Nâng tầm nhãn hiệu măng cụt Lái Thiêu

Cập nhật: 06-06-2015 | 08:55:12

Nhãn hiệu tập thể Măng cụt Lái Thiêu được công bố vào ngày 19-6-2014. Đây là kết quả sau 3 năm (2010-2013) thực hiện đúng quy trình sản xuất, tiêu chí về trọng lượng quả, độ đường, an toàn thực phẩm... theo quy trình, tiêu chuẩn thực hiện nông nghiệp tốt (GAP) tại các vườn măng cụt chất lượng cao ở các phường Hưng Định, An Thạnh, Bình Nhâm và xã An Sơn (TX.Thuận An).

 Tiêu chuẩn sản phẩm mang nhãn hiệu Măng cụt Lái Thiêu với hình dáng bên ngoài là da láng, không sần sùi, không nứt, không chảy mủ và màu sắc đỏ đen hoặc đỏ nhạt. Ảnh: H.PHẠM

  Từ khi có nhãn hiệu tập thể Măng cụt Lái Thiêu, các nhà vườn măng cụt ở TX.Thuận An đã có ý thức cần phải liên kết lại với nhau thông qua việc tổ chức các câu lạc bộ hay tổ kinh tế tập thể để có cùng một quy trình sản xuất cho chất lượng cây ăn trái đồng đều nhằm cung ứng trái cây có chất lượng tốt, sản lượng ổn định và uy tín trên thị trường.

Ông Trương Công Thạch, Phó trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An cho biết, những năm trước măng cụt Lái Thiêu bị cạnh tranh quyết liệt về giá do măng cụt từ các địa phương khác về. Nay, với việc công bố nhãn hiệu tập thể Măng cụt Lái Thiêu là cơ hội làm ăn mới cho nông dân các xã, phường ven sông Sài Gòn, giúp đánh thức tiềm năng và nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm măng cụt so với các địa phương khác.

Hiện TX.Thuận An có 1.238 ha cây ăn trái gồm măng cụt, dâu, chuối, cam quýt...; trong đó diện tích cây măng cụt có 661 ha (diện tích cho sản phẩm là 649 ha). Tham gia nhãn hiệu tập thể Măng cụt Lái Thiêu có 12 hộ với tổng diện tích gần 4 ha. Tuy số hộ tham gia chưa nhiều nhưng việc sở hữu nhãn hiệu tập thể Măng cụt Lái Thiêu đã góp phần nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm măng cụt, bảo tồn măng cụt có chất lượng đặc trưng riêng của địa phương; đồng thời đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các hộ sản xuất, kinh doanh măng cụt trên địa bàn.

Ông Thạch cho biết thêm, việc sở hữu nhãn hiệu Măng cụt Lái Thiêu chỉ là thành công bước đầu, khó nhất là duy trì và phát triển nhãn hiệu sau này bởi đây là nhãn hiệu tập thể dùng chung cho tất cả nông dân có sự ràng buộc, gắn kết trách nhiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp thì sẽ dẫn đến việc lạm dụng nhãn hiệu, gây hậu quả xấu.

Được biết, cùng với nhiệm vụ triển khai sử dụng và quản lý nhãn hiệu, tới đây Hội Nông dân TX.Thuận An sẽ tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất cho nông dân; kết nối với doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, đặc biệt chú ý đến chế biến sản phẩm sau thu hoạch để tạo ra giá trị cao nhất cho nông dân. Hội cũng phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm măng cụt ra thị trường.

Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể Măng cụt Lái Thiêu được TX.Thuận An thực hiện từ năm 2010 tại các vườn măng cụt chất lượng cao ở các phường Hưng Định, An Thạnh, Bình Nhâm và xã An Sơn với mô hình Nhà quản lý - Nhà vườn- Nhà khai thác theo quy trình, tiêu chuẩn thực hiện nông nghiệp tốt (GAP). Tháng 8-2013, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể Măng cụt Lái Thiêu với thời gian sở hữu thương hiệu 10 năm (kể từ ngày cấp). Hội Nông dân TX.Thuận An là đơn vị có quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể Măng cụt Lái Thiêu và chỉ những loại măng cụt đạt yêu cầu chất lượng, được trồng và thu hoạch tại TX.Thuận An mới được phép sử dụng nhãn này để dán lên sản phẩm nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện chính xác măng cụt Lái Thiêu. Trước đó, vào tháng 8-2012, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) phối hợp với Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, Hiệp hội Trái cây Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ bình chọn măng cụt Lái Thiêu vào top 50 loại trái cây nổi tiếng nhất của Việt Nam.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên