Nâng niu những mầm xanh!

Cập nhật: 02-07-2014 | 10:10:49

“Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2014. Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai. Trẻ em là mầm xanh của đất nước. Chăm chút cho trẻ hôm nay là vun đắp cho tương lai của đất nước. Vì thế, trẻ em luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội.

Riêng tại Bình Dương, thời gian qua hoạt động chăm sóc trẻ em được các địa phương, các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm, chăm lo.

Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã thực sự đi vào cuộc sống. Các chương trình chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho trẻ em được ngành y tế đặc biệt quan tâm. Các chương trình y tế quốc gia đều được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trẻ em được hỗ trợ và tạo điều kiện đến trường. 100% trẻ 6 tuổi đều được đi học. Tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS, THPT. Vui chơi, giải trí cũng là một quyền của trẻ em. Các ngành, các cấp thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ. Ngoài ra, tỉnh cũng đã quy hoạch, xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất để mở rộng nơi vui chơi, giải trí cho trẻ.

Dù vậy, hiện nay từng lúc, từng nơi, trẻ em ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mực, vẫn còn tình trạng trẻ bị xâm hại, bị đánh đập, trẻ lao động sớm. Là tỉnh có số lượng dân nhập cư đông, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, đã tác động đến trẻ em như nạn bạo hành, xâm hại, ngược đãi, trẻ em lao động nặng nhọc, nguy hiểm… đã và đang đặt ra cho tỉnh những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm nay, tỉnh kêu gọi các cấp ủy Đảng, UBND các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc cha mẹ cam kết thực hiện việc tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại, bị tai nạn thương tích, bị bóc lột sức lao động. Song hành với đó, tỉnh sẽ tổ chức diễn đàn trẻ em với chủ đề “Trẻ em với phòng, chống tai nạn thương tích”. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi và mùa hè an toàn, lành mạnh. Tổ chức nói chuyện chuyên đề nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực về bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ, đồng thời tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ em kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng, tránh rơi vào tệ nạn xã hội tại các trường học; các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, bị bóc lột lao động; phòng tránh tai nạn thương tích, tham gia giao thông an toàn, sơ cứu người bị tai nạn, thương tích... Thiết nghĩ, một trong những hoạt động có ý nghĩa góp phần quan trọng phòng chống tai nạn cho trẻ cần được quan tâm trong dịp này, đó là phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ. Thời gian qua, một số tai nạn thương tâm đã xảy ra mà đa số nạn nhân là trẻ em đã đặt chúng ta tăng cường quan tâm hơn đến vấn đề này. Vì thế, trong dịp hè, cần có nhiều hoạt động khuyến khích tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích nói chung, đuối nước nói riêng. Tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để trẻ được tham gia các lớp học này.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên