Nâng tầm phản biện, nâng tầm tiến bộ

Cập nhật: 22-06-2019 | 09:02:42

Giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức đoàn thể; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể còn kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm, khuyết điểm; kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

 Xác định mục đích, ý nghĩa của hoạt động giám sát, trong những năm qua, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh luôn chủ động thực hiện vai trò giám sát; động viên nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, phường, thị trấn; tổng hợp kiến nghị của nhân dân để phản ánh cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý; giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân… Thông qua hoạt động giám sát, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã góp ý, kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân khắc phục các hạn chế thiếu sót trong công tác điều hành, quản lý nhà nước và việc chấp hành pháp luật ở địa phương.

Đối với hoạt động phản biện xã hội, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tham gia góp ý, kiến nghị đối với dự thảo một số dự án luật; chủ trương chính sách, chương trình, dự án của HĐND, UBND tỉnh; dự thảo văn kiện của Đảng, đề án nhân sự trước các kỳ đại hội của tổ chức Đảng các cấp. Cùng với các hoạt động nêu trên, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh cũng đã đề xuất, kiến nghị các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền điều chỉnh một số chính sách liên quan trực tiếp tới quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và cán bộ ở cơ sở... từ đó góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội.

Tuy đã đạt được những hiệu quả nhất định, nhưng trên thực tế hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là đối với các tổ chức đoàn thể, việc xác định nội dung, hình thức giám sát còn lúng túng; chất lượng giám sát và phản biện chưa đáp ứng được yêu cầu và sự mong đợi của nhân dân.

Để hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, thiết nghĩ về phía Trung ương cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật đầy đủ, thống nhất; về phía địa phương cần tạo điều kiện để MTTQ và các đoàn thể cùng cấp tổ chức thực hiện tốt chức năng được phân công. Đặc biệt, đối với cán bộ tham gia các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, cần có bản lĩnh chính trị tốt, có trình độ chuyên môn cao, năng lực phải phù hợp với lĩnh vực được phân công giám sát và phản biện.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên