Nguyễn Như Huy, Bí thư Đoàn trường Tiểu học, THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm cho biết ngay từ đầu năm, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất chú trọng đến việc giáo dục về pháp luật, trong đó đẩy mạnh giáo dục pháp luật về ATGT cho HS.

Năm học 2019-2020, trường có tổng cộng hơn 2.600 HS ở 3 cấp học cùng với đội ngũ hơn 160 giáo viên, nhân viên cơ hữu. Từ đầu năm học đến nay nhà trường chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm về ATGT. Đội ngũ giáo viên, nhân viên và HS của trường luôn chấp hành tốt việc tham gia giao thông trong các giờ cao điểm.

Để công tác ATGT có hiệu quả, nhà trường đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành địa phương trong công tác giáo dục và triển khai nhằm bảo đảm ATGT trường học; phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thực hiện chuyên đề tuyên truyền dưới cờ với các nội dung về bảo đảm ATGT; phối hợp với Công an TP.Thủ Dầu Một nắm địa bàn và triển khai các biện pháp đối với HS khi tham gia giao thông, tổ chức kiểm tra trước khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm; phối hợp với phường Hòa Phú tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh, HS tham gia giao thông đúng quy định trong các ngày cao điểm, như: Họp phụ huynh HS các ngày cuối tuần khi phụ huynh đón con em... Nhà trường còn phối hợp tổ chức chuyên đề dưới cờ cho giáo viên, HS với nội dung: “Lái xe an toàn”; thực hành lái xe nhằm hướng dẫn cách lái xe khi tham gia giao thông an toàn, đúng quy trình kỹ thuật...

Ông Lê Đoàn Minh Thái, Phó hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức cũng cho biết: Trong năm học 2019-2020 trường THPT Võ Minh Đức có 1.480 HS với 37 lớp học. Đến thời điểm hiện tại trường chưa ghi nhận trường hợp nào HS vi phạm có biên bản của Cảnh sát giao thông gửi về trường. “Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng một số HS đi xe phân khối lớn khi chưa có giấy phép lái xe. Những em này gửi xe ở bãi trước trường hoặc bãi xe trong trường nhưng nhân viên giữ xe vẫn cho vào. Đây là những em HS được sự đồng ý của gia đình cho đi xe phân khối lớn. Vẫn còn tình trạng một vài phụ huynh chở 3 khi tham gia giao thông. Về tình hình đội mũ bảo hiểm, các em HS đi xe mô tô, gắn máy chấp hành nghiêm chỉnh quy định này, còn lại các em đi xe đạp điện thì chưa chấp hành”, ông Thái cho biết.

Có thể nói thời gian qua công tác tuyên truyền về ATGT trong đối tượng HS được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, kéo giảm tai nạn giao thông trong đối tượng này. Vừa qua, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh cũng đã phối hợp với Ban ATGT và các sở, ngành tổ chức hội thi ATGT HS năm học 2019-2020 với hình thức sôi nổi, hấp dẫn. Tham dự hội thi lần này có 52 đội với hơn 700 HS, học viên đang học tại các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các cấp huyện, thị trong tỉnh.

Sau phần thi tiểu phẩm tuyên truyền kéo dài từ ngày 25 và 26-11, tại vòng thi chung kết diễn ra từ ngày 28 và 29-11, các đội dự thi trải qua phần thi tiểu phẩm tuyên truyền và thi kiến thức pháp luật tuyên truyền về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Nhiều tiểu phẩm có nội dung sát với môi trường học đường, gần gũi với HS được thể hiện với hình thức sinh động, hài hước khiến khán giả vô cùng thích thú. Thông qua đó, kiến thức pháp luật về ATGT cũng được truyền tải một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn.

Chạy xe đạp để... tuyên truyền về ATGT

Ông Phạm Anh Dũng, Phó phòng Pháp chế, Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết: “Nằm trong các chuỗi hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, góp phần giáo dục HS nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT và thực hiện hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, Sở GD-ĐT tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh và các đơn vị, sở, ngành tổ chức chương trình “Chạy xe đạp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT” đến HS, học viên các trường học, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Thực hiện chương trình này, sáng 1-12, đoàn xe diễu hành của HS, giáo viên trường THPT Võ Minh Đức đã diễu hành quanh tuyến đường 30- 4, CMT8 đến các tuyến đường lớn quanh khu vực chợ Thủ Dầu Một, chùa Bà để tuyên truyền pháp luật về ATGT. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ các hoạt động tuyên truyền pháp luật ATGT cho HS, một đại lý xe máy cũng lồng ghép các buổi hướng dẫn lái xe an toàn cho HS, học viên và giáo viên các trường học, trung tâm như: Cách lái xe đúng tư thế, cách đội nón bảo hiểm đúng, lái xe mô hình, những hành vi cần tránh khi tham gia giao thông...

Anh Trần Hoàng Huy, Phòng Lái xe an toàn của một đại lý xe máy, cho biết: “Trong năm học 2018-2019, chúng tôi đã phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức các chương trình đào tạo kiến thức ATGT đến HS 3 cấp trong tỉnh với nhiều chủ đề giúp các giáo viên, HS, học viên định hướng ý thức, xây dựng một xã hội văn hóa giao thông. Trong năm học 2019-2020, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức tuyên truyền ý thức chấp hành giao thông đến HS các trường học trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, trường học để tổ chức các hoạt động tuyên truyền ý nghĩa như thế này”.

“Trường THPT Võ Minh Đức đưa tiêu chí văn hóa giao thông thông qua nhiều hình thức học tập chính khóa và ngoại khóa; biên tập và in ấn các tài liệu tuyên truyền về giáo dục ATGT phù hợp với HS; phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông; tổ chức cho phụ huynh và HS ký cam kết không vi phạm và xử lý nghiêm đối với các cá nhân vi phạm ATGT.
Chúng tôi cũng phối hợp Công an phường Chánh Nghĩa và Công an TP.Thủ Dầu Một thường xuyên tuyên truyền về ATGT cho HS, giáo viên trong trường”, thầy Lê Đoàn Minh Thái, Phó hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức, cho biết.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên