Nga thiệt hại 300 tỷ USD do cháy rừng

Cập nhật: 27-08-2010 | 00:00:00

* Nước lũ dâng cao, gần 500.000 người Pakistan phải sơ tán

 

Các đợt cháy rừng xảy ra trong thời gian qua tại Nga có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế xứ sở Bạch dương tới 300 tỷ USD. Các nhà môi trường học đã đưa ra con số ước tính nói trên căn cứ vào giá trị thị trường của lượng gỗ bị lửa thiêu trụi, chi phí trồng mới các khu rừng bị “xoá sổ” trong đợt cháy rừng được coi là lớn nhất trong lịch sử nước Nga.

 

Tổng Giám đốc Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nga, ông Alexei Zimenko, ngày 26-8 cho biết nếu tính trung bình mỗi ha rừng bị cháy gây thiệt hại kinh tế 25.000 USD, thì tổng diện tích rừng đã bị “giặc lửa” thiêu trụi từ đầu năm đến nay ước tính 10-12 triệu hécta, gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga ít nhất 300 tỷ USD. Đó là một tổn thất vô cùng to lớn, chưa kể đến những yếu tố khác về môi trường như hủy hoại một số lượng lớn các loài động, thực vật quý hiếm và hệ sinh thái rừng.

 

Theo một nhà hoạt động môi trường thuộc tổ chức Hòa bình xanh của Nga, thảm họa cháy rừng có thể sẽ lặp lại trong tương lai nếu các nhà chức trách không khôi phục lại các cơ quan lâm nghiệp, vốn bị giải thể để tiết kiệm ngân sách nhà nước.

 

Trong khi đó, tại Pakistan, nhà chức trách nước này đã yêu cầu gần 500.000 người ở khu vực châu thổ Indus, nơi tiếp giáp với biển Arab, phải sơ tán khỏi nơi cư ngụ do nước lũ đang dâng cao, đe dọa tính mạng. Những người này phải di chuyển lên phía Bắc để tránh lũ, trong khi các công nhân đang khẩn trương gia cố các con đê ngăn lũ tại khu vực này.

 

Trận mưa lũ lịch sử tại Pakistan kéo dài gần 1 tháng qua đã khiến hơn 17 triệu người bị ảnh hưởng và hiện nay 8 triệu người phải sống dựa vào hàng viện trợ. Theo thống kê của chính phủ Pakistan, đến thời điểm hiện tại, mưa lũ đã làm 1.600 người thiệt mạng, 2.366 người bị thương.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên