Nga: nổ liên tiếp ở mỏ than, 11 người chết

Cập nhật: 09-05-2010 | 00:00:00

Hai vụ nổ lớn xảy ra lúc 20g55 giờ Matxcơva hôm 8-5 (0g55 VN ngày 9-5) và 1g sáng 9-5 (4g sáng VN) tại mỏ than phía tây vùng Siberia làm ít nhất 11 người chết, 41 người bị thương, 64 người đang còn ở dưới lòng đất.

 

Mỏ than Raspadskaya thuộc vùng Kemerovo phía tây Siberia, cách thủ đô Matxcơva 3.500km về phía đông, có sản lượng 8 triệu tấn/năm.

 

Thống đốc Kemerovo, Aman Tuleyev, nhận nhiệm vụ triển khai hoạt động cứu trợ. Khi vụ thứ nhất xảy ra, trong hầm mỏ có 359 người nhưng 274 người đã được cứu thoát, 8 người khác thiệt mạng cũng được đưa lên, số còn lại đang mất tích.

 

Tuy nhiên, sau khi một đội cứu hộ gồm 20 nhân viên xuống sâu dưới mỏ than, vụ nổ thứ hai xảy ra khiến họ mất liên lạc với ban chỉ huy ở trên. Đến nay, người ta chưa biết số phận của họ ra sao. Trong 9 đội cứu nạn, mới chỉ có 6 đội trở lại mặt đất.

 

Một thợ mỏ may mắn thoát chết kể lại: “Vụ nổ thứ hai xảy ra cực mạnh, đến nỗi chúng tôi bị lộn nhào, bay lên không trung”.

 

Những người ở trên mặt đất thì thấy tòa nhà 4 tầng gần lối vào mỏ than bị thiệt hại nặng. Cửa sổ va đập vào nhau vỡ tan, một số công trình xây dựng bị sập hoàn toàn.

 

Đến sáng nay, người ta tìm được thêm 3 thi thể nữa, khiến tổng số thương vong lên 11 người.

 

Đây không phải sự cố chết người đầu tiên ở mỏ than của hãng Raspadsky Coal. Ngày 30-3-2001, một vụ nổ khí methane đã giết 4 thợ mỏ, làm bị thương 6 người. Năm 2008, mỏ than này bị cấm khai thác trong hai tuần vì vi phạm luật an toàn lao động. Tháng 1 vừa qua, một công nhân mỏ bị chết vì sập mái hầm.

 

THEO TUỔI TRẺ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên