Ngành thanh tra tỉnh Bình Dương: Thực hiện đúng kế hoạch đề ra

Cập nhật: 25-11-2019 | 09:18:20

Từ đầu năm đến nay, thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động triển khai các cuộc thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, qua đó phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh vực, công tác thanh tra đã đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được chú trọng.


Năm 2019, công tác thanh tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm

Đẩy mạnh công tác thanh tra

Ông Trần Xuân Lâm, Phó Chánh thanh tra tỉnh, cho biết: “Trong năm 2019, ngành thanh tra tỉnh Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Trong năm đã tiến hành 63 cuộc thanh tra hành chính tại 169 đơn vị và 789 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 9.065 tổ chức, cá nhân.

Qua công tác thanh tra đã phát hiện sai phạm với tổng số tiền 30 tỷ 246 triệu đồng và 173.102m2 đất; kiến nghị thu hồi hơn 21 tỷ đồng và 33.000m2 đất; xử lý vi phạm hành chính với số tiền 38 tỷ 521 triệu đồng; tịch thu hàng hóa vi phạm hành chính trị giá 133 triệu đồng; tịch thu tiêu hủy hàng hóa vi phạm hành chính trị giá 1 tỷ 526 triệu đồng; đã thu nộp ngân sách 38 tỷ 122 triệu đồng và 33.000m2 đất”.

Theo đó, về công tác thanh tra hành chính, trong kỳ tổng số cuộc thanh tra thực hiện 63 cuộc, tại 169 đơn vị. Trong đó có 54 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 9 cuộc thanh tra đột xuất. Đã kết thúc 50 cuộc, ban hành kết luận 48 cuộc, đang thực hiện 13 cuộc.

Qua thanh tra phát hiện 32/169 đơn vị, tổ chức sai phạm với tổng số tiền 30 tỷ 246 triệu đồng và 173.102m2 đất; trong đó giảm trừ dự toán 9 tỷ 235 triệu đồng. Kiến nghị thu hồi 21 tỷ 011 triệu đồng và 33.000m2 đất; đã thu nộp ngân sách 6 tỷ 536 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 22 tổ chức và 9 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ.

Đối với công tác thanh tra chuyên ngành cũng luôn được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh cùng cấp và thủ trưởng các sở, ngành. Riêng về công tác thanh tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thanh tra tài nguyên môi trường cũng ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm năm 2019 đã thực hiện đúng kế hoạch đề ra, việc triển khai kế hoạch đã mang tính chủ động và đạt chất lượng cao, công tác kiểm tra đột xuất được tăng cường đã kịp thời xử lý các đơn vị có vi phạm, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của pháp luật.

Ông Ngô Công Lý, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, cho biết: “Từ đầu năm 2019, Thanh tra sở đã tích cực, chủ động tổ chức triển khai hoàn thành kế hoạch năm 2019. Tính đến thời điểm hiện nay việc triển khai thực hiện cơ bản đúng kế hoạch và tiến độ đề ra. Cụ thể, đã thực hiện thanh, kiểm tra đối với 129 đơn vị và xử lý 21 đơn vị từ năm 2018 chuyển sang. Kết quả đã xử lý xong đối với 131/150 đơn vị, trong đó có 66 đơn vị vi phạm hành chính, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 57 đơn vị với số tiền 13,8 tỷ đồng; đang lập biên bản vi phạm hành chính đối với 9 đơn vị với số tiền 660 triệu đồng. Đội công tác liên ngành đã kiểm tra đối với 20 đơn vị, kết quả đã xử lý xong đối với 17/20 đơn vị, trong đó có 13 đơn vị vi phạm, đã ban hành và tham mưu ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 13 đơn vị với số tiền 4,76 tỷ đồng”.

Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, công tác tiếp dân được thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức thực hiện đúng quy định; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung quyết liệt, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc đối thoại, hướng dẫn, giải thích, hòa giải tại cơ sở được coi trọng. Cơ quan thanh tra đã giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của tỉnh. Kết quả, giải quyết đơn đạt tỷ lệ 98,29%; tổ chức thực hiện quyết định đạt tỷ lệ 95%.

Cụ thể, toàn ngành và trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh đã tiếp 6.518 lượt, với 2.879 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên 3.332 lượt, với 1.552 người. Tiếp định kỳ của lãnh đạo 3.186 lượt, với 2.879 người….

Nội dung khiếu nại tập trung vào lĩnh vực đất đai, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc các dự án phát triển kinh tế - xã hội, tranh chấp đất đai trong thân tộc; việc cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường… Nội dung tố cáo chủ yếu tố cáo hành vi hành chính của cán bộ một số địa phương trong giải quyết vụ việc thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, giải tỏa, bồi thường; việc giải quyết khiếu nại nhưng không đáp ứng theo yêu cầu của công dân chuyển sang tố cáo. Nội dung kiến nghị phản ánh tập trung vào lĩnh vực đất đai, môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết các chế độ chính sách xã hội…

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chánh thanh tra tỉnh, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, ngành thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết và thông báo từ chối tiếp công dân đối với 13 vụ việc. Kết quả nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài đã giải quyết dứt điểm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20- 3-2019 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác và Chánh thanh tra tỉnh đã thành lập tổ giúp việc để rà soát, triển khai thực hiện kế hoạch. Kết quả đã rà soát, thống kê 7 vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, xây dựng kế hoạch thực hiện từng vụ việc cụ thể nhằm góp phần bảo đảm ổn định trật tự, hướng tới Đại hội Đảng các cấp”.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2019, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà ngành thanh tra tỉnh đã đạt được; đồng thời yêu cầu trong thời gian tới ngành cần phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, tăng cường hơn nữa vai trò tham mưu và thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên