Nền kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn

Cập nhật: 01-04-2010 | 00:00:00

Tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì, xuất khẩu (XK) phục hồi rõ nét, thu hút đầu tư có những tín hiệu khả quan... là những “điểm sáng” của nền kinh tế qua số liệu thống kê mà Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) vừa công bố. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, nền kinh tế vẫn còn đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6,5%, đồng thời đối phó với nhập siêu, lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội.

Các sản phẩm linh kiện điện, điện tử, dệt may, gốm sứ, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ... đạt kim ngạch xuất khẩu cao tring quí I -2010 vừa qua... Trong ảnh: Sản xuất mô- tơ xuất khẩuNhững “điểm sáng” của nền kinh tế

Theo Bộ KH-ĐT, GDP quý I-2010 đạt tốc độ tăng trưởng 5,83% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 173.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khu vực ngoài Nhà nước tăng 14,6%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 16,4%. Một “điểm sáng” đáng chú ý trong bức tranh kinh tế quý 1 là sản xuất công nghiệp đang thể hiện rõ xu hướng hồi phục với tốc độ tăng trưởng đạt 17,8% trong tháng 3 so với tháng 2; tăng 14% so với cùng kỳ năm 2009. Nhiều sản phẩm công nghiệp quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn đều có mức tăng trưởng cao so với mức tăng bình quân, như xi măng, kính thủy tinh, gạch lát, ô tô, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, khí hóa lỏng, sơn hóa học, giày dép, xe máy, lốp ô tô... Một số địa phương có quy mô sản xuất công nghiệp lớn đạt mức tăng trưởng cao là Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Đồng Nai, Thanh Hóa, TP.HCM, Bình Dương...

Kim ngạch XK quý I đạt hơn 14 tỷ USD, với một số sản phẩm tăng cao là dây và cáp điện, hóa chất và sản phẩm hóa chất, sắt thép, sản phẩm và linh kiện điện tử, dụng cụ và phụ tùng, thủy sản, chè, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng dệt may, gốm sứ, giày dép... Đáng mừng là do sự phục hồi của thị trường quốc tế, giá cả hàng hóa tăng; từ đó đã mang lại khoảng 1 tỷ USD tăng thêm cho kim ngạch XK. Tình hình sản xuất nông nghiệp cũng khá suôn sẻ. Khu vực dịch vụ vẫn tiếp tục đà tăng trưởng nhờ thị trường nội địa quy mô lớn với việc cả nước hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”. Du lịch đang phát triển trở lại và đã đón 1,35 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm ngoái... Lượng vốn đầu tư nước ngoài mới cấp phép và xin tăng vốn đạt hơn 2,1 tỷ USD. Vốn thực hiện đạt 2,5 tỷ USD, tăng 13,6% cho thấy các doanh nghiệp nước ngoài đang tập trung triển khai các dự án, giải ngân và đưa sản phẩm ra thị trường.

Vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức

Cùng với những kết quả đã đạt được, nền kinh tế cũng bộc lộ những hạn chế và thách thức. Tuy XK có tín hiệu khởi sắc nhưng theo số liệu Bộ KH-ĐT, kim ngạch XK quý I-2010 vẫn giảm (-1,6%) so với cùng kỳ năm 2009. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu (NK) lại tăng mạnh tới 37,6%, thâm hụt thương mại 3,5 tỷ USD. Theo các chuyên gia kinh tế, tình hình XNK vẫn còn những vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là vấn đề nhập siêu. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là nền kinh tế còn thiếu các ngành công nghiệp phụ trợ nên phải NK để có yếu tố đầu vào cho sản xuất. Bên cạnh đó, những biểu hiện chưa thoát hẳn hoặc còn ảnh hưởng từ cuộc suy thoái kinh tế năm 2009 vẫn khá rõ, nhất là các vấn đề giá cả, hoạt động tài chính - tiền tệ...

Điểm đang lo ngại nhất là tỷ lệ lạm phát tiếp tục leo thang mạnh mẽ, trong quý 1, CPI đã tăng 4,12% trong bối cảnh một số mặt hàng quan trọng vẫn tiếp tục tăng giá, kéo theo sự biến động về mặt bằng giá nói chung. Nhiều chuyên gia cũng tỏ ý lo ngại về khả năng tỷ lệ lạm phát sẽ vượt ngưỡng 7% trong năm nay. Theo tiến sĩ Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính), chỉ số CPI của tháng 3 tăng (0,75%) ngoài quy luật từ năm 1995 đến nay còn báo hiệu lạm phát đang quay trở lại.

Từ nay đến cuối năm, nền kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6,5%, đồng thời đối phó với nhập siêu, lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội. Để bảo đảm phát triển bền vững, theo Bộ KH-ĐT, các biện pháp điều hành kinh tế từ nay đến cuối năm sẽ nhằm vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, cán cân thương mại, thúc đẩy giải ngân các dự án, khuyến khích XK, giảm nhập siêu và kìm hãm tốc độ lạm phát.

ĐÀM THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên