Nâng cao ý thức sử dụng bảo hộ lao động cho người lao động

Cập nhật: 28-02-2019 | 08:59:25

Trang bị bảo hộ lao động (BHLĐ) nhằm bảo vệ sự an toàn cho người lao động (NLĐ) trong quá trình làm việc. Chính vì vậy, những năm qua, các doanh nghiệp (DN) đã chú trọng quan tâm, trang bị BHLĐ cho NLĐ. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số lao động chủ quan, không sử dụng đồ BHLĐ dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe, an toàn. Chính vì vậy, các cấp công đoàn đã vào cuộc tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức của NLĐ về vấn đề an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).


Kiểm tra, giám sát việc sử dụng bảo hộ lao động của NLĐ tại Công ty TNHH Primacy Việt Nam

Trang bị bảo hộ cho NLĐ

Thực hiện công tác an toàn lao động, ATVSLĐ luôn gắn liền với hoạt động sản xuất nhằm bảo vệ yếu tố năng động nhất của lực lượng sản xuất là NLĐ. Với công tác này, ngoài cải thiện môi trường làm việc xanh - sạch cho NLĐ, các DN trong tỉnh còn trang bị trang phục BHLĐ cho NLĐ. Điều đó dễ dàng nhận thấy ở các công ty điện lực, vệ sinh môi trường, những công ty hóa chất… Đối với các DN, việc mặc trang phục BHLĐ không chỉ đơn thuần là để bảo đảm an toàn cho NLĐ mà còn thể hiện một tập thể gắn kết, có kỷ luật, tạo cảm giác tự hào và góp phần tô thêm nét đẹp cho hình ảnh của công ty. Có thể nói đây là nét văn hóa tạo nên bản sắc riêng của công ty.

Đối với các công ty chuyên về may mặc, nhằm hạn chế bụi vải ảnh hưởng đến phổi cho NLĐ, hầu hết các công ty đều trang bị nón, khẩu trang, bao tay cho lao động của mình. Những NLĐ vận hành làm trực tiếp ở nơi có yếu tố nguy hiểm cao thì còn trang bị thêm bịt tai chống ồn, áo chống nhiệt, giày, kính bảo hộ. Ông Trần Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Primacy Việt Nam (TX.Bến Cát), cho biết với phương châm “an toàn là trên hết”, những NLĐ mới vào làm việc đều được tập huấn về việc sử dụng BHLĐ, ATVSLĐ. Ngoài ra, công ty còn có đội an toàn vệ sinh viên có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc sử dụng đồ dùng BHLĐ của NLĐ. NLĐ không thực hiện sẽ bị nhắc nhở. Trong các buổi hội nghị của công ty, Ban Chấp hành công đoàn thường xuyên tuyên truyền đến NLĐ về tác dụng của trang phục BHLĐ nhằm bảo đảm an toàn, ngăn ngừa tai nạn, phòng chống bệnh nghề nghiệp do các yếu tố nguy hiểm, độc hại trong môi trường lao động gây ra. 

Phát huy công tác tuyên truyền

Công tác ATVSLĐ mặc dù đã được các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, thế nhưng vẫn còn nhiều trường hợp bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống NLĐ. Điều dễ nhận thấy là dù được trang bị khá đầy đủ đồ BHLĐ, nhưng nhiều NLĐ vẫn không tuân thủ đúng nguyên tắc, có chăng cũng chỉ là đối phó. Phần đông NLĐ được hỏi không nhận thức được chỗ làm việc của mình có yếu tố nguy hiểm, công việc của mình làm có thể để lại bệnh nghề nghiệp.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và NLĐ trong việc thực hiện ATVSLĐ, đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho NLĐ trong quá trình sản xuất, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Cụ thể, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm, hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi các cấp, phát tờ rơi, sổ tay công tác ATVSLĐ...

Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ tại các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng sẽ được chú trọng. Ông Nguyễn Kim Khánh, Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, hàng năm, sở đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra pháp luật lao động về công tác ATVSLĐ. Riêng năm 2018, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH đã thanh tra khoảng 200 DN, Phòng LĐ-TB&XH khoảng 800 DN, qua kiểm tra phát hiện và tham gia khắc phục những sai sót, hạn chế, xử lý hành vi vi phạm pháp luật ATVSLĐ.

“Nâng cao ý thức sử dụng các phương tiện BHLĐ cho NLĐ là một nội dung quan trọng trong công tác BHLĐ của công đoàn các cấp. Từ đó, góp phần giúp công đoàn thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình: Bảo vệ quyền của NLĐ được làm việc trong môi trường an toàn, bảo vệ sức khoẻ, thân thể, tính mạng, tránh các tác động thường xuyên hoặc bất thường của các yếu tố độc hại, nguy hiểm trong sản xuất, nâng cao khả năng làm việc lâu dài, liên tục của NLĐ, góp phần ổn định, duy trì, phát triển sản xuất”.

(Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên