Nga cho Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân

Cập nhật: 13-01-2010 | 00:00:00

 Bắt đầu từ quý hai của năm nay, Nga sẽ cho Ấn Độ thuê một tàu ngầm hạt nhân đa năng trong thời hạn 10 năm, hãng tin Itar-Tass dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

 

Tàu ngầm hạt nhân Nerpa vừa trải qua cuộc thử nghiệm thành công hồi tháng 12 năm ngoái sẽ được giao cho phía Ấn Độ vào mùa hè hoặc mùa thu năm nay, quan chức giấu tên trên nói với hãng tin Itar-Tass.

 

Ông này cũng cho biết một đoàn thuỷ thủ của Ấn Độ sẽ đến một căn cứ quân sự gần cảng cực đông Vladivostok của Nga để chạy thử nghiệm tàu ngầm Nerpa trước khi con tàu này chính thức được giao cho Ấn Độ.

 

Nguồn tin trên cho biết: “Sau khi mọi thủ tục của hợp đồng thuê tàu được hoàn tất, tàu Nerpa sẽ ngay lập tức đến Ấn Độ”.

 

Trước đó, hồi tháng 12-2008, ông Mikhail Dmitriev, Giám đốc Cục Hợp tác Kỹ thuật và Quân sự Liên bang cũng đã từng tiết lộ thông tin cho biết Nga có thể sẽ cho Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân trong vòng 10 năm.

 

Tàu ngầm Nerpa là một trong những loại tàu ngầm hạt nhân mới và tối tân nhất của Nga. Tuy nhiên, nó đã gặp sự cố trong một lần thử nghiệm trên biển Nhật Bản hồi tháng 11-2008. Khi đó, hệ thống dập lửa trên tàu bất ngờ hoạt động, phun ra loại khí độc khiến 20 người - gồm 3 quân nhân và 17 công nhân đóng tàu thiệt mạng. Vụ việc xảy ra khi trên tàu có 208 người.

 

Sau quá trình đại tu tốn kém 1,9 tỷ ruble, tức 60 triệu USD, tàu ngầm trên đã được xuất xưởng để thử lại trước khi đưa vào phục vụ trong Hải quân Nga. Nó đã được chuyển giao cho Hải quân Nga hôm 28-12-2009.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên