Nga: Cháy rừng đe dọa cơ sở hạt nhân thứ hai

Cập nhật: 10-08-2010 | 00:00:00

Ngày 8-8, Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga Sergei Shoigu đã yêu cầu lực lượng cứu hỏa phải nỗ lực gấp đôi để dập tắt đám cháy rừng đang đe dọa một trong những cơ sở nghiên cứu hạt nhân của nước này ở thành phố Snezhinsk thuộc tỉnh Chelyanbinsk.

Bộ trưởng yêu cầu lực lượng cứu hỏa làm việc suốt đêm vì đám cháy đã lan sang khu vực đặt cơ sở hạt nhân, trên diện tích khoảng 7ha. Theo ông Shoigu, hiện tất cả lực lượng và phương tiện của Bộ Tình trạng khẩn cấp phải tập trung dập tắt đám cháy gần cơ sở hạt nhân này, sau đó mới điều động sang khu bảo tồn quốc gia, nơi đám cháy đã lan rộng ra gần 80 ha. Snezhinsk cách Mátxcơva khoảng 1.500km về phía Đông, là nơi đặt một trong những trung tâm thuộc chương trình nghiên cứu hạt nhân của Nga. Như vậy, đây là cơ sở hạt nhân thứ hai của Nga bị “giặc lửa” đe dọa.

 

Cháy rừng ở Nga

 Trước đó, một trung tâm hạt nhân lớn khác của Nga tại Sarov thuộc tỉnh Nizhegorod cũng bị thảm họa cháy rừng đe dọa, song Bộ trưởng Shoigu cho biết toàn bộ đám cháy quanh khu vực đó đã được dập tắt. Tính đến ngày 8-8, trên toàn lãnh thổ Nga có 52 người thiệt mạng và 554 đám cháy rừng và than bùn trên diện tích khoảng 190.400 ha, giảm 3.000 ha so với một ngày trước. Theo ông Shoigu, nếu tất cả các cơ quan chức năng làm việc với cường độ như hiện nay thì trong vòng từ 5 đến 7 ngày tới, các đám cháy ở tỉnh Mátxcơva sẽ được dập tắt.

 

* Đến hôm qua (9-8), diện tích cháy rừng tại khu vực Snezhinsk thuộc tỉnh Chelyanbinsk, nơi đặt Trung tâm hạt nhân liên bang Nga, đã được thu hẹp đáng kể.

 

Theo thông báo của Trung tâm khu vực Uran thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, diện tích cháy rừng tại khu vực này đã giảm tới 6ha, đám cháy đã được khu trú và công tác dập lửa được tiến hành suốt ngày đêm. Hiện tại có tới gần 500 người và gần 70 đơn vị kỹ thuật được huy động chiến đấu chống "giặc lửa" tại khu vực này.

 

Trong khi đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp đã điều động hơn 10.000 người cùng với hơn 300 đơn vị kỹ thuật tới các khu vực đang ở trong tình trạng cháy rừng phức tạp nhất tại tất cả các vùng liên bang. Theo ông Vladimir Stepanov, người đứng đầu Trung tâm điều hành quốc gia trong những tình huống khủng hoảng, tình hình liên quan đến các vụ hỏa hoạn tại Nga vẫn trong tầm kiểm soát của trung tâm này. Ông nhấn mạnh tình hình đã khả quan hơn tại khu vực ngoại ô Mátxcơva, các tỉnh Bengôrốt, Cuốcxcơ, Ôrenbua, Penden... Trong tuần qua, không có thêm nạn nhân do các vụ cháy rừng và than bùn gây ra.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên