Nga: Đảng cầm quyền giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương

Cập nhật: 15-03-2010 | 00:00:00

Đảng "Nước Nga thống nhất" (ER) cầm quyền đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử hội đồng lập pháp vùng tại tất cả 8 chủ thể của Liên bang Nga, diễn ra ngày 14-3. Đứng thứ hai là đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) giành được từ 12 - 29% số phiếu tại 8 chủ thể.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy ER sẽ giữ 2/3 số ghế hội đồng lập pháp tại 4 chủ thể, và khoảng 1/2 số ghế hội đồng lập pháp tại 4 chủ thể còn lại.

Người dân Nga đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp vùng hôm 14-3

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ngoài ER và KPRF, còn 2 chính đảng nữa lọt vào cơ quan lập pháp tại hầu hết các chủ thể, nghĩa là vượt qua ngưỡng 7% số phiếu bầu, là đảng Dân chủ tự do Nga (LDPR) và đảng "Nước Nga công bằng".

Bầu cử Quốc hội Iraq: Liên minh của Thủ tướng Maliki dẫn đầu tại 7 tỉnh

Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất của cuộc bầu cử quốc hội hôm 7-3 vừa qua tại Iraq, Liên minh Nhà nước pháp quyền (SOL) của đương kim Thủ tướng Nouri al-Maliki đang dẫn đầu tại 7/18 tỉnh, nhiều hơn đối thủ chính 2 tỉnh.

Kết quả sơ bộ tại 18 tỉnh trên cả nước do Ủy ban Bầu cử Độc lập (IHEC) công bố ngày 14-3 cho thấy liên minh của Thủ tướng Maliki đang "chiếm lĩnh" hai trong số ba khu vực bầu cử lớn nhất là Baghdad và Basra, cùng các tỉnh miền Nam có đa số người Shiite sinh sống. Trong khi đó, Liên minh người Iraq (IL) do cựu Thủ tướng Iyad Allawi đứng đầu được ủng hộ tại 5 tỉnh, trong đó có tỉnh Kirkuk và Anbar - tỉnh lớn nhất và cũng là "sân sau" của người Sunni thiểu số. Liên minh Dân tộc Iraq (INA) của người Shiite dẫn đầu ở ba tỉnh; Liên minh của người Kurd dẫn đầu ở ba tỉnh.

Mặc dù SOL đang củng cố vị trí dẫn đầu, song các chuyên gia phân tích vẫn thận trọng khi dự đoán có khả năng các nhóm chính trị khác thành lập chính phủ mà không cần liên minh với SOL. Quá trình thương lượng thành lập chính phủ mới sẽ có thể kéo dài, và giới chức an ninh lo ngại điều này có thể tạo cơ hội cho các phần tử nổi dậy và mạng lưới Al Qaeda ở Iraq gây bất ổn bằng các vụ tấn công.

Pháp: Lực lượng cánh tả giành thắng lợi tại vòng 1 cuộc bầu cử địa phương

Liên minh phong trào nhân dân (UMP) của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị thất bại nặng trước các lực lượng cánh tả ở Pháp trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử hội đồng địa phương ngày 14-3.

Với 96% số phiếu đã được kiểm, các ứng cử viên của đảng Xã hội (PS) và các đảng cánh tả khác giành được 53,6% phiếu bầu, trong khi đảng bảo thủ UMP và các đảng cánh hữu chỉ được 39,8% phiếu bầu.

Cuộc bầu cử hội đồng địa phương này được tiến hành hai vòng để bầu lại 1.880 ghế đại biểu tại 26 hội đồng địa phương ở Pháp và lãnh thổ hải ngoại. Vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra ngày 21-3 tới. Các cuộc bầu cử địa phương lần này được coi là một thử thách lớn đối với nửa cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Sarkozy trước khi cuộc bầu cử tổng thống được tiến hành vào năm 2012.

Các nhà quan sát cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của lực lượng trung hữu cầm quyền trong cuộc bầu cử này là do cử tri Pháp mất lòng tin đối với cách ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế của Tổng thống Sarkozy.

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên