Nga, Mỹ đồng ý trao đổi gián điệp

Cập nhật: 09-07-2010 | 00:00:00

Trong vụ trao đổi lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, Mỹ hôm qua đã lệnh trục xuất 10 nghi can người Nga vừa nhận tội làm gián điệp để đổi lấy 4 người bị Mátxcơva kết tội làm tình báo cho Mỹ. Phía Nga đã xác nhận động thái trao đổi này.

 

Một thẩm phán Mỹ tại thành phố New York đã tuyên bố lệnh trục xuất 10 người Nga chỉ giây lát sau khi tất cả 10 nghi can này nhận tội làm gián điệp.

 

  Nghi phạm điệp viên Nga Anna Chapman bị bắt giữ ở Mỹ (trái) và nhà khoa học Nga Igor Sutyagin bị tố làm gián điệp cho Mỹ vừa được phía Nga phóng thích.

Quyết định này được cho là dọn đường cho việc trao đổi gián điệp với Nga. Một luật sư đã gợi ý rằng thân chủ của ông có thể chấp thuận nhận tội và bị trục xuất.

 

Các giới chức bộ Ngoại giao Mỹ cho biết để đổi lấy 10 nghi can này, Nga sẽ trả tự do cho 4 người mà các giới chức Mỹ nói rằng họ bị giam giữ vì bị coi là có những tiếp xúc với tình báo phương Tây. Bốn người này không được công bố danh tính.

 

Hôm 7-7, nhà khoa học hạt nhân Nga Igor Sutyagin đã rời một nhà tù ở Mátxcơva lên đường sang Vienne để đi London. Sutyagin bị án tù vì cáo trạng trao những bí mật của Nga cho một công ty Anh mà Nga cho là một cơ sở trá hình của CIA.

 

Trong khi đó, Văn phòng báo chí điện Kremlin xác nhận, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm nay đã ký sắc lệnh xá tội cho 4 cá nhân bị giam giữ tại Nga vì tội liên hệ bất hợp pháp với các cơ quan tình báo phương Tây. Những người này là Alexander Zaporozhsky, Gennady Vasilenko, Sergei Skripal và Igor Sutyagin.

 

Thư ký báo chí điện Kremlin nói những người này đã thỉnh cầu Tổng thống Nga trả tự do sau khi thừa nhận các hành động phạm tội chống lại nước Nga.

 

Bộ Ngoại giao Nga cùng lúc xác nhận 10 nghi can tình báo Nga ở New York sẽ được trục xuất khỏi Mỹ để đổi lấy việc phóng thích 4 tù nhân này. Theo phía Nga, thỏa thuận đạt được giữa Cơ quan Tình báo nước ngoài Nga và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ trong bối cảnh Nga-Mỹ nỗ lực cải thiện quan hệ song phương.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên