Nga muốn Anh, Pháp tham gia đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân

Cập nhật: 30-07-2021 | 06:39:33

Tên lửa liên lục địa Yars RS-24 của Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/7, Nga đã bày tỏ mong muốn Anh và Pháp sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân rộng lớn hơn với Mỹ, trong khi cho biết Washington muốn Trung Quốc tham gia.

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Nga đã nhóm họp tại Geneva (Thụy Sĩ) để tái khởi động các cuộc đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai cường quốc vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Trong phát biểu của mình, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng hai nước cuối cùng sẽ phải thảo luận về việc mở rộng các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân với sự tham dự của các cường quốc khác. Ông nhấn mạnh phía Nga ưu tiên sự tham gia của Pháp và Anh trong vấn đề này. Điều này liên quan tới quyêt định gần đây của Anh về việc tăng 40% kho đầu đạn hạt nhân lên tối đa 260 vũ khí.

Trong khi đó, hãng tin Interfax (Nga) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ tham gia các cuộc đàm phán sâu rộng hơn về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Trước đó một ngày, Mỹ và Nga thông báo các cuộc đàm phán về ổn định chiến lược hạt nhân giữa hai bên tại Geneva đã diễn ra hiệu quả và thực chất trong nỗ lực mang lại sự ổn định cho mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước. Hai phái đoàn của Mỹ và Nga chủ yếu thảo luận về kiểm soát vũ khí, đồng thời nhất trí gặp lại nhau vào tháng Chín.

Tháng Một vừa qua, Nga đã phê chuẩn gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới với Mỹ, vài ngày trước khi văn kiện này hết hiệu lực. Hiệp ước này hạn chế số đầu đạn hạt nhân chiến lược, tên lửa và bom mà Nga và Mỹ có thể triển khai. Nga và Mỹ hiện đang sở hữu 90% số đầu đạn hạt nhân trên thế giới.

Tại Hội nghị thượng đỉnh ở Geneva hồi tháng Sáu vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã nhất trí đặt nền móng cho các biện pháp kiểm soát vũ khí và giảm nguy cơ trong tương lai./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên