Nga: Nhiều nước sơ tán nhân viên ngoại giao vi khói bụi

Cập nhật: 08-08-2010 | 00:00:00

Các đám cháy lớn đang đe dọa nhấn chìm bộ chỉ huy quân sự Trung tâm báo động chống tên lửa của Nga ở khu vực Mátxcơva, trong khi khói bụi ô nhiễm nghiêm trọng đã khiến một số nước quyết định sơ tán sứ quán khỏi thủ đô Nga.

 

Người phát ngôn Lực lượng không quân Nga cho biết 3 điểm cháy gần Trung tâm báo động chống tên lửa ở quận Kolomensky thuộc khu vực Mátxcơva đã nhanh chóng được dập tắt, nhưng khu vực này vẫn đang bị đe dọa vì những đám cháy khác lan với tốc độc rất nhanh.

 Du khách mang khẩu trang ở Quảng trường Ðỏ, còn nhà thờ Thánh Basil chỉ thấy mờ mờ trong khói mù.

Trong khi đó, Áo, Hà Lan và Canada đã sơ tán một số nhân viên sứ quán và cùng gia đình, trong khi Đức tạm thời đóng cửa sứ quán và tòa lãnh sự - đài phát thnh Ekho Moskvy đưa tin.

 

Trước đó một ngày, Mỹ đã khuyến cáo công dân Mỹ “cân nhắc cẩn trọng” mọi nguy cơ khi du lịch đến một số khu vực của Nga. Pháp, Bulgaria, Đức, Anh cũng khuyên người dân không nên du lịch đến một số khu vực của Nga.

Gần 10 triệu dân Mátxcơva khốn đốn vì các chứng đau cổ và xót mắt do khói gây ra. Hàng nghìn mét vuông rừng đã cháy, tuôn những đám khói carbon monoxide độc hại khiến không khí ở thành phố này bị ô nhiễm nặng nề.

 

Mọi người được khuyên nên ở trong nhà, nhưng hàng nghìn người phải ra đường đi tìm mua mặt nạ chống khói vì khói thậm chí đã tràn vào nhà ở, các văn phòng làm việc và các trạm xe điện ngầm. Không còn nơi nào tránh được khói.

 

Các chuyên gia y tế so sánh tình trạng ô nhiễm giống như mỗi người dân đã hút nhiều gói thuốc lá mỗi ngày. Nhiều chuyến bay đến Mátxcơva bị hủy bỏ vì khói dày đặc.

 

Giới chức Nga nói rằng khói mù ngày một dày thêm bởi có tới gần 600 đám cháy trên khắp những khu vực bị hạn hán và số đám cháy này chưa có dấu hiệu giảm bớt. Họ cho biết nhiệt độ dự kiến sẽ lên tới mức gần 40 độ C trong vài ngày tới đây trong khi chất ô nhiễm trong không khí cao hơn bình thường 6 lần.

 

Cháy rừng bao phủ phần phía Trung khu vực thuộc châu Âu của Nga đã làm gần 60 người thiệt mạng và hơn 3.500 người mất nhà cửa.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên