Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân: Chính sách an sinh xã hội

Cập nhật: 25-03-2020 | 05:35:38

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu, Bộ Tài chính đã gửi công văn lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp (DN) về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh (GTGC), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) để hoàn chỉnh hồ sơ và trình Chính phủ xem xét, quyết định. Liên quan đến vấn đề này, các sở, ngành, DN, người dân trong tỉnh đều bày tỏ sự phấn khởi, cho rằng đây là mức tăng phù hợp và cần thiết.

 Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân

 Mức tăng phù hợp và cần thiết

Bộ Tài chính đã gửi Công văn số 2137/BTC-CST xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng DN và đăng trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Tài chính để lấy ý kiến rộng rãi của tổ chức, cá nhân liên quan về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức GTGC, thuế TNCN. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh nâng mức GTGC cho người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng và người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/tháng lên 4,4 triệu đồng/tháng. Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh lần này nhằm phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và sự biến động giá cả từ thời điểm Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi, bổ sung một số điều) có hiệu lực vào tháng 7-2013 đến cuối năm 2019. Theo quy định, khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức GTGC và trong giai đoạn này, CPI tăng 23,2%. Về thời điểm áp dụng, Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án điều chỉnh mức GTGC nêu trên sẽ áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Theo quy định hiện nay, người có thu nhập dưới 15 triệu đồng kèm một người phụ thuộc phải nộp thuế 120.000 đồng mỗi tháng. Nếu áp dụng điều chỉnh thì nhóm đối tượng này không phải nộp thuế. Người nộp thuế có thu nhập dưới 20 triệu đồng kèm một người phụ thuộc cũng được giảm 48% số thuế phải nộp, từ 490.000 đồng còn 230.000 đồng. Các nhóm đối tượng có thu nhập cao hơn cũng được giảm khoảng 7% thuế. Số thuế phải nộp sẽ được giảm cho mọi đối tượng nộp thuế, trong đó mức độ giảm số thuế phải nộp của nhóm người nộp thuế ở bậc thuế thấp sẽ cao hơn so với những người nộp thuế ở bậc thuế cao. Đây là một nỗ lực rất lớn của Chính phủ, Bộ Tài chính, thể hiện tinh thần đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hướng đến an sinh xã hội”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này dưới góc nhìn xã hội, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Nếu áp dụng mức giảm trừ theo mức dự kiến là 11 triệu đồng/tháng cho bản thân người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/ tháng cho mỗi người phụ thuộc thì số người nộp thuế ở bậc 1 sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế, tương tự những người nộp thuế ở các bậc thuế còn lại đều được giảm số thuế phải nộp, qua đó dự kiến giảm thu ngân sách Nhà nước nhưng hợp lý trong tổng thể. Việc điều chỉnh nâng mức GTGC dẫn đến giảm nghĩa vụ thuế TNCN hay gia tăng thu nhập sau khi nộp thuế của các cá nhân, từ đó kích thích tăng mức chi tiêu hộ gia đình, tăng tiêu dùng của xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc nâng mức GTGC cũng góp phần điều tiết hợp lý thu nhập, thực hiện công bằng xã hội, hạn chế chênh lệch giàu nghèo”.

Trong khi đó, bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Mức điều chỉnh này phù hợp với biến động giá cả cũng như Luật Thuế TNCN. Không những thế, việc điều chỉnh lần này được thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu. Nhiều DN giảm quy mô, người lao động phải nghỉ việc tạm thời. Tôi cho rằng sự điều chỉnh kịp thời này góp phần giảm bớt khó khăn, đồng hành với người nộp thuế”.

Doanh nghiệp, người dân đồng thuận

Liên quan đến vấn đề này, nhiều DN và người dân trên địa bàn đã bày tỏ sự phấn khởi trước đề xuất của Bộ Tài chính về điều chỉnh mức GTGC thuế TNCN. Trong bối cảnh giá cả, lạm phát tăng thì sự điều chỉnh này góp phần giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế. Chị Nguyễn Thị Bình (TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Là một trong những người nộp thuế, tôi rất phấn khởi khi đón nhận thông tin nâng mức GTGC cho người nộp thuế TNCN. Khi mức GTGC gia tăng thì mức thuế TNCN phải nộp giảm xuống, do đó thu nhập thực tế sẽ tăng lên, góp phần gia tăng chi tiêu, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của gia đình”.

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1, cho biết trước tình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số DN gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu sản xuất phải giảm lao động, không tăng ca, một số DN đã có thông báo tạm ngưng sản xuất có thời hạn hoặc cho đến khi có nguồn nguyên liệu. Đề xuất này của Bộ Tài chính, tôi rất tán thành. Việc điều chỉnh tăng mức GTGC sẽ bảo đảm thực hiện mục tiêu chính sách động viên, nâng cao đời sống của người nộp thuế, tạo động lực khuyến khích mọi cá nhân ra sức lao động, sản xuất, kinh doanh, gia tăng thu nhập, làm giàu chính đáng”.

Tuy nhiên, một số ít chuyên gia và người dân cho rằng, mức GTGC sau khi được nâng vẫn còn thấp so với giá cả thị trường hiện nay. Hiện tại, cả nền kinh tế từ DN cho tới người dân đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19, không thể căn cứ vào mức thu nhập này để tính thuế cho năm nay và những năm tới được. Vì vậy, ngưỡng thu nhập chịu thuế phải được điều chỉnh hàng năm để bám sát thực tiễn cuộc sống.

 Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/ QH14, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2020, thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2020 chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính, đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thì chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 (kể từ ngày kết thúc năm dương lịch). Do vậy, trường hợp đã tạm nộp thuế theo mức GTGC cũ (9 triệu đồng/tháng đối với bản thân người nộp thuế và 3,6 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc) sẽ được xác định số thuế TNCN phải nộp theo mức GTGC mới khi quyết toán thuế TNCN năm 2020.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên