Nếu trễ hẹn cần đưa đi tiêm sớm

Cập nhật: 19-07-2014 | 00:00:00
Tôi có con nhỏ 3 tuổi. Thời gian qua, cháu đã được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản mũi 1 và mũi 2. Mũi 3 theo lịch hẹn cháu sẽ được tiêm vào tháng 9-2013. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay cháu vẫn chưa tiêm mũi 3. Xin bác sĩ cho biết, hiện nay, nếu tôi cho cháu đi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản thì vẫn tiêm tiếp mũi thứ 3 hay phải tiêm lại từ đầu?

- BS Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm- Vắc xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tư vấn: Vắc xin viêm não Nhật Bản là một trong những loại vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tất cả trẻ em từ 1 - 5 tuổi đều có thể đến trạm y tế hoặc các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh có triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản.

Hiện nay, con bạn đang nằm trong độ tuổi tiêm chủng miễn phí vắc xin viêm não Nhật Bản. Cháu đã được tiêm mũi 1 và mũi 2, nhưng mũi thứ 3 thì đã quá lịch hẹn mà chưa được tiêm. Theo khuyến cáo, mũi 3 tiêm cách mũi 2 sau 1 năm. Nếu trẻ em chỉ tiêm 1 mũi vắc xin sẽ không có hiệu lực bảo vệ, nếu tiêm 2 mũi sẽ đạt hiệu lực bảo vệ trên 80%, nếu tiêm đủ 3 mũi vắc xin hiệu lực bảo vệ đạt 90 - 95% trong khoảng 3 năm. Vì thế, sau mũi tiêm thứ 3 cứ 3 năm bạn nên cho con đi tiêm nhắc lại 1 lần cho đến khi con bạn qua 15 tuổi.

Nếu con bạn đã quá ngày hẹn mà chưa được tiêm thì vẫn có thể tiếp tục tiêm mũi thứ 3 mà không phải tiêm lại từ đầu. Tuy nhiên, bạn cần chú ý sớm cho cháu tiêm mũi 3 càng sớm càng tốt, vì tiêm càng sớm thì hiệu quả phòng bệnh càng cao.

H.TH (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên