Nâng tầm thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 19-05-2020 | 08:35:03

Cùng với chú trọng phát triển công nghiệp, TX.Bến Cát đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có và mời gọi đầu tư, phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV) trên địa bàn. Kết quả cho thấy, lĩnh vực này đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Lĩnh vực TM-DV ở TX.Bến Cát phát triển mạnh, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân địa phương

Phát huy tiềm năng, lợi thế

Có thể nói, việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đã thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển TM-DV địa bàn thị xã, kinh tế - xã hội của Bến Cát có sự thay đổi rõ rệt, TM-DV tăng cả quy mô và chất lượng. Một số loại hình dịch vụ phát triển mạnh như vận tải, tín dụng, ngân hàng, bưu chính viễn thông, dịch vụ công nghiệp, mạng lưới buôn bán lẻ, chợ... góp phần hỗ trợ đắc lực cho các ngành kinh tế phát triển. Trong năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thị xã đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so cùng kỳ, đạt 100,8% nghị quyết HĐND thị xã giao. Thị xã đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 1.841 hộ kinh doanh cá thể, với tổng số vốn gần 700 tỷ đồng; nâng tổng số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thị xã đến nay là 34.254 hộ, tổng số vốn đăng ký trên 7.600 tỷ đồng.

Hạ tầng thương mại phát triển, sự xuất hiện của các siêu thị điện máy, cửa hàng tự chọn dọc các trục đường quốc lộ, ĐT741, 30-4, Hùng Vương… không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân mà còn làm cho diện mạo đô thị và vùng nông thôn thêm giáu sức sống. Người dân cũng được tiếp cận và lựa chọn nhiều loại hàng hóa theo nhu cầu. Chị Trần Thị Thanh Hằng, khu phố 2, phường Mỹ Phước, chia sẻ: “Những năm gần đây, khi cơ sở hạ tầng giao thông được địa phương đầu tư phát triển, việc lưu thông hàng hóa ngày càng trở nên thuận tiện. Hầu hết các mặt hàng đều đã được phân phối về tận trung tâm các xã, phường. Đặc biệt, sự xuất hiện của các siêu thị, cửa hàng điện máy, đại lý lớn, bày bán đầy đủ các mặt hàng đã giúp người dân không còn phải di chuyển về trung tâm TP.Thủ Dầu Một để chọn mua hàng hóa như trước đây”.

Nhìn chung, hoạt động TM-DV trên địa bàn thị xã trong các năm gần đây tương đối ổn định và phát triển; nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm phong phú. Đặc biệt, giá cả các mặt hàng kinh doanh trên địa bàn thị xã luôn ổn định, không có hiện tượng sốt giá, găm hàng. Trong khi đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn xử lý các hành vi buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc cũng được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện thường xuyên. TM-DV đã góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân ở địa phương.

Nâng cao chất lượng

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, cũng nhờ thực hiện các giải pháp phát triển phù hợp, những năm gần đây, hoạt động TM-DV trên địa bàn thị xã phát triển mạnh, đáp ứng nhu  cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng. Kết cấu hạ tầng TM-DV được đầu tư, nâng cấp; chất lượng dịch vụ được cải thiện; các loại hình dịch vụ phát triển nhanh và ngày càng phong phú, đa dạng, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Riêng trong lĩnh vực hạ tầng thương mại, thị xã luôn quan tâm và thực hiện xã hội hóa kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng chợ, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học… Theo đó, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa vàdịch vụtrên địa bàn luôn ở mức tăng cao; các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân, lượng hàng hóa phong phú, đa dạng. Cùng với đó, công tác quản lý, kiểm soát thị trường cũng được quan tâm thực hiện, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định thị trường hàng hóa trên địa bàn.

Với tiềm năng, lợi thế và sự quan tâm của thị xã trong việc phát triển TM-DV trên địa bàn đã góp phần phát triển kinh tế, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các dự án đầu tư TM-DV trên địa bàn thị xã có quy mô còn nhỏ, đa phần vẫn là các điểm kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ, không tập trung, thiếu sự liên kết. Do vậy, để TM-DV phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế, thị xã cần tập trung thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia với các phương thức kinh doanh thương mại hiện đại, mở rộng thị trường từ thành thị đến nông thôn.

Trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trạm xăng dầu theo quy hoạch được phê duyệt của UBND tỉnh. Đồng thời, thị xã định hướng phát triển mạng lưới chợ theo hướng văn minh, hiện đại, đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, kết hợp hài hòa thương mại truyền thống với thương mại điện tử trên địa bàn theo hướng đồng bộ và hiện đại.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên