Nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ

Cập nhật: 25-02-2021 | 08:07:58

Thời tiết đang bước vào mùa khô hanh. Đây là thời điểm nguy cơ cháy nổ cao nhất trong năm. Nguy cơ cháy nổ sẽ ngày càng gia tăng nếu chúng ta không có các biện pháp phòng cháy chữa cháy hiệu quả, dẫn đến hậu quả thiệt hại con người và tài sản là khó lường.

Số liệu thống kê cho biết hàng năm cả nước xảy ra hàng ngàn vụ cháy nổ. Các vụ cháy nổ và tần suất xảy ra các vụ cháy nổ đang có xu hướng tăng cao, lại thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về nguy cơ cháy nổ. Phòng cháy hơn chữa cháy.

Vì vậy, ngành chức năng không để lơi lỏng trong quản lý, cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát và yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ theo Luật Phòng cháy chữa cháy. Mỗi người và mỗi gia đình, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của mọi người về công tác phòng cháy chữa cháy. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Và, những vụ việc đau lòng sẽ không dừng lại nếu chúng ta không tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân là ý thức chấp hành quy định an toàn phòng cháy chữa cháy của chủ hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh không cao, còn lơ là với việc phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, do không trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy ban đầu hoặc có trang bị nhưng không bảo đảm chất lượng nên khi xảy ra cháy, nổ vẫn gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhằm chủ động trong công tác phòng chống cháy nổ, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra thì thực hiện phương châm “phòng là chính”. Ngay từ đầu những ngày đầu nắng nóng của mùa khô, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực theo phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ; sẵn sàng ứng phó với diễn biến thời tiết tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, như thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất cũng như vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, tiến hành kiểm tra xử lý các trường hợp tắc trách trong công tác phòng cháy chữa cháy… Tuy nhiên, những nỗ lực nêu trên của lực lượng chức năng cũng chỉ mới là giải quyết “phần ngọn”, còn phần gốc của vấn đề vẫn là làm thế nào để phòng cháy chữa cháy thực sự trở thành ý thức tự giác của mỗi người dân.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
cháy nổ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên