Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông:

Nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Cập nhật: 05-11-2014 | 08:42:55

Hưởng ứng Chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011- 2020” của Đại hội đồng Liên hiệp quốc và thực hiện chương trình công tác Năm An toàn giao thông (ATGT) 2014, trong tháng 11 này, cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, Bình Dương sẽ có các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)” 16-11- 2014.

 Các đại biểu thắp hương tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT tại lễ tưởng niệm năm 2013

Những mất mát không gì bù đắp được

Hiện mỗi ngày cả nước có khoảng 30 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tật suốt đời vì TNGT. TNGT đã làm chia lìa biết bao gia đình, người thân, làm bao ước mơ bị dập tắt, nhiều người đầu bạc phải khóc tiễn kẻ đầu xanh, nhiều gia đình phải tán gia bại sản vì chi phí chữa trị cho người thân bị TNGT... Có thể nói, hậu quả và những mất mát, đau thương do TNGT gây ra là không thể bù đắp được.

Thông qua các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về hiểm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây ra TNGT. Đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức của mọi người trong việc chấp hành pháp luật giữ gìn trật tự ATGT, phòng tránh TNGT, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT; góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2014. Qua đó, sẽ kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của những nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.

Theo quy định của Chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020”, ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2014 là ngày chủ nhật 16-11-2014. Tại Việt Nam, các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm nay được phát động và tổ chức trên phạm vi cả nước với nhiều hoạt động chủ yếu như: Tuyên truyền giáo dục về trật tự ATGT, về hậu quả của TNGT đối với toàn xã hội; các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... tổ chức đoàn đi thăm hỏi và có hình thức hỗ trợ đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân TNGT, đặc biệt là những nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Tùy theo điều kiện, các địa phương còn tổ chức lễ cầu siêu, diễu hành, tọa đàm, hội thảo, mít tinh...

Cần sự chia sẻ từ cộng đồng

Trong 10 tháng của năm 2014, TNGT trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng TNGT vẫn đang là vấn nạn của toàn xã hội bởi thiệt hại về tính mạng và tài sản do TNGT gây ra là không gì bù đắp được. Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm để mọi người có thể chia sẻ, đồng cảm với những mất mát của các gia đình có người thân tử vong vì TNGT.

Được biết, năm nay Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ thành lập 5 đoàn công tác tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gia đình nạn nhân tử vong vì TNGT tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Lào Cai, Yên Bái, Cần Thơ, Vĩnh Long, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Nhà hát Tuổi Trẻ tổ chức, dự kiến vào tối 16- 11-2014 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) với hình thức sân khấu hóa được truyền hình trực tiếp trên kênh Đài Truyền hình Việt Nam.

Riêng Lễ cầu siêu do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các bộ, ngành có liên quan tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh vào ngày 9-11-2014. Ngoài ra, còn có chương trình phát thanh trực tiếp về ATGT trên các kênh VOV1, VOV Giao thông Đài Tiếng nói Việt Nam từ 5 giờ 30 đến 24 giờ ngày 16-11...

Tại Bình Dương, các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhằm hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT được thực hiện từ tháng 10 đến nay. Để chia sẻ với các nạn nhân TNGT, các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức thành lập đoàn đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho một số nạn nhân TNGT đặc biệt khó khăn và gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT trên địa bàn. Các hoạt động tưởng niệm nhằm nhắc nhở mọi người: Vì sự phát triển của đất nước, vì sự an toàn của bản thân, vì tương lai của con em mình, hãy làm tất cả những gì có thể để giao thông của chúng ta ngày càng phát triển theo hướng văn minh hơn, an toàn hơn.

 

 BÌNH MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên