Nâng ý thức, giảm dịch bệnh

Cập nhật: 20-07-2019 | 08:09:41

Cứ bước vào mùa mưa hàng năm là dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) lại bùng phát. Năm nay, mới bước vào đầu mùa mưa nhưng bệnh SXH đã hoành hành. Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh đang là những “điểm nóng” về bệnh SXH. Số lượng ca bệnh đang tăng lên từng ngày và đã có bệnh nhân tử vong vì SXH. Mặc dù đã được ngành chức năng cảnh báo, nhưng không ít người vẫn thờ ơ, chưa nâng cao cảnh giác, chưa nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh ngay từ chính căn nhà của mình.

 Ai cũng biết SXH được lây truyền từ muỗi, không có muỗi sẽ không có SXH. Diệt muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt vẫn là biện pháp hữu hiệu nhằm phòng tránh SXH. Biết là vậy nhưng nhiều người vẫn chưa quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh bằng cách diệt muỗi, ngủ màng và mặc quần áo dài tay để chống muỗi. Không ít gia đình còn cho rằng việc phòng chống dịch bệnh là của ngành y tế, không liên quan đến gia đình mình và thiếu sự hợp tác với cán bộ y tế cơ sở trong việc phòng chống dịch bệnh.

Diệt muỗi phải bắt đầu từ hộ gia đình. Dọn dẹp hết các lu hũ có nước tù đọng, để cắt môi trường sinh sản của muỗi; vệ sinh nhà cửa, phát quang bụi rậm xung quanh nhà để muỗi không còn nơi trú ẩn là những biện pháp đơn giản để phòng chống dịch bệnh SXH mà ai cũng có thể thực hiện. Tuy đơn giản, nhưng đây lại là biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH hiệu quả. Chính vì vậy mà ngành y tế đã chọn slogan phòng chống SXH là “Không có bọ gậy, lăng quăng, muỗi, không có SXH”.

Công tác phòng chống dịch bệnh SXH tuy đơn giản, nhưng để thực hiện được đòi hỏi người dân phải kiên trì mỗi ngày và có sự chung sức của cả cộng đồng. Để đạt được điều này tất nhiên phải bắt đầu từ ý thức của mỗi hộ dân cư trong cộng đồng. Các tỉnh thành Nam bộ đang bước vào cao điểm mùa mưa. Một khi ý thức phòng chống bệnh được nâng lên, người dân sẽ kiên trì dọn dẹp hết các vật dụng tích nước sau mỗi cơn mưa để muỗi không còn nơi sinh sản. Một khi ý thức phòng chống bệnh được nâng lên, người dân sẽ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng để triệt nơi lưu trú của muỗi và hợp tác với cán bộ y tế cơ sở trong việc phun xịt hóa chất diệt muỗi ngay tại căn nhà của chính mình…

Cùng với ý thức là sự vào cuộc đồng bộ của mỗi hộ dân cư trong cộng đồng. Một ổ dịch phát sinh từ một hộ gia đình có thể lây lan trên diện rộng. Chỉ một hộ dân cư lơ là trách nhiệm trong việc phòng chống dịch bệnh SXH thì công sức của cộng đồng xem như vô ích. Do vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cùng lúc có thể đạt được các mục tiêu là vừa nâng cao ý thức của người dân trong việc kiên trì phòng chống dịch bệnh, vừa kêu gọi sự vào cuộc đồng bộ của cả cộng đồng. Ý thức phòng chống dịch bệnh được nâng lên, tất cả các hộ dân cư đều vào cuộc, chắc chắn căn bệnh chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị này sẽ giảm.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên