Nâng mức vay và thời hạn cho vay đối với hộ nghèo

Cập nhật: 22-07-2019 | 08:27:04

Từ ngày 1-3-2019, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam quyết định nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay, không phải bảo đảm tiền vay; đồng thời nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng. Tuy nhiên, tại Bình Dương hiện nay đang gặp khó khăn là nguồn vốn cho vay các đối tượng này do ngân sách tỉnh ủy thác sang thời hạn chỉ có 5 năm, nên trong thời gian chờ tỉnh gia hạn thêm thời gian ủy thác vốn, vẫn phải áp dụng thời hạn cho vay tối đa là 5 năm. 

Kiến nghị tỉnh nâng thời hạn cho vay

Thực hiện Quyết định số 12/QĐ-HĐQT ngày 22-2- 2019 của Hội đồng Quản trị NHCSXH, đến nay Bình Dương đã triển khai thực hiện khá tốt. Việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo, cận nghèo theo Quyết định số 12 nhằm tạo điều kiện cho người nghèo phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc Bình Dương vẫn tạm thời giữ nguyên thời hạn cho vay 5 năm khiến người nghèo băn khoăn. Lý giải về vấn đề này, ông Võ Văn Đức, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, cho biết: “Theo quy định tại Văn bản số 866/NHCS-TDNN thì thời hạn cho vay tối đa đối với các chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo là 120 tháng; tuy nhiên, nguồn vốn cho vay các chương trình này tại chi nhánh tỉnh Bình Dương bằng ngân sách địa phương, có thời gian ủy thác là 5 năm nên tạm thời vẫn áp dụng thời hạn cho vay tối đa là 5 năm cho đến khi thống nhất ký phụ lục hợp đồng ủy thác đầu tư với Sở Tài chính để nâng thời hạn ủy thác vốn lên 10 năm”.


Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX.Thuận An trao vốn vay hộ nghèo

Trước đó, NHCSXH tỉnh đã có tờ trình, xin điều chỉnh thời hạn ủy thác nguồn vốn ngân sách địa phương. Cụ thể, xin chuyển toàn bộ nguồn vốn ngân sách địa phương (tỉnh và cấp huyện) đã ủy thác sang hình thức ủy thác vốn không xác định thời hạn. Qua xem xét tờ trình, đại diện Sở Tài chính cho biết: “Chi nhánh NHCSXH tỉnh là đơn vị thuộc Trung ương quản lý, do đó nguồn vốn của đơn vị cho các đối tượng vay vốn theo các chương trình do Trung ương bố trí. Bình Dương là đơn vị cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí Trung ương, do đó nguồn vốn của Trung ương không bố trí để cho vay các đối tượng này. Sở Tài chính cân đối nguồn ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn ủy thác sang Chi nhánh NHCSXH tỉnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo của tỉnh. Về thời hạn ủy thác nguồn vốn, đây là vốn tín dụng, không phải là nguồn bổ sung vốn điều lệ cho Chi nhánh NHCSXH tỉnh nên phải xác định thời hạn ủy thác trong hợp đồng. Hiện nay, vốn ủy thác chuyển sang Chi nhánh NHCSXH tỉnh đang thực hiện theo đúng Thông tư số 11/2017/TT-BTC và Quyết định số 2542/QĐ-UBND. Khi hết hợp đồng, trường hợp tỉnh vẫn còn đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo và các đối tượng khác theo tiêu chí địa phương thì Sở Tài chính sẽ cân đối nguồn, tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục ủy thác vốn có thời hạn sang Chi nhánh NHCSXH tỉnh để thực hiện mục tiêu giảm nghèo của tỉnh”.

Tuy nhiên theo quan điểm của ngân hàng, thì khi ủy thác nguồn vốn, thời hạn ủy thác vốn thấp nhất cũng phải là 10 năm, để phù hợp với quy định của Trung ương.

Triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi

Ngoài việc điều chỉnh thời hạn cho vay, trường hợp hộ vay thuộc đối tượng các chương trình tín dụng đang sử dụng vốn vay có hiệu quả, thực hiện trả lãi đúng kỳ hạn theo thỏa thuận, nếu có nhu cầu vay thêm vốn để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh thì có thể vay bổ sung nhưng mức dư nợ không vượt quá 100 triệu đồng/hộ.

Ngoài chính sách của Trung ương, thời gian qua NHCSXH tỉnh đã đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, chủ động xây dựng chương trình, dự án, đầu tư các mô hình kinh tế gắn với nguồn vốn tín dụng CSXH. NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, giải ngân cho 197 hộ nghèo vay vốn với tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng và 2.869 hộ cận nghèo với tổng số tiền 111,4 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo là 1.500 hộ, với số tiền hơn 68,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, NHCSXH tỉnh còn có các chương trình khác như: Chương trình cho vay học sinh, sinh viên, chương trình cho vay giải quyết việc làm, chương trình cho vay vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn. Ngoài ra, các cấp hội đoàn thể cũng tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ổn định. Từ những chính sách thiết thực này đã tạo cơ hội cho hộ nghèo, cận nghèo và thoát nghèo đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên trong cuộc sống.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên