Nâng cao ý thức người dân thông qua công tác phổ biến pháp luật

Cập nhật: 10-03-2020 | 08:06:56

Bằng những phần việc cụ thể được phân công, thời gian qua, Phòn g Tư pháp TP.Thủ Dầu Một cùng các tổ chức đoàn thể liên quan đã góp phần nâng cao ý thức của người dân qua công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL). Đây là một trong những việc làm giúp người dân ngày càng hiểu biết sát sườn hơn những điều luật liên quan đến cuộc sống, giúp họ tổ chức cuộc sống tố t hơn, xã hội văn minh hơn.

 

Cơ quan chức năng phát tờ rơi tuyên truyền người dân chủ động bảo vệ tài sản (ảnh PX03 Công an tỉnh)

 Những kết quả đạt được

Để thực hiện tốt việc PBGDPL cho người dân, UBND TP.Thủ Dầu Một đã giao nhiệm vụ cho các thành viên trong Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố gắn chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình quản lý, các cơ quan chủ trì đề án chương trình PBGDPL các giai đoạn triển khai thực hiện các đề án. Cơ quan thường trực thường xuyên rà soát, tham mưu củng cố lại thành viên hội đồng, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động cho phù hợp tình hình thực tế nhằm đạt hiệu quả cao hơn. Hàng năm, Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PBGDPL cụ thể, tham mưu để ban hành kế hoạch công tác hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, tủ sách pháp luật... trên địa bàn thành phố.

Trên cơ sở kế hoạch PBGDPL hàng năm đề ra, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phòng, ban, ngành, các phường chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền chi tiết và triển khai tổ chức thực hiện, các thành viên hội đồng có trách nhiệm tổ chức triển khai các văn bản của Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình quản lý. Các cơ quan chủ trì đề án của chương trình PBGDPL các giai đoạn tiếp tục tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện các đề án; cơ quan thường trực thường xuyên rà soát, tham mưu củng cố lại thành viên hội đồng, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động cho phù hợp tình hình thực tế.

Theo bà Đỗ Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Tư pháp TP.Thủ Dầu Một, hiện nay Hội đồng phối hợp PBGDPL gồm 36 thành viên, trong đóChủ tịch Hội đồng là PhóChủ tịch UBND và Trưởng phòng Tư pháp là PhóChủ tịch Thường trực, các thành viên là đại diện lãnh đạo của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố và đại diện lãnh đạo UBND 14 phường. Hàng năm, cơ quan thường trực hội đồng tham mưu UBND củng cố, kiện toàn thành viên hội đồng khi cóthay đổi về nhân sự; củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật thành phố và chỉ đạo các phường rà soát, củng cố đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở để kịp thời trong công tác chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện hoạt động PBGDPL trên địa bàn.

Công tác PBGDPL rất đa dạng, phong phú, nhiều hình thức như thông qua các hội nghị triển khai luật. Tính riêng 5 năm qua, Hội đồng phối hợp PBGDPL đã tổ chức được 36 cuộc với 9.050 lượt người tham dự. Hội nghị triển khai các văn bản cóhiệu lực trong các năm từ 2015-2019, các văn bản luật cóliên quan mật thiết đến đời sống người dân. Đây là những điều rất cần thiết cho người dân để họ nâng cao hiểu biết hơn các quy định của pháp luật.

 Việc biên soạn tài liệu hỏi đáp, tờ bướm, tờ rơi, đề cương tuyên truyền những văn bản luật cũng được triển khai thực hiện tốt. Hội đồng phối hợp PBGDPL đã biên soạn được 53.500 quyển hỏi - đáp, 1.050.000 tờ rơi tuyên truyền về các luật và hướng dẫn thi hành theo hướng gọn, nhẹ, đơn giản, dễ hiểu hơn cho người dân.

Tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh phường, tổ chức thi “Tìm hiểu pháp luật” cũng là cách PBGDPL hiệu quả. Đài Truyền thanh thành phố đã thực hiện 466 chuyên mục phát thanh “Tìm hiểu pháp luật” được phát thanh vào ngày thứ hai và thứ sáu trên hệ thống Đài Truyền thanh từ thành phố đến phường với 1.090 tin, bài và 60 câu chuyện truyền thanh, thời lượng 24.850 giờ phát thanh (mỗi chuyên mục phát thanh 3 buổi sáng, trưa và chiều). Bên cạnh đó là đăng tải tài liệu Hỏi - Đáp về các văn bản luật có hiệu lực thi hành trên trang thông tin điện tử thành phố. Ngoài ra còn có các hội thi, hội diễn, sân khấu hóa với 376 hội thi thu hút 64.296 lượt người tham dự. Tủ sách pháp luật được trang bị tại phòng tiếp dân, khu nhà trọ giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các luật mà họ đang quan tâm tìm hiểu.

Người dân hài lòng

Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính và PBGDPL cho người dân, bà con đã hài lòng, đồng thuận và yên tâm hơn khi có các vấn đề về pháp lý cần giải quyết được kịp thời tư vấn. Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân khu phố 5, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho chúng tôi biết bà rất hài lòng khi đến làm thủ tục về hộ khẩu, xin số nhà. Theo bà Hoa, cán bộ của bộ phận tiếp dân, tư pháp ở phường đã tiếp và hướng dẫn bà rất cụ thể, chỉ dẫn cho bà đi gặp ai, làm những thủ tục pháp lý gì. Nhiều người khác đang chờ làm thủ tục cũng cho biết, tại các phường đều có hệ thống điện tử ghi nhận mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ chuyên trách, đây cũng là một trong những việc cần thiết để giúp cán bộ có thái độ thân thiện, hòa nhã với dân, hướng dẫn thủ tục pháp lý cặn kẽ, đầy đủ khi người dân yêu cầu.

Tại một khu nhà trọ ở khu phố 5, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi thấy có trang bị tủ sách pháp luật khá đầy đủ. Bên cạnh đó là các tờ gấp, tờ bướm tuyên truyền của Sở Tư pháp phát hành để PBGDPL như một số quy định về lý lịch tư pháp, kết hôn, quốc tịch, nuôi con nuôi và trẻ em. Bà con đặc biệt quan tâm đến các quy định về an toàn giao thông như các nội dung của Nghị định 100, tín dụng đen...

Ông Nguyễn Định Thọ, một người làm nghề thợ hồ cho biết rằng ông cần những nội dung thật ngắn gọn và súc tích để hiểu hơn về luật, nhất là việc xử phạt khi lái xe có uống rượu bia hay các “chiêu trò” của bọn cho vay nặng lãi, của “ngân hàng cột điện” để tránh không bị vướng vào tín dụng đen. “Tôi thì chưa... dính nhưng người thân đã lao đao vì tín dụng đen rồi. Nhờ được tuyên truyền về pháp luật kịp thời nên tôi khuyên bà con mình tìm vay vốn làm ăn ở các nguồn như ngân hàng chính sách, quỹ tín dụng các phường, xã, các nguồn vốn hỗ trợ từ Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên... để thoát khỏi cạm bẫy trả nợ cả đời không xong”, ông Thọ chia sẻ.

Cũng theo bà Đỗ Thị Thu Thủy, trong thời gian tới, Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố tiếp tục triển khai các hoạt động, thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố đối với công tác tuyên truyền PBGDPL. Căn cứ vào chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh của Quốc hội, xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật trên địa bàn thành phố được kịp thời, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm, để bảo đảm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể người dân, thực hiện “Ngày pháp luật” hàng năm trên địa bàn thành phố. Nhiệm vụ quan trọng nữa là triển khai sâu rộng nội dung Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. Kết hợp việc triển khai các hoạt động PBGDPL với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các đơn vị.

 Thời gian qua Công an TP.Thủ Dầu Một và các ban ngành, đoàn thể còn thường xuyên tuyên truyền về phòng ngừa cướp giật tài sản, đập kính xe ô tô trộm tài sản, hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, tệ nạn xã hội game bắn cá trá hình, quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ đến các đối tượng hình sự, ma túy, cờ bạc trên địa bàn. Các thành viên trong Hội đồng phối hợp PBGDPL còn trực tiếp đến các trường học, khu phố tuyên truyền pháp luật là những việc làm giúp người dân kịp thời nắm bắt tình hình tại địa bàn mình sinh sống.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên