NATO tấn công ác liệt nhất vào thủ đô Tripoli

Cập nhật: 08-06-2011 | 00:00:00

NATO hôm qua (7/6) đã thực hiện một chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhất, quyết liệt nhất và dữ dội nhất vào thủ đô Tripoli của Libya kể từ khi liên minh quân sự này bắt đầu can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị ở đất nước Bắc Phi hồi tháng 3.

 Các cuộc không kích của NATO đã kéo dài suốt cả ngày hôm qua và đến tận đêm. Hàng loạt máy bay chiến đấu đã bay lượn trên bầu trời Tripoli, dội bom liên tiếp nhiều lần xuống thành phố mỗi giờ. Chính phủ Libya cho biết, đã có 31 người chết trong các đợt tấn công này.

Liên minh quân sự phương Tây đã thực hiện đến 60 cuộc không kích chỉ riêng trong ngày hôm qua. Các cuộc tấn công này diễn ra cả ngày lẫn đêm với tốc độ và tính khốc liệt ngày một tăng lên. Đây là một điều bất thường bởi NATOhiếm khi thực hiện các cuộc không kích vào ban ngày.

Các nhân chứng cho biết, tình hình ở thủ đô Tripoli ngày hôm qua thực sự kinh hoàng với máy bay liên tục gầm rú trên bầu trời, bom đạn nổ khắp nơi. Mỗi lần bom đạn được thả xuống là nhà cửa đổ sập, cửa sổ vỡ vụn và từng đám khói đen kịt khổng lồ bốc cao lên trời.

Ở trên bầu trời, máy bay NATO thả bom, bắn tên lửa thì ở dưới mặt đất, quân của Tổng thống Muammar Gaddafi bắn súng phòng không nhằm tìm cách bắn hạ máy bay địch.

Theo một quan chức Libya cho biết, NATO đã tấn công vào doanh trạnh của Lực lượng Bảo vệ Nhân dân và Lực lượng Bảo vệ Cách mạng. Tuy nhiên, không có báo cáo gì về tình hình thương vong. Cũng như mọi lần, khu dinh thự rộng lớn Bab al-Aziziya của Tổng thống Gaddafi tiếp tục là mục tiêu dội bom của NATO.

Một nhân chứng cho biết, một đám lửa khổng lồ đã bốc lên từ khu vực gần dinh thự của Nhà lãnh đạo Libya. Lực lượng cứu hỏa đã được huy động đến để dập tắt đám cháy. Người ta đã nhìn thấy một đám khói khổng lồ bốc lên từ một căn cứ quân sự nằm không cách xa khu dinh thự Bab al-Aziziya là mấy.

Ít nhất 15 vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thủ đô Tripoli khi NATO tấn công vào một căn cứ quân sự và dinh thự của ông Gaddafi. Nhiều tòa nhà và cơ sở nằm trong khu dinh thự của ông Gaddafi đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công ngày hôm qua.

Dinh thự Bab al-Aziziya thường xuyên phải chịu những cuộc không kích ngày càng tăng lên cả về quy mô lẫn tính chất dữ dội khi NATO đang tìm mọi cách lật đổ ông Gaddafi.

Một quan chức ở trụ sở chỉ huy chiến dịch của NATO ở Naples, đã xác nhận các cuộc tấn công của liên minh ngày hôm qua là đợt tấn công mạnh nhất từ trước đến nay vào thủ đô Tripoli. Vị quan chức này cho biết: “Chắc chắn là chúng tôi đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào Tripoli hơn đã từng làm trước đó. Đây chỉ là cách để chúng tôi tăng áp lực lên chính quyền của Tổng thống Gaddafi. Chúng tôi sẽ duy trì tốc độ tấn công quyết liệt như thế này trong vài ngày nữa...”

“Mục tiêu tấn công của chúng tôi vẫn như cũ, gồm các trung tâm chỉ huy, kho vũ khí đạn dược, các cơ sở quân sự hay là bất kỳ hệ thống hoặc thứ gì mà chính quyền Gaddafi có thể sử dụng để tấn công dân thường”, quan chức NATO nhấn mạnh.

Phát ngôn viên chính phủ Libya – ông Moussa Ibrahim hôm qua đã lên tiếng chỉ trích các cuộc không kích mới nhất của NATO. "Làm sao thế giới có thể ngủ được tối qua khi biết quân đội các nước xấu xa đang sẵn sàng và cố tình tấn công vào một thủ đô hòa bình, giết hại nhiều người trong khi vẫn có lối thoát cho mọi việc ở đây. Hãy ngồi xuống, nói chuyện và đàm phán," ông Ibrahim cho biết.

Quân chính phủ và phe nổi dậy vẫn giằng co

Trong lúc này, cuộc nội chiến ở đất nước Bắc Phi vẫn tiếp tục ở thế giằng co. Phe nổi dậy kiểm soátkhu vực phía đông, thành phố phía tây Misrata và rặng núi gần biên giới với Tunisia. Lực lượng này vẫn chưa thể tiến vào thủ đô do không thể chống lại được đội quân được trang bị tốt hơn và chuyên nghiệp hơn của Tổng thống Gaddafi.

Quân của ông Gaddafi đã rút trở lại các khu vực trên cao ở Rặng núi phía Tây bên ngoài Yafran, cách thủ đô Tripoli về phía tây nam khoảng 130km. Phe nổi dậy hồi đầu tuần này đã phá vỡ được vòng vây của chính phủ ở Yafran.

Tuy nhiên, một chỉ huy của phe nổi dậy ở Zintan, cùng khu vực ở Yafran, cho biết, các lực lượng trung thành với ông Gaddafi hôm qua đang tập hợp lại ở con số lớn nhất từ trước đến nay. Đây có thể là một bước chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của quân chính phủ.

Mặc dù vậy, Tổng thống Barack Obama cho rằng, tình hình ở đất nước Libya đang đạt được những tiến bộ đáng kể và việc ông Gaddafi ra đi chỉ còn là vấn đề thời gian. Ông Obama cũng khẳng định, phương Tây sẽ tiếp tục siết chặt gọng kìm đối với ông Gaddafi cho đến khi ông này chịu từ chức.

Có thể nói, bất chấp hàng nghìn các cuộc không kích mạnh mẽ của NATO, quân chính phủ Libya đến nay vẫn duy trì khả năng chiến đấu và vẫn tiếp tục đánh trả quyết liệt phe nổi dậy. Tuy nhiên, tình hình có vẻ như đang ngày càng khó khăn với Tổng thống Gaddafi. Ngoài việc phải đối mặt với sự dồn ép của cả phe nổi dậy và liên minh quân sự phương Tây, Nhà lãnh đạo Libya còn đối mặt với sự rạn nứt trong nội bộ chính phủ. Đã có rất nhiều quan chức rời bỏ ông, chạy trốn ra nước ngoài. Theo thông tin mới nhất, Bộ trưởng Lao động Al-Amin Manfur mới đây đã tuyên bố tại một cuộc họp của Tổ chức Lao động Thế giới ở Geneva rằng, ông không còn ủng hộ Tổng thống Gaddafi.

Theo VNMedia

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên