Nâng cao ý thức phòng chống cháy, nổ mùa khô

Cập nhật: 18-02-2021 | 08:53:56

Hiện nay đã bước sang mùa khô, nắng nóng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố cháy, nổ. Để hạn chế tình trạng này, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an TX.Tân Uyên tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng cháy.


Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TX.Tân Uyên kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn Đội PCCC cơ sở chợ Tân Uyên thực hiện đúng các bước chữa cháy

Phòng cháy ở chợ

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa sự cố cháy, nổ theo phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho các tiểu thương ở các chợ đầu mối, chợ có quy mô lớn, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TX.Tân Uyên tổ chức kiểm tra công tác phòng cháy ở các điểm này.

Tại chợ Tân Uyên, lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát các loại hồ sơ pháp lý liên quan đến lĩnh vực công tác PCCC; lập hồ sơ, theo dõi, quản lý hoạt động PCCC; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về công tác PCCC; việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và công tác huấn luyện nghiệp vụ về PCCC; khảo sát thực tế về phương án chữa cháy, hoạt động của lực lượng chữa cháy và việc thành lập, tổ chức hoạt động của Đội PCCC cơ sở; cơ cấu trang bị phương tiện, nguồn nước; việc trang bị, bảo trì, bảo dưỡng của các hệ thống báo cháy; các giải pháp chống cháy; kiểm tra đường thoát hiểm trong khu vực chợ, các hệ thống điện của các cửa hàng, tiểu thương kinh doanh có thể dẫn đến chạm, chập điện gây ra cháy, nổ; việc sử dụng nguồn nhiệt, ngọn lửa trần trong các gian hàng kinh doanh tại chợ.

Trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Qua thực tế kiểm tra, một số tiểu thương và hộ kinh doanh bên trong chợ đang lắp đặt hệ thống điện, sử dụng điện không an toàn, đoàn đã nhắc nhở, hướng dẫn biện pháp khắc phục và đề nghị các chủ cơ sở, các cơ quan chủ quản thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC nhằm hạn chế thấp nhất sự cố cháy, nổ xảy ra”.

Cảnh giác hỏa hoạn

Theo Trung tá Phan Văn Sang, hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên có hơn 10 chợ lớn, nhỏ phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa, tiêu dùng cho hàng ngàn lượt người dân mỗi ngày. Bên cạnh các biện pháp phòng chống cháy, nổ theo phương châm “4 tại chỗ”, thì vẫn còn một số bộ phận không nhỏ còn chủ quan trong việc nấu ăn, hay thắp nhang đèn tại nơi thờ tự của điểm kinh doanh. Đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro xảy ra hỏa hoạn rất cao, vì thế, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an thị xã thường xuyên nhắc nhở tiểu thương vi phạm quy tắc phòng cháy để khắc phục; đồng thời tổ chức hướng dẫn cho các chủ chợ, lực lượng bảo vệ, tiểu thương cách sử dụng bình chữa cháy tại chỗ và thực hiện các biện pháp cứu nạn cứu hộ khi có người mắc kẹt trong hiện trường sự cố cháy, nổ. “Dịp tết, tiểu thương và đông đảo người dân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác hỏa hoạn ở mức cao nhất. Vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện 6 điểm thờ tự mắc nhiều thiếu sót trong công tác bảo đảm PCCC và thực hiện 15 kiến nghị liên quan đến PCCC để sớm khắc phục; do vậy trong năm 2020, các vụ cháy, nổ giảm. Đối với những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an thị xã thường xuyên phối hợp với cơ quan báo chí, đài phát thanh thị xã đến hệ thống loa ở 12 xã, phường duy trì tốt chuyên mục tuyên truyền, phổ biến công tác PCCC để người dân cập nhật thông tin, kiến thức đề cao tính chủ động, phòng chống cháy, nổ”, Trung tá Sang, nhấn mạnh.

Theo đại diện Trung tâm Văn hóa thông tin và Truyền thanh TX.Tân Uyên, những ngày đầu năm mới 2021, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong đời sống người dân trên địa bàn thị xã.

Trong năm 2020, Trung tâm Văn hóa thông tin và Truyền thanh thị xã đã thực hiện tuyên truyền 16 chuyên mục toàn dân PCCC với 96 tin, bài, câu chuyện truyền thanh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PCCC, Luật PCCC, chỉ thị của UBND thị xã về việc tăng cường PCCC & CNCH trên địa bàn TX.Tân Uyên. Tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân cảnh giác, phòng cháy trong dịp Tết Nguyên đán 2020 và mùa hanh khô, ý thức trong việc sử dụng điện an toàn, khuyến cáo các biện pháp phòng cháy đối với kho hàng cơ sở sản xuất, kinh doanh; những điều cần biết trong công tác PCCC cho nhà ở, hộ gia đình; một số nội dung cơ bản của Thông tư số 08 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 83 về công tác CNCH; khuyến cáo an toàn PCCC đối với các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ... với tổng thời lượng là hơn 5 giờ phát sóng. Tại các đài xã, phường đã tiếp sóng đài thị xã và phát trong chương trình địa phương được 84 giờ. Ngoài ra, đơn vị liên quan còn thực hiện trang trí 97m băng rôn 2 mặt, xe tuyên truyền lưu động 18 giờ trên địa bàn 12 xã, phường tuyên truyền về thực hiện công tác PCCC & CNCH…

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên