Nâng cao ý thức vì cộng đồng

Cập nhật: 20-03-2020 | 08:23:24

Dịch bệnh do vi rút Corona (Covid-19) gây ra đã trở thành đại dịch trên thế giới và đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Việc phòng, chống dịch bệnh đang được cả xã hội quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp nhằm hạn chế tổn thất, nhất là tính mạng con người. Tuy nhiên, trong khi phần lớn người dân đang thực hiện các biện pháp phòng, chống thì vẫn có những người chủ quan, thậm chí thiếu ý thức trong phòng, chống dịch bệnh.

Hiện nay là thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát. Mấy ngày qua, đã có hàng ngàn người Việt trở về đất nước để phòng tránh dịch bệnh. Trong lúc cả nước đang căng mình để thực hiện cách ly, phòng chống thì không ít người từ nước ngoài về nước để phòng tránh dịch bệnh lại cố tình không trung thực khai báo y tế chỉ vì sợ cách ly. Hành vi trên đã gây bức xúc cho cộng đồng và dư luận.

Đối với du khách là người nước ngoài đã có những hiện tượng phân biệt đối xử trước tình hình dịch bệnh. Để kịp thời chấn chỉnh, giữ gìn hình ảnh đất nước, con người, điểm đến du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, hiếu khách, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo rà soát về tình hình khách du lịch nước ngoài trên địa bàn; không phân biệt, đối xử đối với khách du lịch; chấn chỉnh và xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị, từ chối phục vụ khách du lịch là người nước ngoài. Ngoài ra, các cơ quan y tế có biện pháp phù hợp để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nước ngoài, bảo đảm an toàn.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục lây lan trên thế giới, Việt Nam cũng đang đứng trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát, bài học kinh nghiệm thực tiễn là hễ bất cứ ai khi có các triệu chứng nhiễm vi rút Covid-19 thì cần chủ động khai báo y tế với cơ quan chức năng, thực hiện cách ly. Đây là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và cho cộng đồng.

Bên cạnh kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh, mỗi người dân cần cóýthức chấp hành, nâng cao ýthức đểđẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời, mọi người không nên quáhoang mang mà phải hiểu đúng, đủcơ chếlây nhiễm của dịch bệnh. Không lan truyền thông tin bịa đặt, không chia sẻ trên mạng xã hội những thông tin khi chưa được kiểm chứng, không mua gom dựtrữthực phẩm, hàng hóa. Thời điểm này, hơn lúc nào hết mọi người cần phải bình tĩnh, không quá hoang mang và nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội với cộng đồng để hành xử đúng mực và có trách nhiệm trước đại dịch Covid-19.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Corona

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên