Nắng nóng khốc liệt trên cả nước

Cập nhật: 08-05-2011 | 00:00:00

Công viên nước Đầm Sen (TP.HCM) đông nghẹt người tắm vì trời nóng oi

Nóng nhất là miền Bắc và Trung

Dự báo vào ngày hôm nay 8.5, vùng áp thấp phía tây sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, bắc và trung Trung Bộ. Hiện nay, vùng áp thấp này đang phát triển mạnh nhất từ đầu mùa nóng đến nay với trị số áp thấp đã sâu xuống dưới 1000mb trên khu vực nam cao nguyên Tây Tạng, Ấn Miến và mở rộng về nước ta.

Trong 2 ngày tới, vùng áp thấp sẽ tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp gây ra một đợt nắng nóng đối với miền Bắc và miền Trung. Miền Bắc thì chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi áp thấp nóng này nên nhiệt độ tăng mạnh, thời tiết nắng nóng và oi bức. Nhiệt độ cao nhất ở vùng tây bắc có nơi lên tới 35 - 370C, phía đông bắc và đồng bằng trung du buổi trưa cũng nắng gắt với nhiệt độ cao nhất 34 -360C.

Do ảnh hưởng của rìa nam vùng thấp phía tây, gió tây nam khi thổi qua dãy Trường Sơn gây ra hiệu ứng phơn nên các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế sẽ có kiểu thời tiết khô hanh và nắng nóng trên diện rộng. Nắng với cường độ mạnh từ sáng đến chiều, nhiệt độ cao nhất ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình có thể lên tới 36 - 38 độ C, từ Quảng Trị đến Thừa Thiên -  Huế nhiệt độ thấp hơn đôi chút. Từ Đà Nẵng trở vào trời cũng nóng và oi bức nhưng dễ chịu hơn do có gió biển.

Sau đó từ thứ hai, áp thấp nóng sẽ suy yếu dần, nhưng phải đến giữa tuần sau khi có một đợt không khí lạnh cuối mùa tràn về, đẩy rãnh áp thấp từ nam Trung Quốc xuống miền Bắc nước ta, thời tiết chuyển xấu với những nhiễu động gây giông mạnh kèm theo tố lốc và mưa trên diện rộng thì mới chấm dứt hẳn đợt nắng nóng này.

Nhìn chung, cho đến thời điểm này thì nắng nóng không quá gay gắt như cùng thời kỳ năm 2010, và từ nay đến tháng 6, tháng 7 sẽ còn xảy ra các đợt nắng nóng có cường độ mạnh hơn đối với miền Trung.

Miền Nam: có mưa vẫn oi bức

Do ảnh hưởng của rìa nam vùng thấp phía tây, với hoạt động của gió tây nam gây ra hiệu ứng phơn nên ở khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ngày hôm nay 8.4 sẽ xuất hiện nắng nóng trên diện rộng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ, một số nơi cao trên 37 độ.

TP.HCM mới sáng sớm hôm qua trời đã đổ mưa. Đến trưa và chiều cùng ngày lại có mưa tiếp. Vậy mà cũng không thể ngăn được cái nóng oi đến khó chịu, suốt cả ngày.

Đối với Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam, mùa mưa đang bắt đầu, lần lượt các nơi đã có mưa đầu mùa. Hiện nay, do tác động hoàn lưu của một vùng áp thấp trên vịnh Bengal làm cho gió tây nam bắt đầu xuất hiện trên khu vực Nam Bộ, đồng thời dải hội tụ nhiệt đới đi qua nam biển Đông, nối với một cơn bão có tên quốc tế là AERE (cơn bão đầu tiên trên khu vực tây Thái Bình Dương) ở phía đông Philippines. Như vậy áp thấp nhiệt đới trên khu vực đông Philippines đã mạnh lên thành bão, theo dự báo thì cơn bão này sẽ di chuyển hướng tây bắc, sau đó có thể chuyển hướng bắc tây bắc, rồi đi ra đông bắc. Cho nên, trong những ngày tới (từ ngày 8 đến 13.5), gió mùa tây nam sẽ bắt đầu khống chế trên vịnh Thái Lan và Nam Bộ, gió sẽ mạnh dần lên từ tầng thấp lên cao. Do vậy, thời tiết Nam Bộ sẽ có mưa rào và giông, chủ yếu vào chiều tối, mưa tăng dần lên cả về diện và lượng mưa.

Trong thời gian này, mọi người cần lưu ý là có khả năng giông mạnh xảy ra nhiều nơi, kèm theo sấm sét, gió giật và lốc xoáy, mưa to có thể gây ngập cục bộ. Đặc biệt, trên vùng biển Kiên Giang và vịnh Thái Lan, người dân cần đề phòng gió tây nam mạnh và lốc xoáy hoặc vòi rồng có thể xuất hiện.

Cảnh báo giông, lốc

Như vậy, thời tiết ở Nam Bộ sẽ chuyển xấu do có gió tây nam, mây mưa sẽ kéo đến nhiều hơn và lần lượt các nơi sẽ bắt đầu vào mùa mưa. Dự báo trong tuần lễ tới vẫn còn kiểu thời tiết nắng mưa xen kẽ, mưa thường xảy ra vào trưa chiều và tối, nhưng phân bố chưa đều. Những cơn mưa đầu mùa thường là do mây đối lưu mạnh nên giông kèm theo sấm sét, gió giật và có khả năng xảy ra lốc xoáy, cần chú ý đề phòng. Dự báo TP.HCM, miền Đông và ven biển miền Tây có nơi mưa vừa mưa to.

Một điều cần lưu ý là sau hơn 5 tháng mùa khô, không khí ô nhiễm chứa đầy những chất độc hại nên khi có mưa giông đầu mùa, chúng ta không nên sử dụng nước mưa trong sinh hoạt do chất lượng nước mưa rất xấu, còn gọi là mưa acid, đem theo nhiều chất ô nhiễm không khí vào nước mưa. Cần chú ý không cho trẻ tắm mưa vì giông sét rất nguy hiểm. Các tàu thuyền du lịch ra đảo cũng như ghe tàu chú ý gió tây trên vùng biển Kiên Giang thường kèm theo tố lốc, vòi rồng và giông sét, rất nguy hiểm. 

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên