Nâng tầm phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 17-10-2019 | 07:21:01

Trong những năm qua, lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TMDV) của TX.Bến Cát phát triển mạnh mẽ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Thời gian qua, lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn TX.Bến Cát phát triển mạnh. Ảnh: PHƯƠNG ANH

 Khai thác tốt tiềm năng

Những năm qua, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn TX.Bến Cát diễn ra nhanh chóng. Thị xã đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh, đồng thời giải quyết việc làm cho gần 180.000 lao động trong và ngoài địa phương. Thực tế này đòi hỏi các loại hình TMDV trên địa bàn phát triển tương xứng.

Để đáp ứng nhu cầu này, thị xã đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển TMDV. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, ngành dịch vụ trên địa bàn thị xã tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trong đó tập trung vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại, bưu chính - viễn thông, vận tải, nhà ở, chợ, dịch vụ công nghiệp. Một trong những giải pháp để các lĩnh vực này phát triển xứng tầm là thị xã chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Thị xã luôn xác định phát triển các loại hình TMDV theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần hình thành thói quen mua sắm tiện ích, văn minh của người dân là xu thế tất yếu, phù hợp với nhu cầu phát triển của đô thị Bến Cát. Do vậy, cùng với việc phát triển các dự án dịch vụ nhà ở, nhà hàng, khách sạn, thị xã đã chú trọng thu hút các dự án thương mại có vốn đầu tư lớn. Nhờ đó, trên địa bàn thị xã đã xuất hiện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, điển hình như Siêu thị Điện máy xanh, Siêu thị Vinmart, Trung tâm điện máy Thiên Hòa, Thế giới di động… với đa dạng hàng hóa, chủng loại, tạo điều kiện thuận lợi để người dân mua sắm.

TX.Bến Cát có hệ thống giao thông đa dạng, kết nối thông qua các tuyến đường giao thông chủ lực như quốc lộ 13, ĐT744, Mỹ Phước - Tân Vạn, Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh, đường Vành Đai... Thị xã được biết đến là vùng công nghiệp trọng điểm của tỉnh, là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển TMDV.

Những năm qua, để khai thác có hiệu quả tiềm năng phát triển TMDV, thị xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện phát triển các ngành dịch vụ giai đoạn 2016- 2020. Bên cạnh đó, thị xã tập trung làm tốt công tác quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị; đẩy mạnh quá trình xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất chợ, trung tâm thương mại. Thị xã cũng tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực TMDV.

Nhờ thực hiện các giải pháp phát triển TMDV phù hợp, hiệu quả, những năm gần đây lĩnh vực TMDV trên địa bàn thị xã phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng của doanh nghiệp, người dân. Đến nay, kết cấu hạ tầng TMDV trên địa bàn được đầu tư nâng cấp, nhờ đó chất lượng dịch vụ được cải thiện, các loại hình dịch vụ phát triển nhanh và ngày càng phong phú, đa dạng, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế.

Chỉ tính trong 9 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thị xã đạt hơn 23.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt 75% Nghị quyết HĐND thị xã giao năm 2019. Thị xã đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 947 hộ kinh doanh cá thể với tổng số vốn gần 349 tỷ đồng. Nâng tổng số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thị xã đến nay lên 33.742 hộ, tổng vốn đăng ký hơn 7.400 tỷ đồng.

Theo UBND thị xã, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa vàdịch vụtrên địa bàn tăng cao theo hàng năm; các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân đã đưa ra thị trường lượng hàng hóa phong phú, đa dạng. Cùng với đó, công tác quản lý, kiểm soát thị trường cũng được thị xã chỉ đạo thực hiện tốt, qua đó kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định thị trường hàng hóa trên địa bàn.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực TMDV

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá lĩnh vực TMDV của thị xã cũng gặp những khó khăn, hạn chế cần sớm được giải quyết. Khó khăn nhất là các dự án đầu tư vào lĩnh vực TMDV trên địa bàn có quy mô lớn còn ít, đa phần vẫn là điểm kinh doanh nhỏ lẻ, không tập trung, thiếu sự liên kết và đầu tư đồng bộ.

Giải quyết vấn đề này đồng thời đưa lĩnh vực TMDV phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của địa phương, thị xã đang tích cực xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, cá nhân đầu tư phát triển lĩnh vực TMDV theo hướng đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, trong thời gian tới thị xã phát triển thương mại theo hướng thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia với các phương thức kinh doanh thương mại hiện đại, mở rộng thị trường TMDV từ thành thị đến nông thôn.

Từ nay đến năm 2020, thị xã đầu tư xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trạm xăng dầu theo quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 4141/QĐ-UBND ngày 30-11-2011 của UBND tỉnh. Cùng với đó, thị xã định hướng các chợ tạm trên địa bàn lên thành chợ truyền thống và phát triển mạng lưới chợ theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời, thị xã tiếp tục phát triển các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, kết hợp hài hòa thương mại truyền thống với thương mại điện tử; định hướng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký thương hiệu sản phẩm (đối với mỗi xã nông thôn mới phải có tối thiểu 1 hợp tác xã).

Cùng với đó, thị xã chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm bảo tồn sinh thái Phú An, theo đó phát huy tính truyền thống của làng tre, đa dạng hóa mô hình hoạt động để thu hút du khách, góp phần tăng nguồn thu cho địa phương. Thị xã cũng tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các địa điểm du lịch sinh thái kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng tại 3 xã ven sông Sài Gòn, sông Thị Tính phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh và các địa phương giáp ranh. Trong đó, địa phương ưu tiên phát triển mô hình du lịch sinh thái miệt vườn gắn với gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao.

 Trong giai đoạn 2015-2020, thị xã đề ra mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực thúc đẩy phát triển dịch vụ chất lượng cao và mở rộng phạm vi hoạt động của nền kinh tế, tạo việc làm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã trong giai đoạn này bình quân hàng năm từ 21 - 23%, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 17 - 19%, dịch vụ tăng từ 30 - 32%, nông nghiệp tăng từ 2 - 3%. Thị xã phấn đấu đến năm 2020, trong cơ cấu kinh tế công nghiệp chiếm 78% - dịch vụ chiếm 21,5% - nông nghiệp chiếm 0,5%.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên