Nét đẹp mùa thi

Cập nhật: 15-06-2014 | 12:04:02

Để các em HS nghèo có điều kiện tham gia dự thi, nhiều tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền đất nước đã tình nguyện đứng ra giúp đỡ các em từ chỗ ở, phương tiện đi lại và cả chuyện cơm nước trong những ngày diễn ra kỳ thi.

 Để các em HS nghèo có điều kiện tham gia dự thi, nhiều tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền đất nước đã tình nguyện đứng ra giúp đỡ các em từ chỗ ở, phương tiện đi lại và cả chuyện cơm nước trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Đội hình tình nguyện phải kể trước tiên là các tổ chức Đoàn, Hội các tỉnh, thành nơi có trường đại học tổ chức kỳ thi hoặc sinh viên của chính các trường đại học. Trong những ngày này, khắp các bến xe, bến tàu trên mọi miền đất nước đâu đâu cũng có màu áo xanh tình nguyện của lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Đây là lực lượng phát động và là trụ cột chính của phong trào tình nguyện tiếp sức mùa thi từ nhiều năm nay. Trong những ngày này, những người tình nguyện tiếp sức mùa thi sẵn sàng thức trắng đêm tại các bến xe, ga tàu để đón thí sinh từ quê lên phố. Trong số đó có không ít người từng hàm ơn những anh chị đi trước nên tình nguyện góp chút công sức giúp đỡ các em đến sau… Và, bất kỳ với lý do gì, tất cả những người tình nguyện đều mong muốn làm ấm lòng HS nghèo trong những ngày lên phố dự thi.

Lực lượng tình nguyện thứ hai là những gia đình giàu lòng nhân ái, sẵn sàng “nhường cơm, sẻ chiếu” cho các em HS nghèo trong những ngày đi thi. Có gia đình tình nguyện giúp đỡ các em chỉ vì cái tình giữa con người với con người mà không cần biết lạ quen như đạo nghĩa của người Việt xưa nay. Có gia đình ban đầu được lực lượng tình nguyện vận động rồi trở thành thói quen và cứ đến mùa thi là dọn nhà, chuẩn bị sẵn chăn chiếu, gạo mắm để đón HS nghèo về cùng ăn ở. Cảm động nhất là những gia đình tuy còn nghèo nhưng cũng tình nguyện đón nhận các em về nhà ăn ở miễn phí, chỉ vì phận nghèo giống nhau cần chia sẻ! Bên cạnh các gia đình giàu lòng nhân ái nói trên, những năm gần đây một số chùa và tổ chức từ thiện cũng vào cuộc tiếp sức mùa thi với những suất cơm miễn phí phát ngay tại cổng trường nơi diễn ra kỳ thi với mong muốn giúp các em HS nghèo no bụng để làm bài tốt hơn.

Một lực lượng khác tuy thầm lặng nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả là các đơn vị chức năng địa phương nơi diễn ra kỳ thi. Trong những ngày này, tùy vào chức năng nhiệm vụ mà tất cả các đơn vị cùng vào cuộc, trong đó quân đội và công an có nhiệm vụ bảo đảm tình hình an ninh trật tự, phân luồng giao thông chống kẹt xe; ngành viễn thông và điện lực bảo đảm thông tin xuyên suốt, nguồn điện ổn định phục vụ kỳ thi. Cùng với đó là lực lượng cơ động sẵn sàng can thiệp nhằm hỗ trợ thí sinh trước mọi tình huống như hình ảnh BộChỉhuy Quân sựtỉnh Thái Nguyên sử dụng cả xe thiết giáp đưa thí sinh vượt qua đoạn đường bị ngập để kịp đến trường thi...

Có được điều đó là nhờ vào truyền thống của một dân tộc hiếu học, tôn trọng hiền tài. Và, đó cũng chính là nét đẹp mùa thi chỉ riêng có ở Việt Nam.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên