Nga điều chế thành công thuốc điều trị Covid-19

Cập nhật: 24-05-2020 | 09:07:57

Nga đã điều chế thành công loại thuốc đầu tiên và được coi là công hiệu nhất, tính đến thời điểm hiện nay, trong việc điều trị Covid-19. Chương trình thời sự của Kênh truyền hình “Nga 1” tối 23-5 cho biết quy trình sản xuất rất phức tạp này đã được thực hiện tại phòng thí nghiệm ở Nga chỉ trong thời gian hai tháng qua. Và Nga đã điều chế thành công Favipiravir, với tên gọi ở Nga là Avifavir.

Lô thuốc thí điểm đầu tiên được gửi đến các bệnh viện đã chứng minh tính hiệu quả của thuốc. Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc này đã hồi phục nhanh gấp hai lần.

Nga điều chế thành công thuốc điều trị Covid-19

Cơ chế hoạt động của thuốc Avifavir chống Covid-19.

Nguồn tin cũng cho biết sau hai tuần với những phản ứng hóa học phức tạp, đã có được nguyên liệu dùng để điều chế thuốc trị corona virus. Người ta đã tin tưởng ở Favipiravir, bởi vì trong số hàng trăm loại thuốc được thử nghiệm ở Trung Quốc, cho đến nay chỉ có một loại có hiệu quả, đó chính là thuốc “Favipiravir” của Nhật Bản. Tuy nhiên, không một quốc gia nào trên thế giới có thể mua được chính “Favipiravir” hoặc nguyên liệu thô để điều chế ra nó. Quỹ đầu tư trực tiếp Nga đã tìm được một phòng thí nghiệm trong nước phù hợp, khẩn trương triển khai quy trình sản xuất “Favipiravir” trong hai tháng. Việc điều chế “Favipiravir” tại Nga là một chu trình khép kín và hoàn toàn sử dụng từ nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước.

Một đợt thử nghiệm “Favipiravir” do Nga sản xuất đã được tiến hành vào cuối tháng 4. Sau khi kiểm tra độ an toàn của thuốc, người ta đã gửi thuốc đến thử nghiệm lâm sàng trong các bệnh viện. 40 bệnh nhân nhiễm corona virus với mức độ nặng vừa phải, đã được điều trị thử nghiệm và các bác sĩ xác nhận tác dụng của thuốc rất khả quan.

Bác sĩ Nikita Lomakin, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện lâm sàng Trung ương, trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga cho biết: “Thuốc này rất hiệu quả, khi được điều trị ở những bệnh nhân chớm nhiễm bệnh. Các triệu chứng và quy mô của viêm phổi đã sớm bị đẩy lùi. Thuốc “Favipiravir” do Nga sản xuất sẽ được gọi tên là “Avifavir”.

Nguồn tin cũng cho biết bà Olga Sorokina là một trong những người đầu tiên đồng ý dùng “Avifavir”. Bệnh nhân này nhập viện do viêm phổi, kèm sốt 40 độ. Bà Olga nhớ lại: “Ngay từ ngày đầu nhập viện, bác sĩ đã cho tôi uống thuốc này, đến ngày thứ ba thì mọi chuyện trở nên tốt hơn. Thật may mắn khi tôi đã tin tưởng bác sĩ và không quá lo lắng, dù rằng tôi đang dùng một loại thuốc chưa được đăng ký”.

Vào ngày thứ ba, nhiệt độ của hầu hết các bệnh nhân đều trở lại bình thường và đạt được âm tính ở lần test thứ năm.

“So với Remdesivir của Mỹ, giúp giảm thời gian bị bệnh trung bình từ 15 ngày xuống còn 11 ngày, chúng tôi thấy rằng Avifavir giúp thời gian bị bệnh chỉ còn khoảng trên dưới một tuần. Đây quả là thần dược duy nhất hiện nay chống Covid-19, khi nó đồng thời được ghi nhận ít gây tác dụng phụ đối với hệ tim mạch và thận”, ông Kirill Dmitriev, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga cho biết. Theo ông, Avifavir sẽ được sử dụng trong giai đoạn thứ hai của nghiên cứu lâm sàng. Thuốc sẽ được gửi đến 30 phòng khám ở chín khu vực của Nga. Trong giai đoạn này, 270 bệnh nhân sẽ được điều trị bằng Avifavir, với liều lượng tối ưu do các bác sĩ xác định.

Cơ chế hoạt động của Avifavir là ngăn chặn virus phân chia bên trong tế bào, giúp cho các tế bào không bị tiêu diệt hàng loạt, và nhờ vậy cản trở sự nhân lên của virus SARS-CoV-2 bên trong cơ thể.

Các nghiên cứu lâm sàng sẽ được hoàn thành sau hai tuần, nhưng ngay từ bây giờ Nga đã bắt đầu tiến hành sản xuất hàng loạt Avifavir. Ông Kirill Dmitriev cho biết “nhờ có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, chúng tôi đã có thể sản xuất và đăng ký loại thuốc này rất nhanh chóng”, và thuốc Avifavir sẽ được đưa vào sử dụng trong các bệnh viện truyền nhiễm tại Nga ngay trong tháng sáu tới.

Theo Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên